Print

Trình chiếu phim hoạt hình “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” tại Việt Nam

Thứ Hai, 03 /06/2024 18:54

“Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” là tên cuốn tự truyện nổi tiếng của tác giả Kuroyanagi Tetsuko (Nhật Bản), nội dung mô tả về tuổi thơ thú vị và ngọt ngào của cô bé Tottochan, trong những năm tháng được học tập ngôi trường Tomoe của thầy hiệu trưởng Kobayashi Sosaku. Phát hành năm 1981, cuốn tự truyện gây được tiếng vang lớn ở Nhật Bản và thế giới, được dịch ra 33 thứ tiếng và trở thành “cuốn sách gối đầu giường” của nhiều thế hệ độc giả.

Tính đến cuối tháng 9/2023, cuốn tự truyện được xuất bản hơn 25 triệu bản ở Nhật Bản và nước ngoài. Phần tiếp theo của cuốn tự truyện được phát hành vào tháng 10/2023 cũng vượt mốc 500.000 cuốn. Tổ chức Sách Kỷ lục Guinness Thế giới đã trao giấy chứng nhận “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” là cuốn tự truyện của một tác giả được xuất bản nhiều nhất thế giới.

Tác giả Kuroyanagi Tetsuko và bìa cuốn tự truyện “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” phiên bản Việt Nam

Tại Việt Nam, “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” bản tiếng Việt được dịch giả Anh Thư dịch từ bản tiếng Anh (Totto-chan, the Little Girl at the Window do nhạc sĩ, thi sĩ Dorothy Britton dịch từ tiếng Nhật sang tiếng Anh năm 1982). Khi phát hành lần đầu ở Việt Nam, cuốn tự truyện có 207 trang, được chia thành nhiều chương nhỏ. Năm 2011, tác phẩm lần đầu tiên chính thức xuất bản tại Việt Nam với bản dịch trực tiếp từ nguyên bản tiếng Nhật của dịch giả Trương Thùy Lan; trong lần xuất bản này, cuốn sách dày 355 trang, cùng nhiều tranh minh họa của Iwasaki Chihiro.

Thành công của “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” đã chắp cánh cho tác giả Kuroyanagi Tetsuko trong công tác thiện nguyện. Bà thành lập Quỹ Totto, chuyên đào tạo diễn viên khiếm thính và đưa nghệ thuật sân khấu đến với cộng đồng người khiếm thính. Năm 1984, bà là người phụ nữ châu Á đầu tiên được bổ nhiệm là Đại sứ Thiện chí của UNICEF. Với tư cách Đại sứ Thiện chí của UNICEF, bà từng sang Việt Nam cuối năm 1988 để thực hiện một số hoạt động từ thiện, trong đó có dự án nước sạch cho trẻ em nông thôn.

Năm 2023, Hãng phim Shin-Ei quyết định mua bản quyền và thực hiện phim hoạt hình “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ”, thời lượng 114 phút, với đạo diễn là Shinnosuke Yakuwa. Shinnosuke Yakuwa đồng thời cũng là đạo diễn của loạt phim hoạt hình Doraemon phiên bản điện ảnh nổi tiếng (Doraemon: Nobita và Mặt trăng phiêu lưu ký, Doraemon: Nước Nhật thời nguyên thuỷ…). Sau khi trình chiếu tại Nhật Bản từ ngày 8/12/2023, phim có doanh thu khá tốt và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Chào mùa phim hè, “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” đã ra mắt khán giả Việt Nam tại nhiều cụm rạp, trong sự háo hức của khán giả đam mê Anime (hoạt hình Nhật Bản) nói chung, người hâm mộ “Totto-Chan: Cô bé bên cửa sổ” nói riêng.

Tùng Anh