Print

Đẩy mạnh ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Thứ Tư, 22 /05/2024 07:18

Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi. Chi trả không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng

Khẳng định quyền an sinh của người dân

Ngày 21/5, BHXH quận Đống Đa (Hà Nội) phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai giải pháp ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tại Hội nghị, 550 đại biểu là lãnh đạo UBND, LĐ-TB&XH, Công an phường, Công an khu vực, Cảnh sát khu vực và các Tổ trưởng Tổ Dân phố đã được đại diện Công an quận, BHXH quận triển khai kế hoạch của BHXH TP.Hà Nội; tập huấn, hướng dẫn chi tiết các công việc cần thực hiện; hướng dẫn cấp tài khoản, phát hành thẻ ATM đối với người hưởng lương hưu.

Hội nghị tập huấn triển khai giải pháp ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: Tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, tạo điều kiện để người dân Thủ đô tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, UBND TP.Hà Nội ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10/5/2024, BHXH TP.Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2068/KH-BHXH ngày 15/5/2024 về triển khai giải pháp ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội.

UBND TP.Hà Nội đặt mục tiêu tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý chặt chẽ; chi trả đúng người, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ. Trong quá trình thực hiện bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, điện tử hóa để cập nhật CSDL quốc gia về dân cư, dữ liệu quản lý chi trả người hưởng đúng quy định của pháp luật, không phát sinh trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân so với các quy định hiện hành...

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa phát biểu tại Hội nghị

“Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi. Chi trả không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng”- Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa nhấn mạnh.

Hiện nay, quận Đống Đa có gần 65.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, lớn nhất trên địa bàn thành phố. Thực tế, thời gian qua, quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Đến nay, có khoảng 35.000 người trên địa bàn quận nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản, chiếm 53,1%. Trong tổng số 405 tỷ đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, quận đã chi trả qua tài khoản 238 tỷ đồng. Hiện, quận còn khoảng 29.000 người nhận tiền mặt, chiếm 46,9%...

Hội nghị có sự tham gia của 550 đại biểu

Do đó, ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị các ngành và các phường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các đối lượng thụ hưởng chính sách BHXH nâng cao nhận thức về lợi ích, hiểu và đồng thuận trong việc thực hiện đăng ký nhận, lĩnh tiền chế độ theo hình thức chi trả không dùng tiền mặt. Đại diện lãnh đạo quận Đống Đa cũng đề nghị BHXH quận chủ trì, phối hợp với tổ chức dịch vụ chi trả, ngân hàng thúc đẩy chi trả qua tài khoản. Công an quận chỉ đạo lực lượng Công an các phường phối hợp với UBND phường tuyên truyền, cấp phát mẫu biểu, hướng dẫn người dân kê khai thông tin; phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, đối chiếu, xác thực thông tin về đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội để phục vụ công tác chi trả không dùng tiền mặt…

Phát huy vai trò của Tổ Dân phố trong công tác tuyên truyền

Những năm qua, với trách nhiệm và uy tín của mình, đội ngũ Tổ trưởng Tổ Dân phố có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, là người trực tiếp đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Trong công tác tuyên truyền, triển khai Kế hoạch số 146/KH-UBND về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, lực lượng này cũng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt.

Ông Vũ Hoài- Tổ trưởng Tổ Dân phố số 1 (phường Ngã Tư Sở)

Là người nhiều năm liền được nhân dân tín nhiệm, ông Vũ Hoài- Tổ trưởng Tổ Dân phố số 1 (phường Ngã Tư Sở) chia sẻ: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò hết sức quan trọng góp phần vào việc ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Hàng năm, tôi được đi tập huấn về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do thành phố và quận tổ chức. Khi có các văn bản pháp luật của cấp trên gửi đến, tôi đều tuyên truyền đến người dân thông qua các cuộc họp Tổ Dân phố và nhóm Zalo của khu dân cư.

“Việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi. Sau Hội nghị, tôi sẽ chủ động triển khai kế hoạch, thông tin tới người dân. Qua đó, giải đáp những thắc mắc và vận động người dân trên địa bàn thực hiện cập nhật, bổ sung dữ liệu thông tin của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Cùng với đó, thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để phục vụ việc chi trả không dùng tiền mặt”- ông Vũ Hoài cho biết.

Đội ngũ Tổ trưởng Tổ Dân phố có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Lắng nghe những thông tin tại Hội nghị, bà Cao Bích Loan- Tổ trưởng Tổ Dân phố số 9 (phường Phương Liên) cho biết, với vai trò, trách nhiệm được giao, bà luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, sau mỗi chương trình tập huấn kiến thức hoặc có văn bản hướng dẫn của cấp trên, bà lại triển khai ngay qua họp Tổ Dân phố hoặc lồng ghép với hoạt động thể thao, lập nhóm Zalo giúp cho người dân hiểu và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào tại địa phương".

Bà Cao Bích Loan- Tổ trưởng Tổ Dân phố số 9 (phường Phương Liên)

“Thời gian qua, tôi đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn hưởng ứng việc lĩnh lương qua tài khoản ATM. Giao dịch qua tài khoản ngân hàng đã trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Chủ trương chi trả lương hưu qua tài khoản giúp người cao tuổi cập nhật CNTT và không bị lạc hậu. Việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi”- bà Loan cho biết.

Hà Hùng