Print

Thái Lan: Gạo trữ 10 năm an toàn khi tiêu dùng

Thứ Năm, 23 /05/2024 08:02

Cục Khoa học Y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan vừa công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu gạo nhận được từ Bộ Thương mại nước này, qua đó khẳng định gạo 10 năm tuổi trong kho dự trữ của chính phủ không chứa chất độc hại và an toàn khi sử dụng.

TS.Yongyos Thammawut, Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan, đã trình bày kết quả kiểm nghiệm trên mẫu gạo nhận được từ Bộ Thương mại nước này hôm 10/5. Các thử nghiệm được thực hiện trong những phòng thí nghiệm đẳng cấp thế giới (được xếp hạng trong số 5 phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới và thứ 3 ở châu Á) nhằm xác định dư lượng hóa chất, ô nhiễm nấm và đánh giá chất lượng dinh dưỡng của gạo bằng tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận ISO/IEC 17025. Tiến trình thử nghiệm bao gồm cả kiểm tra trực quan bằng mắt thường và dưới kính hiển vi, và đánh giá mùi. Đánh giá an toàn bao gồm kiểm tra độc tố nấm, dư lượng khử trùng và 250 loại hóa chất nông nghiệp. Mẫu gạo cũng được phân tích về kim loại nặng và giá trị dinh dưỡng với kết quả có độ chính xác cao.

TS.Yongyos cho biết, các cuộc kiểm tra an toàn không tìm thấy dấu vết của độc tố nấm và việc kiểm tra lặp lại đã xác nhận kết quả. Hàm lượng kim loại nặng nằm trong giới hạn an toàn và phân tích dinh dưỡng cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về hàm lượng carbohydrate hoặc các chất dinh dưỡng khác so với gạo thương mại. Gạo vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng và an toàn khi sử dụng.

Gạo được lấy mẫu nằm ở kho dự trữ gạo của chính phủ theo chương trình cầm cố gạo, được cất giữ tại Công ty TNHH Thương mại Poonphol và Kho Kittichai ở tỉnh Surin.

Một số chuyên gia lập luận gạo trông có vẻ vẫn trong tình trạng tốt là nhờ trải qua nhiều đợt khử trùng bằng hóa chất. Họ tính toán nếu 2 tháng một lần khử trùng thì trong hơn 10 năm qua, hai kho gạo đã trải qua ít nhất 60 lần khử trùng, và điều đó có thể có hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Phumtham khẳng định số gạo này được bảo quản kỹ lưỡng, các nhà kho cũng được niêm phong cẩn thận để ngăn sâu bệnh và chặn nước mưa xâm nhập.

Ông Phumtham cũng đã bắt đầu chỉ đạo Cục Kho vận chuẩn bị các điều khoản tham chiếu và soạn thảo hợp đồng cần thiết để tiến hành bán đấu giá công khai số gạo trong 2 kho này, sau khi tất cả được chứng minh là đủ an toàn để tiêu thụ. Các cuộc đấu giá dự kiến diễn ra trong tháng 5, với giá trung bình ước tính 18 baht (0,5 USD)/kg, và số tiền thu về sẽ trả lại cho kho bạc. Theo lời ông Phumtham, số gạo trên dự kiến xuất khẩu sang châu Phi.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, để xem liệu số gạo nói trên có phù hợp để sử dụng hay không, ông muốn thành lập một cơ quan trung lập để kiểm tra chất lượng gạo một cách công tâm nhất.

"Nếu người mua muốn chúng tôi kiểm tra chất lượng gạo, chúng tôi sẵn sàng làm điều đó. Số gạo trên vẫn ở trong tình trạng tốt và không bị nhiễm bất kỳ hóa chất nào. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng hai kho gạo sẽ đạt được giá cao", Thủ tướng Srettha nhấn mạnh.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan trong tuần qua vọt lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng do nguồn cung thấp và nhu cầu mạnh. Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tiếp tục tăng, đạt mức 632-640 USD/tấn, so với mức 600 USD/tấn của tuần trước đó.

Theo một nhà giao dịch tại Bangkok, giá tăng do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu của Indonesia và Brazil lớn. Lũ lụt tại miền Nam Brazil đã gây thiệt hại về người, vật nuôi, phá hủy cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển ngũ cốc cho các cơ sở chế biến và tới cảng Rio Grande.

Ngọc Tuấn