Print

BHXH tỉnh Hưng Yên nhận Bằng khen của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW

Thứ Sáu, 24 /05/2024 16:20

Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên vừa có Quyết định số 1076-QĐ/TU về việc khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định tặng Bằng khen cho 24 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW. Trong đó, có các tập thể và cá nhân thuộc BHXH tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, các tập thể được tặng Bằng khen bao gồm: BHXH tỉnh Hưng Yên, BHXH huyện Khoái Châu, BHXH huyện Kim Động, BHXH huyện Tiên Lữ, BHXH huyện Yên Mỹ, BHXH huyện Ân Thi, BHXH huyện Phù Cừ.

Các cá nhân được tặng Bằng khen bao gồm: ông Trần Phong- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên, ông Vương Văn Hai- Giám đốc BHXH huyện Ân Thi, ông Đỗ Đức Thắng- Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Lâm, ông Hoàng Văn Nhất- Giám đốc BHXH huyện Văn Giang, ông Nguyễn Thế Giới- Phó Giám đốc BHXH huyện Tiên Lữ.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Hưng Yên, nhận thức được tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, Tỉnh ủy Hưng Yên đã chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT theo tinh thần của Chỉ thị số 38…

Bên cạnh đó, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và NLĐ về chính sách, pháp luật BHYT đã có chuyển biến tích cực, chính sách BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống. Người dân đã thấy được tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHYT; quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT.

Các ngành cũng thấy được trách nhiệm thực hiện chính sách BHYT. Các đơn vị, DN đã quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHYT cho NLĐ. Ngành Y tế tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, dịch vụ KCB cho người dân. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng cao.

Còn theo BHXH tỉnh Hưng Yên, với chức năng, nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; tích cực phối hợp tuyên truyền, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể kịp thời cung cấp thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến NLĐ và người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân theo chỉ đạo đề ra.

Ngoài ra, để các cấp chính quyền thực sự vào cuộc trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT qua từng thời kỳ, để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chiến lược, chỉ tiêu, kế hoạch của Chính phủ về phát triển đối tượng tham gia BHYT; chỉ đạo UBND cấp huyện và xã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

BHXH tỉnh cũng triển khai nghiêm túc việc ký kết hợp đồng đối với các cơ sở y tế đủ điều kiện KCB BHYT. Hằng năm, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế ban hành văn bản liên ngành hướng dẫn đăng ký nơi đăng ký KCB ban đầu, đảm bảo thuận lợi cho người bệnh, giảm tải và nâng cao chất lượng KCB cho các cơ sở KCB tuyến trên.

Ngoài ra, để phát triển đối tượng tham gia BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó nổi bật đã phối hợp tham mưu, đề nghị tỉnh trích từ nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

Kết quả, năm 2009, toàn tỉnh có 535.548 người tham gia BHYT (chỉ đạt tỷ lệ bao phủ 47,45% dân số), thì đến năm 2023 có 1.172.181 người tham gia (đạt tỷ lệ bao phủ 93,86% dân số).

Hà Thủy