Print

Quận 1, TP.HCM: Truyền thông, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với 100 DN

Thứ Năm, 23 /05/2024 15:58

Ngày 23/5/2024, BHXH quận 1 (TP.HCM) tổ chức Hội nghị Truyền thông, phố biến pháp luật về BHXH, BHYT và đối thoại DN Quý II/2024 với sự tham dự của khoảng 100 DN, cùng khách mời đại diện LĐLĐ, Phòng LĐ-TB&XH, Phòng Kinh tế quận 1.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Phát– Giám đốc BHXH quận 1 (TP.HCM) chia sẻ, Quận 1 là địa bàn có số lượng DN, NLĐ rất lớn và tăng dần qua các năm. Chính vì vậy, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT cũng luôn phát sinh. Thời gian vừa qua, BHXH quận 1 đã triển khai nhiều kênh tư vấn, hỗ trợ cho DN, NLĐ trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT như tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, mạng xã hội…

“Hội nghị Truyền thông, phố biến pháp luật về BHXH, BHYT và đối thoại DN được tổ chức với mục đích sẽ giúp kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho NSDLĐ, NLĐ về khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng, tiếp nhận những ý kiến phản ánh của NLĐ, người SDLĐ đối với việc thực hiện chính sách; tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- ông Phạm Văn Phát nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Ban Giám đốc BHXH quận 1 triển khai các nội dung hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến công tác thu, sổ thẻ, chế độ BHXH, KCB BHYT; các quy trình thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia, giao dịch điện tử trong việc nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN; những quy định, thay đổi về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN từ ngày 1/1/2024; một số lưu ý trong công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ cho NLĐ. Hướng dẫn lập và nộp hồ sơ trên Cổng DVC Quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ; tiếp tục hướng dẫn và giải quyết các vướng mắc liên quan đến ứng dụng VssID-BHXH số... 

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng hơn về những quy định liên quan đến việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT theo Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết 05/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo quy định; tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị, DN, NLĐ theo dõi trang thông tin trên mạng xã hội Zalo, Facebook của cơ quan BHXH để kịp thời cập nhật các chính sách, quy định mới.

Tham dự Hội nghị, đại diện nhiều DN trên địa bàn Quận 1 đã trực tiếp nêu câu hỏi về các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn vướng mắc khi triển khai cho NLĐ tại DN mình. Trong đó, tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc DN thực hiện nghĩa vụ đúng, đủ về khai báo, tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ; các chế tài cũng như mức xử phạt khi DN thực hiện không đúng quy định; quyền lợi của công nhân khi KCB; các vấn đề phát sinh khi NLĐ nghỉ việc nhận BHXH một lần; vấn đề về thai sản cho lao động nữ, chế độ TNLĐ, vướng mắc liên quan đến gộp sổ BHXH, phối hợp cài VssID-BHXH số cho công nhân... Đại diện BHXH quận 1 tập trung đối thoại, làm rõ các vấn đề mà cộng đồng DN nêu ra để có câu trả lời cũng như phương án xử lý.

Tại Hội nghị, nhiều DN trên địa bàn quận 1 có thành tích tốt trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023 cũng đã được trao tặng Giấy khen.

Phạm Thọ