Print

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho DN

Thứ Tư, 22 /05/2024 16:23

Kết quả điều tra của khối DN, HTX và hộ kinh doanh tại Thanh Hóa cho thấy, dù còn vướng mắc cần khắc phục, nhưng cơ quan BHXH vẫn được ghi nhận một số thành tựu đáng chú ý trong cải thiện hiệu quả hỗ trợ DN; giảm chi phí thời gian khi thực hiện TTHC; nâng cao mức độ minh bạch và tiếp cận thông tin; cũng như thực hiện nghiêm thiết chế pháp lý…

Đây là kết quả trong Báo cáo Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa năm 2023 vừa được VCCI Thanh Hóa công bố. Chỉ số này khảo sát đánh giá của khối DN, HTX và Hộ kinh doanh (gọi chung là DN) về những cải thiện của UBND các huyện,  thành phố và Sở, ban, ngành trên địa bàn Thanh Hóa trong giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng cung cấp dịch vụ công, mức độ đồng hành và hỗ trợ DN…

Kết quả khảo sát tổng hợp nhiều chỉ số thành phần này cho thấy nhiều chỉ tiêu là ưu tiên trong cải cách TTHC của cơ quan BHXH đã được các DN ghi nhận những kết quả tích cực. Cụ thể, trong đánh giá về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, phần lớn DN ghi nhận: “Thông tin về quy trình giải quyết TTHC, các loại phí, lệ phí, mẫu hồ sơ, đường dây nóng được công khai trên website và tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với DN của cơ quan BHXH”. Bên cạnh đó, các DN cũng cho rằng hình thức và cách trình bày thông tin trong văn bản của cơ quan BHXH là dễ hiểu; đồng thời, các DN cũng thuận lợi trong tiếp cận các thông tin, tài liệu quan trọng (quy hoạch, kế hoạch, chương trình…) liên quan đến lĩnh vực của cơ quan BHXH mà không cần có mối quan hệ với cán bộ của đơn vị…

Đặc biệt, trong các chỉ tiêu đánh giá về mức độ giảm Chi phí thời gian, hầu hết các DN cho rằng cán bộ BHXH am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ; cơ quan BHXH cũng nằm trong nhóm được nhiều DN cho biết thời gian giải quyết TTHC theo đúng quy định của pháp luật. Trong các hoạt động thanh, kiểm tra, BHXH tỉnh Thanh Hóa cũng là đơn vị không thực hiện nhiều lần đoàn công tác tiến hành thanh tra, kiểm tra DN trong một năm; thời gian thực hiện thanh tra, kiểm tra không kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất của DN; cũng như rất ít nội dung thanh kiểm tra chồng chéo/trùng lặp với các sở, ban, ngành khác hoặc đoàn khác của cấp huyện... Đặc biệt, 100% các DN được khảo sát thừa nhận: “lý do thực hiện thanh kiểm tra của các đơn vị thuộc BHXH tỉnh Thanh Hóa đối với DN là hợp lý”; và “nội dung các cuộc thanh, kiểm tra đúng như trong phạm vi của Quyết định thanh, kiểm tra đã ban hành”...

Trong nhóm chỉ tiêu Hỗ trợ DN, trong năm 2023 nhiều DN tại Thanh Hóa đã được cơ quan BHXH mời/thông báo tham gia các chương trình hỗ trợ DN (khóa đào tạo, tập huấn, phổ biến chủ trương, chính sách…). Đồng thời các DN cũng nhận được nhiều hoạt động hỗ trợ khác về chuyên môn từ phía BHXH tỉnh Thanh Hóa. Phần lớn DN đánh giá rằng chất lượng các chương trình hỗ trợ DN do cơ quan BHXH tổ chức năm 2023 là thực chất; cơ quan BHXH cũng đạt được điểm số cao trong đánh giá mức độ cải thiện trong hoạt động hỗ trợ DN nói chung. BHXH tỉnh Thanh Hóa cũng là đơn vị được nhiều DN nhìn nhận đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại với DN định kỳ; các khó khăn, kiến nghị của DN được phản ánh đầy đủ trong các cuộc đối thoại; đồng thời tiếp thu và xử lý nghiêm túc sau đối thoại; thực hiện công khai rộng rãi sau đối thoại…

Đối với nhóm chỉ tiêu về thiết chế pháp lý, với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách, BHXH tỉnh Thanh Hóa được ghi nhận đã cải thiện công tác truyền thông và phổ biến chính sách, pháp luật; công bố công khai các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực đơn vị quản lý liên quan đến DN trong năm 2023. Hầu hết các DN thừa nhận rằng cơ quan BHXH đã “thực thi quy định pháp luật nghiêm minh, theo đúng quy trình, quy định”. Đặc biệt, các DN tham gia khảo sát ghi nhận: khiếu nại của DN được giải quyết thỏa đáng, kịp thời; có cơ chế đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong giải quyết khiếu nại; có cơ chế đảm bảo các quyết định được ban hành theo đúng pháp luật; và không có tình trạng DN phải khiếu nại vượt cấp…

Khảo sát của VCCI cũng chia sẻ phản ánh của DN về một số khó khăn trong lĩnh vực BHXH, BHYT trong năm 2023 như: cơ sở y tế tư nhân gặp khó khăn do quy định về số giờ làm việc; cấp chứng chỉ hành nghề; hiệu suất sử dụng máy móc… Tuy nhiên, đây là quy định đảm bảo định mức kinh tế kỹ thuật của các dịch vụ y tế mà Bộ Y tế ban hành, nhằm đảm bảo chất lượng KCB và quyền lợi cao nhất của người bệnh BHYT. Năm 2023 cũng là năm BHXH tỉnh Thanh Hóa tham mưu với UBND tỉnh có những chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ tình trạng chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, ảnh hưởng đền quyền lợi NLĐ…

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, thời gian qua BHXH tỉnh Thanh Hóa vẫn không ngừng nỗ lực cải cách TTHC, hỗ trợ DN. Đẩy mạnh thực hiện đề án 06, góp phần kiến tạo Chính phủ số, mang lại thuận lợi cho cả người dân và DN trong thực hiện các chính sách này, BHXH tỉnh Thanh Hóa đang đôn đốc các đơn vị rà soát, đối chiếu dữ liệu ĐDCN/CCCD của người tham gia với Cơ sở dữ liệu Quốc gia (CSDLQG) về dân cư. Tính đến hết tháng 4/2024 toàn tỉnh đã xác thực đúng 3.125.590/3.173.980.993 hồ sơ người tham gia với CSDLQG về dân cư, đạt 98,47%. Bên cạnh khuyến khích các DN tiếp tục thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trong tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; cơ quan BHXH cũng đã đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết chế độ ốm đau, thai sản dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tỷ lệ giao dịch bình quân toàn tỉnh đạt 98,5%...

Thái An