Print

Hòa Bình: Vận động gần 500 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ Ba, 21 /05/2024 15:05

Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh Hòa Bình và các đơn vị trong tỉnh đã ra quân hưởng ứng với chủ đề BHXH- An tâm cho mọi gia đình.

Mục đích của đợt ra quân nhằm tuyên truyền lan tỏa vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng và được nhận thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu. Ý nghĩa của việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với người tham gia BHXH tự nguyện. Những thiệt thòi khi NLĐ lựa chọn nhận BHXH một lần, rời khỏi lưới an sinh xã hội…

Ngay sau khi phát động ra quân, các CBVC của BHXH và các nhân viên thu của Tổ chức dịch vụ BHXH, BHYT đã diễu hành qua các tuyến phố trên địa bàn các huyện, thành phố. Sau đó chia thành các nhóm nhỏ trực tiếp đến các khu đông dân cư, trung tâm thương mại, chợ... để tuyên truyền, giải đáp về chế độ, chính sách, quyền lợi được thụ hưởng, nhằm khuyến khích, vận động Nhân dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hà, đang bán hàng tại chợ Nghĩa Phương (TP.Hòa Bình), được cán bộ Phòng Truyền thông đến tư vấn chính sách BHXH tự nguyện tại nơi chị đang bán hàng, khi đã hiểu được mức đóng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, chị đã chủ động đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Hà cho biết: “Hằng tháng, tôi chỉ cần dành dụm một khoản tiền nhỏ để tham gia BHXH tự nguyện, sau này khi hết tuổi lao động, tôi không phải đi bán hàng nữa, hàng tháng tôi có lương hưu, được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau. BHXH tự nguyện rất thiết thực đối với người lao động tự do như chúng tôi”.

Khi hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, chị Hà còn tích cực tuyên truyền với người thân, bà con hàng xóm để ngày càng có nhiều người tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi về già.

Theo số liệu, ngay ngày ra quân, BHXH và các đơn vị vận động, tái tục và phát triển tăng mới được gần 500 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Có thể nói, đây là một hoạt động thường xuyên và có ý nghĩa trong chuỗi hoạt động tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, góp phần bảo đảm an sinh, ổn định cuộc sống cho người dân và hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ về phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Theo BHXH tỉnh Hòa Bình, nhằm thay đổi một cách toàn diện từ nhận thức đến hành động của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT, trong thời gian qua, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung truyền thông, tăng cường hơn nữa công tác truyền thông hướng về cơ sở, chia nhiều nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, vận động.

Mỗi nhóm nhỏ gồm 5 đến 7 thành viên bao gồm cán bộ viên chức BHXH, nhân viên tổ chức dịch vụ thu đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí của ngân sách nhà nước đến với người dân.

Qua những cuộc vận động, tuyên truyền, người dân vui vẻ, nhiệt tình lắng nghe, cởi mở trao đổi thông tin với cán bộ BHXH. Nhiều người dân cho biết, sau khi được phổ biến về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước ta và nhận thấy BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thật dễ dàng, thuận tiện khi tham gia, theo đó người dân được chăm sóc toàn diện các vấn đề thiết thực trong cuộc sống như: được đảm bảo thu nhập khi về già, được chăm sóc KCB miễn phí, phấn khởi hơn nữa là luôn có được sự quan tâm, đồng hành của Đảng và Nhà nước thông qua mức hỗ trợ NSNN.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tăng cường phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu trong việc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả; đồng thời nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT, giúp lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến mọi người dân.

H.Thủy