Print

Bình Định: Tuyên truyền, đối thoại với hơn 200 DN về BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 31 /05/2024 17:17

Ngày 30/5/2024, BHXH tỉnh Bình Định phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Quy Nhơn tổ chức Hội nghị truyền thông, phố biến, đối thoại chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Tham dự Hội nghị có ông Đặng Văn Lý- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định; ông Nguyễn Phương Nam- Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Quy Nhơn; trưởng các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh; đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, Phòng LĐ-TB&XH, Chi cục Thuế, Công an TP.Quy Nhơn; cùng đại diện hơn 200 DN trên địa bàn TP.Quy Nhơn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phương Nam- Phó Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong đời sống kinh tế-xã hội. Đồng thời cho biết, một bộ phận không nhỏ người dân và DN vẫn chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, nên chưa tự giác và chủ động tham gia.

“Thời gian qua, TP.Quy Nhơn cũng đã triển khai nhiều kênh tư vấn, hỗ trợ DN và NLĐ trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT như: Tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, mạng xã hội…, nhưng người dân và DN vẫn còn chưa rõ và thực hiện chưa tốt”- ông Nguyễn Phương Nam chỉ rõ.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Phương Nam, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm mục đích hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho các DN và NLĐ về quy trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; đồng thời giải đáp những vướng mắc liên quan. Đây là kênh thông tin quan trọng nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị, báo cáo viên của BHXH tỉnh Bình Định đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT; đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến công tác thu; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết các chế độ; quyền lợi KCB BHYT; các quy trình thủ tục, hồ sơ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT…

Đồng thời, đại diện BHXH tỉnh Bình Định cũng nhấn mạnh trách nhiệm của DN trong việc tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ; giải pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, nhất là hành vi chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Tại Hội nghị, đại diện một số DN đã trực tiếp nêu câu hỏi về các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó có những vướng mắc diễn ra tại DN mình. Trong đó, các câu hỏi tập trung vào các vấn đề như: DN đóng BHXH theo mức thấp hơn so với mức thu nhập thực tế thì có vi phạm Luật BHXH không? NLĐ nghỉ thai sản nhưng đi làm sớm hơn so với quy định thì thời gian đi làm sớm có được tính đóng BHXH? Quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT…

Tất cả các câu hỏi, thắc mắc của các DN đã được BHXH tỉnh Bình Định và các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Quy Nhơn tập trung giải thích, trả lời thỏa đáng ngay tại Hội nghị.

Minh Tân