Print

Vĩnh Phúc: Tuyên truyền, vận động được gần 2.500 người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Tư, 29 /05/2024 14:18

BHXH tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức dịch vụ thu vừa tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo đó, chỉ tính riêng trong ngày ra quân, toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 908 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.516 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Tại các điểm dừng chân, với phương châm “mỗi tuyên truyền viên là những sứ giả thân thiện”, cán bộ BHXH và nhân viên tổ chức dịch vụ thu đã tích cực tư vấn, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Rất nhiều người dân sau khi được tư vấn đã tin tưởng, thay đổi nhận thức và chủ động đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

Chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1988, phường Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên) trước đây từng làm việc trong một công ty trên địa bàn, sau đó nghỉ việc và hưởng BHXH một lần. Do đã biết trước về tính ưu việt của chính sách, cũng như tiếc nuối vì đã trót rút BHXH một lần, nên khi được tư vấn, động viên, chị Vân đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện theo mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng.

“Trước đây em đã đi làm công ty, đóng BHXH được mấy năm và đã rút BHXH một lần để lấy vốn buôn bán. Hiện em bán hàng online, công việc khá thuận lợi, có thu nhập và cũng để ra được chút ít phòng thân. Nghe các anh chị tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, em đã tham gia vì thấy có nhiều quyền lợi thiết thực, nhất là khi mình già yếu thì có lương hưu và thẻ BHYT”- chị Vân chia sẻ; đồng thời tỏ ra tiếc nuối vì đã nhận BHXH một lần.

Khác với chị Vân, anh Lê Văn Tuyên (sinh năm 1969, xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương) đã từng tham gia BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng từ năm 2021. Anh Tuyên chia sẻ: “Sau đại dịch COVID-19, công việc của tôi không ổn định, thu nhập bấp bênh, nên tôi phải tạm dừng đóng. Nay khi cuộc sống đang dần tốt lên và có nguồn thu nhập ổn định, nên tôi lại tiếp tục tham gia sau một thời gian gián đoạn”.

Anh Tuyên vốn làm nghề thợ xây, công việc và thu nhập thất thường. Mặc dù biết chính sách BHXH rất hữu ích, nhất là với những người hoàn cảnh như mình, nhưng thời điểm dịch COVID-19, do gặp khó khăn, nên anh chỉ đủ tiền đóng cho vợ. “Bây giờ có điều kiện hơn, lại nghe cán bộ BHXH tư vấn, nên tôi đóng tiếp cho mình. Tôi đóng hơn 15 triệu đồng cho cả 5 năm sau”- anh Tuyên nói thêm.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Sáu (sinh năm 1988, xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương) có quầy bán thuốc thú y ngay tại nhà, nên thu nhập khá ổn định. Trước đây, dù đã được tuyên truyền nhiều lần về chính sách BHXH tự nguyện, nhưng chị chưa tham gia, bởi “đang suy tính thiệt hơn”. Bản thân chị Sáu cũng được mời tham dự mấy hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện; cán bộ BHXH và tổ chức dịch vụ thu cũng từng đến tận nhà tư vấn, vận động…

“Hôm vừa rồi cũng có mấy cán bộ BHXH mặc áo xanh đến tận nhà, tư vấn rất chi tiết, tính toán cụ thể từng mức đóng, mức lương được hưởng sau này. Lần này, tôi đã hiểu hơn và thấy phù hợp, nên quyết định tham gia luôn 5 năm cho cả hai vợ chồng, với mức tham gia hơn 80 triệu đồng. Cứ nghĩ sau này về già, hai vợ chồng tôi cũng có lương hưu, có thẻ BHYT, thế là yên tâm lắm rồi”- chị Sáu vui vẻ cho biết.

Có thể nói, niềm vui của chị Sáu hay những cố gắng của anh Tuyên để tham gia BHXH tự nguyện thực sự là phần thưởng vô giá, động lực to lớn để mỗi cán bộ BHXH tỉnh Vĩnh Phúc và nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu trong việc nỗ lực đưa chính sách đến với người dân, để ai nấy đều được chăm sóc, bảo vệ bởi lưới an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng trong ngày ra quân, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên truyền, vận động được 908 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.516 người tham gia BHYT hộ gia đình. Được biết, năm 2024, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 95,18% dân số; tỷ lệ tham gia BHXH đạt 45,52% lực lượng lao động.

Để phát huy kết quả đạt được và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, thời gian tới, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu rà soát người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, nắm bắt thực trạng, nhu cầu và điều kiện kinh tế của từng hộ gia đình để có các hình thức vận động, tuyên truyền phù hợp.

Hương Lan