Print

Nhiều người già Mỹ nghỉ hưu muộn

Thứ Ba, 21 /05/2024 15:20

Theo ước tính mới đây của Cục Thống kê Mỹ, đến năm 2032, tỷ lệ người trên 75 tuổi tham gia lao động ở nước này sẽ đạt 10%.

Nhiều người Mỹ ở độ tuổi 70-80 hoặc lớn hơn vẫn đang làm việc bởi họ đã thay đổi quan điểm về nghỉ hưu hoặc không đủ tiền tích lũy cho việc hưu trí. Theo số liệu chính thức, nếu như năm 2002 ở Mỹ chỉ có khoảng 5% số người trên 75 tuổi đang làm việc nhưng năm 2022 con số này đã lên đến 8%. 

Cũng theo số liệu của Cục Thống kê Mỹ, dân số nước này đang già hơn bao giờ hết. Tỷ lệ sinh giảm và tuổi thọ tăng buộc nhiều người phải làm việc lâu hơn. Bên cạnh đó, có tới 80% người cao tuổi ở Mỹ thiếu nguồn tài chính để chi trả cho 2 năm chăm sóc tại viện dưỡng lão hoặc 4 năm trong cộng đồng hưu trí, theo nghiên cứu của Hội đồng quốc gia về Người cao tuổi (NCOA) và Đại học Massachusetts Boston năm 2023. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua phân tích dữ liệu về tài sản ròng của 20.000 người trưởng thành ở Mỹ.

Còn theo Trung tâm nghiên cứu Pew, tỷ lệ người Mỹ trên 65 tuổi vẫn đang làm việc đã tăng gấp đôi kể từ năm 1987. Thành phần dân số này hiện đóng vai trò ngày càng lớn trong lực lượng lao động, góp phần thay đổi cơ cấu lao động của nước này và phản ánh một thực tế mới rằng quá trình nghỉ hưu chậm lại.

Số liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew hồi năm ngoái cho thấy, khoảng 62% người già Mỹ vẫn làm việc toàn thời gian, trong khi con số này năm 1987 là 47%.

"Ở mặt nào, điều này không gây ngạc nhiên, bởi chúng ta đang sống trong một xã hội già hóa dân số", Richard Fry- nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Pew và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Nhiều người lớn tuổi trong lực lượng lao động đồng nghĩa với việc họ có bằng cấp và học vấn cao hơn".

Báo cáo của Pew cho thấy, sự gia tăng người lao động lớn tuổi có trình độ đại học làm những công việc được trả lương cao giúp thu hẹp khoảng cách lương giữa người lao động ở độ tuổi nghỉ hưu và người trẻ tuổi. Những người lao động từ 65 tuổi trở lên có mức lương trung bình mỗi giờ là 22 USD vào năm ngoái, chỉ thấp hơn 3 USD so với mức lương trung bình của những người lao động trẻ tuổi. Con số này giảm so với mức chênh lệch 8 USD lương trung bình mỗi giờ năm 1987.

Có một thực tế là độ tuổi trung bình của người Mỹ hiện nay ngày càng cao, đồng nghĩa với việc họ gặp ít vấn đề sức khỏe hơn và cũng linh hoạt hơn với các công việc bàn giấy thay vì lựa chọn quay về vận hành trang trại hay nhà máy sản xuất lương thực.

Tuy nhiên, có một vài lý do liên quan đến tài chính đã và đang ngăn cản nhóm tuổi này nghỉ hưu hoàn toàn ở tuổi 65.

Hệ thống an sinh xã hội ở Mỹ đã thay đổi, đẩy độ tuổi nhận được trợ cấp hưu trí toàn phần từ 65 lên 67. Thêm vào đó, với nhiều người, tiền hưu trí không đủ để đối phó với tình trạng lạm phát. Một số báo cáo chỉ ra rằng ngay cả khoản tiết kiệm 1 triệu USD cũng có thể không đủ để nghỉ hưu thoải mái. Thậm chí, dù sắp đến tuổi nghỉ hưu, không ít người ngay từ đầu đã không có cơ hội tiết kiệm tiền cho việc hưu trí.

Dữ liệu gần đây nhất từ Ủy ban Kinh tế chung năm 2020 cho thấy, chỉ 35% những người trong độ tuổi từ 55 đến 64 có lương hưu hoặc tiết kiệm hưu trí được giữ trong quỹ 401(k) hoặc IRA. Nhưng số dư tài khoản tích lũy trung bình chỉ là 88.000 USD - mặc dù mục tiêu tiết kiệm được đề xuất là gấp sáu lần thu nhập ở tuổi 50.

"Việc tiết kiệm bao nhiêu tiền để nghỉ hưu tùy thuộc vào chu kỳ kinh tế. Điều đó có thể tạo ra động cơ để những người lao động lớn tuổi làm việc lâu hơn", Joanne Song McLaughlin - nhà kinh tế lao động tại Đại học Buffalo – bình luận trên The Washington Post.

"Mô-típ nghỉ hưu nay đã lỗi thời, giờ đây ít người chấp nhận việc 40 năm lao động miệt mài kết thúc bằng một bữa tiệc chia tay và quà lưu niệm nữa. Người lao động ngày nay đang có xu hướng nghỉ hưu dần dần, theo từng giai đoạn" - Joseph Quinn, giáo sư kinh tế tại Đại học Boston, nhận xét.

Ngọc Tuấn