Print

Y tế Hàn Quốc vẫn khủng hoảng

Thứ Năm, 23 /05/2024 07:46

Sau ba tháng nổ ra làn sóng đình công, đến nay chỉ khoảng 5% bác sĩ thực tập tại Hàn Quốc quay trở lại bệnh viện làm việc, chứng tỏ cuộc khủng hoảng trong ngành y tế nước này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo, tính đến ngày 20/5, chỉ 659 bác sĩ thực tập trong tổng số 13.000 người đình công quay lại làm việc. Phần lớn các bác sĩ trẻ vẫn kiên quyết phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y của chính phủ và yêu cầu cơ quan chức năng chấp nhận đơn xin nghỉ việc của họ.

Cuộc đình công của các bác sĩ chủ yếu là bác sĩ thực tập nổ ra từ ngày 20/2 vừa qua nhằm phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ Hàn Quốc. Tuần trước, Tòa án phúc thẩm Seoul đã bác bỏ đơn kiện của cộng đồng y tế, mở đường cho chính phủ tiến hành cải cách với mục đích thiết lập cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe được cải thiện cho người dân. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Yi Han-kyung chuyên trách quản lý thảm họa và an toàn của Hàn Quốc lý giải, việc lần đầu tiên sau 27 năm tăng chỉ tiêu tuyển sinh sinh viên y khoa là điểm khởi đầu để cứu các dịch vụ y tế thiết yếu đang bị tê liệt ở nông thôn. Cũng theo ông, điều này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách phân cực về tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe giữa thành thị và nông thôn.

Khủng hoảng kéo dài đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn Hàn Quốc. Giới chức liên tục kêu gọi các bác sĩ thực tập chấm dứt đình công và tham gia đối thoại với chính phủ nhưng không thay đổi được tình hình. Các bác sĩ khẳng định sẽ giữ vững lập trường và thà tìm kiếm con đường sự nghiệp khác thay vì trở thành bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện lớn. Họ cũng chỉ trích chính phủ không chấp nhận đơn xin nghỉ việc của họ và "đe dọa" đình chỉ giấy phép hành nghề của họ.

Nhằm chấm dứt đình công, hôm 19/4, chính phủ Hàn Quốc đã có động thái thỏa hiệp. Thủ tướng Han Duck-soo cho biết sẽ chấp nhận đề xuất của các hiệu trưởng trường y lớn, cho phép họ ấn định số lượng tuyển sinh mới cho năm 2025. Đây là sự thay đổi đầu tiên so với kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y lên 2.000 suất mỗi năm kể từ năm 2025 với định hướng cuối cùng sẽ có thêm 10.000 bác sĩ vào năm 2035. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn không thay đổi lập trường.

Tình hình càng thêm bế tắc khi đại diện cộng đồng y tế chỉ trích tài liệu do chính phủ trình bày nhằm thực hiện kế hoạch là "tùy tiện mà không có sự biện minh hợp lý". Trong khi đó, phía chính phủ có thêm động thái răn đe để yêu cầu các bác sĩ đình công quay trở lại làm việc. Theo Thứ trưởng Park Min-soo, nếu các bác sĩ thực tập không chấm dứt đình công, họ sẽ phải chịu hình phạt là gia hạn 1 năm trong việc thi lên bác sĩ nghiên cứu sinh. 

"Nếu các bác sĩ nội trú không trở lại làm việc trong tuần này, thời gian lên bác sĩ nghiên cứu sinh của họ có thể bị trì hoãn một năm. Chúng tôi kêu gọi các bác sĩ cấp dưới quay trở lại nơi làm việc và hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là bác sĩ để tránh những bất lợi tiềm ẩn trong sự nghiệp tương lai của mình", Thứ trưởng Park nói với các phóng viên

Theo quy định của Bộ Y tế Hàn Quốc, các bác sĩ thực tập có thể bị trì hoãn một năm trong việc nhận học bổng nghiên cứu y khoa nếu họ không được đào tạo tại bệnh viện trong hơn ba tháng. 

Hoàng Dương