Print

Quận Hà Đông: 93,64% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân

Thứ Tư, 29 /05/2024 06:00

Tính đến nay, trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) đã có khoảng 29.600 người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (ATM), chiếm 93,64% so với số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị liên quan, những ngày qua, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (tài khoản ATM) trên địa bàn quận Hà Đông ngày một tăng, tiện cận mục tiêu được UBND TP.Hà Nội giao tại Kế hoạch số 146/KH-UBND. Song song với đó, BHXH quận và Công an quận cũng phối hợp rà soát, xác thực tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý chặt chẽ, chi trả đúng người, đúng chế độ, tránh lạm dụng, trục lợi quỹ.

Lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội, BHXH quận Hà Đông và UBND phường Nguyễn Trãi kiểm tra điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trên địa bàn phường Nguyễn Trãi

Ông Lê Thành Long- Giám đốc BHXH quận Hà Đông cho biết: Sau gần một tuần triển khai đợt cao điểm ra quân tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, BHXH quận phối hợp với các lực lượng trên địa bàn vận động được 15.257 người chuyển đổi hình thức nhận tiền chế độ. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM lên 93,64%.

Dù trời đã tối muộn, nhưng vẫn còn rất đông người dân trên địa bàn phường Nguyễn Trãi đến thực hiện thủ tục chuyển đổi hình thức nhận lương hưu

Cũng theo lãnh đạo BHXH quận Hà Đông, có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trong đó, BHXH quận đã chủ động, tích cực phối hợp với UBND quận, Công an quận, Cảnh sát biển và các phường trên địa bàn, Bưu điện, các tổ chức chính trị-xã hội, các ngân hàng thương mại, tổ chuyển đổi số cộng đồng… thực hiện tuyên truyền, vận động đến người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH về việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Các lực lượng phối hợp tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM

“Trong những ngày còn lại của đợt cao điểm, các lực lượng sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân tại các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng. Đối với những trường hợp khó khăn trong di chuyển, các lực lượng sẽ tiếp tục đến tận nhà hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng”- lãnh đạo BHXH quận Hà Đông nhấn mạnh.

Tính đến hết ngày 28/5, đã có 93,64% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn quận Hà Đông đăng ký nhận chế độ qua thẻ ATM

Trước khi triển khai đợt cao điểm, Hà Đông là một trong những quận có số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nói chung và người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt nói riêng cao trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, với những nỗ lực trong triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, đến nay, quận Hà Đông đang tiệm cận mục tiêu được giao.

Các lực lượng ở lại đến tối muộn để hỗ trợ người dân

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí BHXH, những ngày qua, BHXH quận Hà Đông cùng lực lượng Công an và cả hệ thống chính trị đã và đang quyết tâm, tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM. Các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trên địa bàn quận mở cửa cả ngày thường lẫn ngày nghỉ. Thậm chí, một số điểm như tại phường Nguyễn Trãi còn làm việc đến tối muộn để hỗ trợ những người không thể đến thực hiện thủ tục vào ban ngày.

Đổi lấy nụ cười, sự hài lòng của người dân là sự nỗ lực không ngừng của các lực lượng hỗ trợ. Họ là những cán bộ BHXH quận, UBND quận, UBND các phường trên địa bàn; Công an các cấp; Bưu điện trung tâm; các ngân hàng thương mại và các tổ chức đoàn thể… tại địa phương. Sau giờ hành chính tại cơ quan, đơn vị, họ lại miệt mại cùng BHXH quận thực hiện nhiệm vụ này; đồng thời tận tình giải thích, tuyên truyền giúp người dân hiểu và chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Người dân phường Nguyễn Trãi hài lòng với tinh thần phục vụ của các lực lượng

Những ngày này, Trung úy Nguyễn Thế Quân- Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển cùng những đồng đội của mình có mặt tại các điểm hỗ trợ trên địa bàn quận Hà Đông để chung tay cùng hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Sau gần một tuần tham gia, những chiến sĩ trẻ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã hỗ trợ hàng trăm người dân trên địa bàn quận Hà Đông tiếp cận với hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM. “Đối tượng đến làm thủ tục chủ yếu là người cao tuổi. Do đó, việc hướng dẫn, giải thích cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, tận tâm...”- Trung úy Nguyễn Thế Quân chia sẻ.

Trung úy Nguyễn Thế Quân- Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển tư vấn cho người dân

Bà Nguyễn Thúy Hằng- Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) cho biết, nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, phường Nguyễn Trãi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong số đó có các lực lượng như: Công an, Cảnh sát biển, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và các Tổ trưởng dân phố... 

Bà Nguyễn Thúy Hằng- Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi (phải) đang cùng các lực lượng hỗ trợ người dân

“Trước khi triển khai đợt cao điểm, trên địa bàn phường có 2.745 trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 1.547 người vẫn nhận tiền mặt. Những ngày qua, các lực lượng chức năng đã phối hợp làm thủ tục mở tài khoản mới hoặc uỷ quyền nhận qua tài khoản cho gần 1.500 người. Những trường hợp còn lại, UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản”- bà Hằng thông tin thêm.

Hà Hùng