Print

Không gian an sinh trong Phiên giao dịch việc làm

Thứ Tư, 22 /05/2024 17:13

5 tháng đầu năm, Sở LĐ-TB và XH TP.Hà Nội phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã liên tục tổ chức các Phiên giao dịch việc làm lưu động/Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp. Nhân những sự kiện này, BHXH các quận, huyện thị xã đã tích cực phối hợp để mở Gian hàng Tuyên truyền BHXH, BHYT, vận động nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM. Đây là cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo và đang mang lại hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, thời gian qua Sở đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội gắn kết với Phòng LĐ-TB và XH các quận, huyện, thị xã mở các phiên giao dịch việc làm lưu động, tổ chức các Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho NLĐ.

Đã có nhiều mô hình, cách làm hay được thực hiện thông qua các Phiên giao dịch việc làm lưu động, phù hợp với điều kiện của các địa phương. Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm đặc biệt quan tâm tới công tác tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các nhóm lao động yếu thế (học viên cai và sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong hình phạt tù...). Lực lượng công an địa phương cũng đã trực tiếp giới thiệu NLĐ ngay tại phiên giao dịch cho các DN có nhu cầu tuyển dụng với các công việc phù hợp như: Lái xe taxi, xe ôm công nghệ, bảo vệ…

Phiên giao dịch việc làm lưu động thị xã Sơn Tây lại được tổ chức với sự tham gia của các DN, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tại đây có nhiều thiết bị máy móc trình diễn mô tả kỹ năng nghề, giúp các em học sinh THCS, THPT hình dung rõ hơn về tính chất của những nghề, công việc mà các em có thể lựa chọn, hướng tới.

Tại phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh, ngoài trình diễn mô tả kỹ năng nghề, Ban tổ chức còn bố trí không gian để các em học sinh trường nghề tự thao tác thực hiện. Đây là cách các trường nghề minh chứng về chất lượng đào tạo nghề cũng như quảng bá năng lực tư duy sáng tạo của học viên, sinh viên.

Trong khi đó, tại phiên giao dịch việc làm lưu động quận Hoàn Kiếm, công tác hỗ trợ vay vốn tạo việc làm được chú trọng, thậm chí Ban tổ chức đã trao một số Hợp đồng vay vốn chính sách ưu đãi ngay tại phiên cho NLĐ…

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH TP.Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh: Điểm chung là hầu hết các phiên giao dịch việc làm lưu động thời gian gần đây đều được BHXH quận, huyện, thị xã phối hợp tổ chức, bố trí Gian hàng tư vấn, tuyên truyền BHXH, BHYT, hướng dẫn cài dặt sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số và tư vấn vận động nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân ATM, thanh toán không dùng tiền mặt. Tại các Gian hàng này có nhiều hoạt động phong phú thu hút người dân ghé thăm tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng là dịp tốt để người dân có thể trao đổi cởi mở, trực tiếp những thắc mắc về quyền lợi chế độ BHXH của mình, hoặc được giải đáp những băn khoăn trước khi quyết định tham gia BHXH, BHYT.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, tranh thủ không gian an sinh Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 tại huyện Đông Anh, BHXH huyện đã mở gian hàng Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Nhiều lao động trẻ háo hức ghé thăm Gian hàng và vui vẻ, cởi mở trao đổi, tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT. Nguyễn Thị Lan– Sinh viên Đại học Ngoại ngữ năm thứ 4 (xã Cổ Loa) thú vị khi được biết trong thời gian đi làm thêm vẫn có thể tham gia BHXH, như vậy càng yên tâm khi được tham gia cả BHXH, cả BHYT HSSV.

Sau khi được giải thích về lợi ích của ứng dụng VssID-BHXH số, nhiều chị em xã Kim Chung, Kim Nỗ (huỵện Đông Anh) đã đồng ý cài đặt VssID. Chỉ sau 1 buổi sáng, tại gian hàng của BHXH huyện đã có 148 lượt người được tư vấn về chính sách chế độ BHXH, BHYT và ứng dụngVssID. Đã có 30 người dân được tuyên truyền, vận động và quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Đông Anh.

Ông Nguyễn Tây Nam cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2024, Hà Nội sẽ tổ chức tối thiểu 18 phiên giao dịch việc làm lưu động tại địa phương, rải đều theo các tháng. Từ đầu năm đến nay, đã có 11 phiên được tổ chức, đem đến nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ tại các địa phương.

Các phiên giao dịch việc làm lưu động thực sự mang ý nghĩa thiết thực, không chỉ cung cấp thông tin thị trường lao động, mà còn hỗ trợ NLĐ trực tiếp tiếp xúc, gặp gỡ các DN, mang tới nhiều cơ hội việc làm, thu nhập và đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Nếu chưa tìm được công việc phù hợp ngay, NLĐ cũng thu thập thêm thông tin để nhìn nhận, đánh giá chính xác hơn về thị trường lao động, chủ động trang bị những kiến thức, kỹ năng nghề mà DN cần để sẵn sàng tham gia thị trường lao động một cách tốt nhất.

Lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội cũng cho rằng, việc BHXH các quận, huyện thị xã tích cực, chủ động phối hợp để mở Gian hàng Tuyên truyền BHXH, BHYT, vận động nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM tại các Phiên giao dịch việc làm lưu động là một cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo và đang mang lại hiệu quả. Thực tế cho thấy, sau khi ghé thăm gian hàng, được cán bộ BHXH phân tích, tính toán các phương án cụ thể, cân nhắc thiệt– hơn, nhiều NLĐ đã hiểu ra và quyết định không nhận BHXH một lần nữa mà bảo lưu kết quả đóng BHXH, hoặc đóng tiếp BHXH tự nguyện. Một số NLĐ tự do khác đã phân biệt rõ hơn về sự khác biệt của chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước, nhận diện sự cần thiết phải có lương hưu, có thẻ BHYT để đi KCB lúc tuổi già. Và vì thế, họ quyết định chắt chịu để đóng BHXH tự nguyện với mức phù hợp khả năng kinh tế.

Cũng từ không gian an sinh này, nhiều người quyết định tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần mở rộng độ bao phủ, tiến đến BHXH, BHYT toàn dân.

Châu Anh