Print

TP.Trà Vinh: Nỗ lực phát triển người tham BHYT để đạt chuẩn đô thị văn minh

Thứ Tư, 22 /05/2024 10:39

UBND TP.Trà Vinh (Trà Vinh) tổ chức cuộc họp để trao đổi, thống nhất thực hiện số liệu tiêu chí BHYT phục vụ công tác đánh giá phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Để hoàn thành chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, từ nay đến cuối năm cần vận động, phát triển 1.558 người tham gia BHXH và 4.948 người tham gia BHYT.

Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh Nguyễn Thị Ngọc Nhi; ông Lê Mến- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cùng Lãnh đạo các phòng của các cơ quan chức năng.

Theo báo cáo của UBND TP.Trà Vinh, đến tháng 4/2024, Thành phố có 17.855 người người tham gia BHXH, đạt 91,97% chỉ tiêu; 1.177 người người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 44,74% chỉ tiêu; 103.539 người tham gia BHYT, đạt 95,44% chỉ tiêu; số người tham gia BH thất nghiệp là 13.645 người, đạt 108,73% chỉ tiêu. Trong 4 tháng đầu năm 2024, có 7/10 phường, xã đã tổ chức hội nghị tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, kết quả đã vận động được 488 người tham gia BHYT và 39 người tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH tỉnh Trà Vinh thông tin, thời gian qua, UBND TP.Trà Vinh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các phường, xã phối hợp với BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, panô, áp phích, qua Đài Truyền thanh Thành phố-Trạm Truyền thanh phường, xã; tổ chức các Hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân và cán bộ không chuyên trách ở khóm, ấp trên địa bàn thành phố; phối hợp Bưu điện thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn UBND các phường, xã, các trường học triển khai, thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với ngành Thuế, Phòng GD-ĐT, Phòng LĐ-TB và XH trong công tác vận động người tham gia, lập danh sách cấp thẻ BHYT; tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ LĐ-TB và XH tại các phường, xã thực hiện công tác rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho người dân...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số phường, xã số người tham gia BHYT còn ít, tỷ lệ bao phủ BHYT thấp; một số đơn vị chưa chủ động trong công tác rà soát, xác nhận, tuyên truyền vận động để người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, gia đình đông người... không tiếp tục đăng ký tham gia trở lại BHYT; số người tham gia BHXH tự nguyện không ổn định, chưa bền vững; chưa quyết liệt trong chỉ đạo, hỗ trợ, vận động cán bộ không chuyên trách ở khóm, ấp, tổ tự quản tham gia BHXH tự nguyện…

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh Nguyễn Thị Ngọc Nhi cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, từ nay đến cuối năm cần vận động, phát triển 1.558 người tham gia BHXH và 4.948 người tham gia BHYT. Tháng 7/2024, sẽ tổng hợp đánh giá phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Do đó, yêu cầu các Phòng, ban có liên quan và UBND các phường, xã cần quyết liệt tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu đến hết năm 2024 đạt chỉ tiêu đề ra so với dân số tham gia BHYT. UBND Yêu cầu mỗi đơn vị cơ quan, phường, xã cần nỗ lực hơn nữa để mở rộng diện bao phủ người tham gia BHXH, BHYT.

Lê Văn