Print

Quận Thanh Xuân (Hà Nội): Nỗ lực phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả

Thứ Bảy, 25 /05/2024 19:20

Những ngày này, bất kể nắng hay mưa, ngày thường hay ngày nghỉ, lực lượng chức năng của các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) vẫn “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để thu thập thông tin, hồ sơ mở tài khoản ngân hàng (ATM) cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân

Ngày 25/5, trụ sở UBND phường Nhân Chính đông đúc hơn thường lệ. Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí BHXH, từ sáng sớm đã có hàng trăm người cao tuổi đến đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, đồng bộ thông tin và hệ thống CSDL quốc gia về dân cư.

Người dân đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM 

Mặc dù trời mưa to, nhưng ông Phạm Văn Quang (trú tại phố Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cùng vợ đã có mặt từ rất sớm để thực hiện thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. Tại đây, ông Quang được cán bộ BHXH quận Thanh Xuân và UBND phường Nhân chính cùng đại diện các ngân hàng thương mại và đoàn thể tại địa phương tiếp đón, hướng dẫn làm thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng.

Chỉ sau chưa đầy 5 phút khai báo thông tin, ông Quang đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi phương thức nhận lương hưu từ trực tiếp sang nhận qua thẻ ATM. Đồng thời, ông cũng được đại diện ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng miễn phí.

Chỉ 5 phút, ông Phạm Văn Quang đã hoàn tất thủ tục đăng ký nhận lương hưu qua ATM

“Nhờ những phân tích, chia sẻ của cán bộ BHXH quận và UBND phường Nhân Chính, tôi thấy việc nhận lương hưu qua tài khoản rất văn minh và tiện lợi, phù hợp với xu thế hiện nay. Tiền lương được nhận nhanh hơn, an toàn, tiết kiệm thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách. Tôi thật sự rất hài lòng”- ông Quang vui vẻ chia sẻ.

Ông Nguyễn Kiều Hưng- Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND về ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, những ngày này, UBND phường Nhân Chính cùng BHXH quận Thanh Xuân, Công an phường, Bưu điện, các ngân hàng thương mại và các đoàn thể đang đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận tiền qua thẻ ATM.

Ông Nguyễn Kiều Hưng- Chủ tịch UBND phường Nhân Chính trao đổi với phóng viên

Nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, phường Nhân Chính đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện đợt tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM, kết hợp rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với CSDL quốc gia về dân cư.

“Trên địa bàn phường hiện có hơn 5.155 trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 3.255 trường hợp đã có thẻ ATM, còn lại 1.900 người vẫn nhận tiền mặt. Những ngày qua, các lực lượng chức năng đã phối hợp làm thủ tục mở tài khoản mới hoặc uỷ quyền nhận qua tài khoản cho gần 600 người. Những trường hợp còn lại, UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân”- ông Nguyễn Kiều Hưng cho biết thêm.

Hỗ trợ tận tâm, người dân hài lòng

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, bà Trần Thị Thu Huyền- Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết, hiện trên địa bàn quận có 38.523 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có hơn 18.021 người đang sử dụng hình thức nhận chế độ bằng tiền mặt.

Hỗ trợ người dân làm thủ tục hưởng lương hưu qua tài khoản ATM

Theo lãnh đạo BHXH quận Thanh Xuân, ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Việc chi trả không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; đặc biệt góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng.

Bà Trần Thị Thu Huyền- Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân trao đổi với phóng viên

Trực tiếp tham gia tuyên truyền, tư vấn cho người dân, những cán bộ BHXH quận Thanh Xuân đã hỗ trợ được hàng trăm người dân phường Nhân Chính chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đa phần những người dân có mặt tại điểm hỗ trợ đều đánh giá tốt và hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ BHXH quận và các lực lượng chức năng.

Có thể thấy rõ, đây chính là cầu nối góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân. Đặc biệt, giúp những người cao tuổi- đối tượng vốn gặp nhiều khó khăn trong việc thay đổi thói quen cũ để làm quen, tiếp cận với những tiện ích mới trong việc hưởng quyền lợi chế độ của mình.

Tuyên truyền, tư vấn cho người dân tại UBND phường Nhân Chính

Bà Trần Thị Thu Huyền cho biết thêm, đối tượng được tuyên truyền chủ yếu là những người cao tuổi, gặp nhiều khó khăn trong sử dụng điện thoại thông minh, khó khăn trong di chuyển, đi lại và tâm lý ngại thay đổi thói quen nhận lương hưu bằng tiền mặt đã nhiều năm… Do đó, từ trước khi triển khai đợt cao điểm ra quân, BHXH quận Thanh Xuân đã quán triệt, phân rõ trách nhiệm tới từng cá nhân.

Trong đó, BHXH quận quán triệt đến từng cán bộ về tinh thần, thái độ phục vụ, đảm bảo thực hiện kế hoạch đề ra theo phương châm: Đơn giản, thuận tiện, dễ tiếp cận, dễ sử dụng. “Tôi tin tưởng, với sự nỗ lực, tinh thần phục vụ tận tâm của BHXH quận Thanh Xuân và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn, quận Thanh Xuân sẽ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao”- bà Huyền nhấn mạnh.

Hà Hùng