Print

Ngày càng nhiều NLĐ Mỹ mong muốn nghỉ hưu sau tuổi 62

Thứ Hai, 27 /05/2024 14:32

Tỷ lệ NLĐ Mỹ dự định tiếp tục làm việc sau 62 tuổi tiếp tục giảm.

Cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (Mỹ) về thị trường lao động và kỳ vọng của NLĐ cho thấy, tỷ lệ NLĐ Mỹ cho biết có ý định làm việc toàn thời gian (full-time) đến sau 62 tuổi giảm xuống 45,8% trong tháng 3/2024, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2014- năm cuộc khảo sát này bắt đầu được tiến hành định kỳ.

Kể từ tháng 3/2020, trung bình 49% số NLĐ Mỹ được hỏi cho biết, họ có ý định làm việc toàn thời gian (full-time) đến sau 62 tuổi; con số này trong khoảng thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 3/2020 là 55%. Với câu hỏi có tiếp tục làm việc sau tuổi 67 hay không, cuộc khảo sát cũng cho thấy xu hướng giảm tương tự, song với tỷ lệ nhỏ hơn.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (Mỹ) nhận định, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động rõ nét đến thị trường lao động Mỹ thời gian qua và trong nhiều năm tới. Những lý do khiến NLĐ thay đổi tư duy muốn nghỉ hưu sớm hơn so với dự định trước đây rất nhiều và đa dạng, có thể kể đến các vấn đề về sức khỏe, cần thời gian chăm sóc con cháu và nhu cầu nghỉ ngơi cá nhân.

Trong tương lai gần, mặc dù kinh tế Mỹ chưa thực sự phục hồi, song các chuyên gia dự báo, thị trường lao động sẽ “ấm hơn” với nhu cầu tuyển dụng hàng triệu nhân sự; số lượng người thất nghiệp giảm xuống khoảng 6,5 triệu người; mức lương trung bình theo giờ sẽ tăng trên dưới 22% so với trước đại dịch Covid-19… Tuy nhiên, ngày càng nhiều NLĐ Mỹ, đặc biệt là giới trẻ, sẽ gánh nợ thẻ tín dụng lớn vì chi tiêu cá nhân. Một số người dùng thẻ thậm chí còn không thanh toán đúng hạn; báo cáo gần đây của Fed New York cho thấy, tỷ lệ chậm thanh toán dư nợ thẻ tín dụng hiện lên cao nhất kể từ năm 2012.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)