Print

Suýt thiệt mạng vì chạy Marathon quá sức

Thứ Ba, 21 /05/2024 16:02

TS.BS.Phạm Minh Huy- Khoa Hồi sức cấp cứu (BV Chợ Rẫy), thông tin về trường hợp cấp cứu hy hữu bệnh nhân T.Q.T, sinh 1993, trú tỉnh Bình Thuận.

Vào chiều 19/5, bệnh nhân T. nhập BV Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, bứt rứt, có cơn co giật, tự thở ô-xy qua mặt nạ, tiểu nước tiểu có màu nâu sậm... Sau khi khai thác tiền sử và hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. mắc hội chứng ly giải cơ vân, phải chỉ định lọc thận cấp do vận động mạnh sau khi chạy Marathon. Sau đó, bệnh nhân được chuyển điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu.

“Bước đầu, bệnh nhân được xử trí bù dịch, kiềm hóa nước tiểu, thuốc chống co giật và cho lọc thận chậm CRRT. Đến ngày 21/05, bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn co giật, tự ăn uống được, sinh hiệu ổn. Tuy nhiên, chức năng thận của bệnh nhân chưa hồi phục nên vẫn tiếp tục lọc thận CRRT. Chúng tôi sẽ theo dõi thêm 2-3 ngày nữa, khi chức năng thận ổn hơn và không còn phải chạy thận nữa, sẽ chuyển khoa Nội thận để theo dõi, chăm sóc trước khi xuất viện”- BS.Huy thông tin.

Theo chuyên gia Hồi sức cấp cứu, để tránh những trường hợp bị hội chứng ly giải cơ vân do vận động nặng, tương tự tình cảnh của bệnh nhân T., khi tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, mọi người lưu ý nên tập luyện từ từ rồi tăng dần với cường độ từ từ, không nên làm quá sức ngay một lúc. “Vận động quá sức ngay một lúc dễ dẫn tới ly giải cơ vân. Có 3 yếu tố quan trọng rất dễ dẫn tới khu cơ vân, như: Vận động kéo dài; vận động cường độ cao; vận động trong môi trường nắng nóng”- chuyên gia chia sẻ.

Nếu có bất kỳ 1 trong 3 yếu tố đó, BS.Huy đưa thêm lời khuyên, thì người tập luyện nên cẩn thận. Trong quá trình tập luyện phải bù đủ dịch, bù đủ điện giải và các chất dinh dưỡng. “Khi có triệu chứng liên quan tới cơ vân như quá mệt mỏi, mệt mỏi quá sức không giơ tay, chân được và đặc biệt là đi tiểu nước tiểu có màu sậm (giống màu xá xị). Khi đó, người tập nên đến các cơ quan y tế để kiểm tra và xử trí kịp thời”- BS.Huy khuyến cáo.

Thời gian gần đây, phong trào chạy Marathon nở rộ ở khắp các địa phương. Các giải thi chạy Marathon cũng được tổ chức thường xuyên, với sự tham gia không hạn chế. Với người tập luyện thường xuyên, thường nhật, vấn đề tham gia còn phải tính toán đến cự ly chạy phù hợp. Song, vì nhiều lý do, có người ít hoặc không hề tập chạy ngày nào cũng tham gia thi chạy Marathon. Điều này là không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí thiệt mạng nếu không được các thầy thuốc xử trí kịp thời.

Thanh Giang