Print

Phối hợp chặt chẽ để cùng đảm bảo quyền lợi BHYT của người dân

Thứ Ba, 28 /05/2024 21:47

Tiếp tục chương trình khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW tại Hải Phòng, ngày 28/5, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến nắm bắt tình hình thực tế tại BV Hữu nghị Việt Tiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa cùng các thành viên Đoàn công tác đã nghe báo cáo tình hình KCB BHYT của BV Hữu nghị Việt Tiệp. Đây là cơ sở KCB được xếp hạng BVĐK hạng I, tuyến cuối của hệ thống cơ sở KCB tại Hải Phòng. Đồng thời, đây cũng là BV công đầu tiên trên cả nước thực hiện mô hình tự chủ nhóm 1 (từ năm 2018).

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu

Hiện BV có quy mô 1.400 giường bệnh kế hoạch, gần 2.400 giường thực kê; có 69 đơn vị khoa, phòng, trung tâm; trên 2.200 CBNV. Hàng năm, BV khám cho trên 400.000 lượt bệnh nhân; điều trị nội trú trên 100.000 lượt; phẫu thuật gần 20.000 ca; xét nghiệm trên 12 triệu ca... Số bệnh nhân và chi phí KCB BHYT tại BV tăng dần, cụ thể: Giai đoạn 2010-2014, tỷ lệ bệnh nhân BHYT chiếm 40%; đến năm 2023 chiếm 96%. Số dịch vụ kỹ thuật (DVKT), nhất là kỹ thuật mới, chuyên sâu được thanh toán BHYT ngày càng tăng; hiện có 12.532 DVKT, trong đó có 1.058 DVKT tuyến TW. Số ca bệnh nặng, hiểm nghèo, phức tạp, chi phí điều trị lớn nhập viện điều trị cũng ngày càng tăng

BV chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt các khoa khám bệnh thường xuyên được chỉnh trang sạch đẹp, thoáng mát và tiện lợi cho người bệnh. Các trang thiết bị mới, hiện đại từng bước được đầu tư, nâng cấp góp phần quan trọng nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. BV cũng triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật khó, giảm số người bệnh phải chuyển tuyến về Trung ương, giúp người bệnh giảm gánh nặng kinh tế, giảm chi phí của quỹ KCB BHYT. Củng cố, sắp xếp các khoa, phòng, tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh BHYT, công khai thời gian, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí và các DVKT.

Đoàn công tác làm việc với BV Hữu nghị Việt Tiệp

Lãnh đạo BV cũng khẳng định, thường xuyên phối kết hợp tốt với BHXH TP.Hải Phòng giám sát chặt chẽ việc KCB BHYT, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Cơ bản đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho người bệnh. Việc ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT được đẩy mạnh; thực hiện giám định chi phí KCB BHYT thông qua phần mềm đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT, đảm bảo sử dụng quỹ BHYT an toàn, hiệu quả.

Cải cách TTHC trong KCB được đẩy mạnh phù hợp với tình hình thực tế, đã tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Qua đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng; chất lượng KCB, chất lượng dịch vụ y tế được nâng cao; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế ngày càng tốt hơn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cũng theo lãnh đạo BV, hiện còn một số khó khăn nhất định như: BV Hữu nghị Việt Tiệp là BV tự chủ nhóm 1, tuyến cuối của thành phố, KCB BHYT là chủ yếu, giá dịch vụ y tế cho bệnh nhân có thẻ BHYT chưa tính đủ các thành phần cấu thành chi phí, nên cũng gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT; một số quy định chưa bắt kịp với sự phát triển kinh tế-xã hội và sự thay đổi cơ cấu mô hình bệnh tật. Cơ chế đấu thầu thuốc, vật tư còn nhiều bất cập...

Ghi nhận những kết quả KCB BHYT của BV Hữu nghị Việt Tiệp, các thành viên Đoàn công tác đã cùng phân tích sâu hơn thực tế tại đơn vị này. Trong đó, lưu ý về tỷ lệ bệnh nhân đa tuyến đến, điều trị nội trú còn cao; chú ý hơn đến các quy định về cảnh báo gia tăng chi phí từ phía cơ quan BHXH, từ đó chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT...

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hoà phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Quang Tập- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQL BV Hữu nghị Việt Tiệp đã trực tiếp trao đổi với Đoàn công tác để làm rõ các vấn đề liên quan. “Chúng tôi luôn hướng tới mục tiêu bảo đảm quyền lợi BHYT của người dân. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để thực hiện đúng các quy định về giám định, thanh toán BHYT. Với các nội dung mới, khó, lãnh đạo BV cũng chủ động mời cơ quan BHXH đến để cùng tháo gỡ, tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ, qua đó thống nhất cách triển khai”- ông Tập nói.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hoà ghi nhận tinh thần cầu thị, sự hợp tác chặt chẽ, thường xuyên của BV Hữu nghị Việt Tiệp với BHXH TP.Hải Phòng. Từ đây, quá trình giám định, thanh toán KCB BHYT luôn được đảm bảo kịp thời, hạn chế được tối đa các vướng mắc, bất cập.

“Cách làm của BV Hữu nghị Việt Tiệp cho thấy nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình phối hợp giữa cơ sở KCB và cơ quan BHXH. Khi hai bên cùng thực hiện đúng các quy định của pháp luật, với tinh thần cầu thị, thiện chí hợp tác, thì chính sách BHYT sẽ thực sự phát huy hiệu quả và người dân sẽ được hưởng lợi”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà đánh giá.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đề nghị BV Hữu nghị Việt Tiệp cần tiếp tục chú trọng hơn nữa việc ứng dụng CNTT, đảm bảo chuẩn dữ liệu đầu ra gửi lên Hệ thống thông tin giám định BHYT, tạo thuận lợi cho quá trình giám định tự động cũng như quá trình thanh quyết toán với cơ quan BHXH.

Từ góc nhìn chuyên môn y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chúc mừng BV Hữu nghị Việt Tiệp với những tiến bộ rất đáng ghi nhận trong quá trình nâng cao chất lượng KCB, thể hiện qua nhiều DVKT trình độ cao đã và đang được triển khai. Sự hài lòng của người bệnh cũng được cải thiện, xứng đáng với vị thế cơ sở y tế hàng đầu của thành phố cảng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, đề nghị lãnh đạo BV Hữu nghị Việt Tiệp tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa các lợi thế. “Điểm nào hạn chế thì cần nhanh chóng khắc phục; các mặt tốt thì cần làm tốt hơn nữa”- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chỉ đạo.

Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ Y tế, BV Hữu nghị Việt Tiệp cần phát huy thế mạnh cơ sở y tế điều trị chuyên sâu; chủ động hỗ trợ phát triển y tế cơ sở của địa phương bằng các giải pháp công nghệ, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ xa. “Với tinh thần không được chủ quan, BV cần tiếp tục quản lý chặt chẽ hơn nữa quy trình KCB BHYT, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để thực hiện đúng, kịp thời các quy định mới. Từ lãnh đạo BV cho đến đội ngũ y bác sĩ cần nêu cao trách nhiệm trong việc phát huy nguồn lực BHYT; tuân thủ đúng các hướng dẫn điều trị, hạn chế việc chỉ định quá mức, gây lãng phí, thất thoát quỹ BHYT”- Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

Minh Đức