Print

Bản danh sách của HLV Kim: Mới mà cũ

Thứ Hai, 03 /06/2024 20:18

Tuyển Việt Nam đang bắt đầu những ngày tập luyện đầu tiên cùng tân HLV Kim Sang Sik. Thời gian làm việc của HLV Kim với các học trò là quá ngắn, bởi vậy, không ngẫu nhiên khi bản danh sách triệu tập lần này cho 2 trận đấu với Philippines (6/6) và Iraq (12/6) không có nhiều nhân tố mới.

Dấu ấn Park team

Đông quân nhất được triệu tập là Hà Nội FC (7 tuyển thủ), tiếp đến là Thể Công Viettel (6) và Công an Hà Nội (5). Nam Định, đội đang dẫn đầu V-League 2023-24 đóng góp 4 tuyển thủ, Bình Dương 2 còn Hải Phòng, Bình Định, Thanh Hóa, mỗi đội bóng có một tuyển thủ. Điều đáng nói, danh sách triệu tập của HLV Kim nhưng mang đậm dấu ấn "Park team" (đội bóng của HLV Park), như cách người tiền nhiệm Philippe Troussier thường phân biệt.

Thời Troussier, tuyển Việt Nam tập trung vào khâu kiểm soát bóng nên số lượng tiền vệ được ưu tiên. Đơn cử ở đợt triệu tập cuối cùng, vị chiến lược gia người Pháp cho gọi 28 tuyển thủ, bao gồm 11 tiền vệ. Trong khi đó danh sách của HLV Kim Sang-sik phân bổ đều hơn, với 4 thủ môn, 9 hậu vệ, 8 tiền vệ và 6 tiền đạo, tổng cộng 27 tuyển thủ. Về mặt con người, HLV Troussier ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ và loại khỏi danh sách không ít công thần dưới thời HLV Park Hang-seo.

Tất nhiên cần thời gian để biết được ông Kim sẽ dụng binh như thế nào, nhưng những cái tên quen thuộc như Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Hoàng Đức, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Tiến Linh đem đến cho NHM cảm giác an toàn mà vẫn hướng đến chiến thắng trước tuyển Philippines.

Bình mới, rượu cũ

Trong số 27 cầu thủ, 26 người đã ra sân trong màu áo ĐTQG. Bùi Vĩ Hào là trường hợp duy nhất chưa có trận đấu nào. Đây là quyết định cầu toàn thường thấy ở những nhà cầm quân mới nhậm chức. Các chiến lược gia sẽ sử dụng đội hình dựa trên nền tảng người tiền nhiệm để lại. Từ đó có sự quan sát, phân tích và đánh giá để xây dựng lực lượng theo quan điểm cá nhân.

Ví dụ như HLV Kim Sang Sik gọi rất nhiều cầu thủ Thể Công Viettel, Hà Nội FC lên tuyển, vì các đội này đang có phong độ cao. CLB Công an Hà Nội và Nam Định cũng là những đội góp nhiều tuyển thủ, vì họ đang có vị trí tốt tại V-League, sở hữu nhiều ngôi sao, nhiều tài năng. Còn về vấn đề kinh nghiệm, những cầu thủ giàu kinh nghiệm, nhiều năm khoác áo đội tuyển sẽ dễ thích nghi hơn so với những gương mặt trẻ hay mới. Cầu thủ giàu kinh nghiệm sẽ không bị bỡ ngỡ khi đối mặt với các trận đấu quốc tế có quy mô, từ đó họ sẽ dễ dàng hòa vào guồng quay chung của đội tuyển quốc gia.

Cảm nhận của người trong cuộc

Trao đổi với truyền thông trước buổi tập, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng cho biết: “Thời trước thì là quá khứ đã qua rồi! Với con người hiện tại, với phong độ hiện tại, lối chơi nào mà đem lại chiến thắng, đem lại niềm vui cho người hâm mộ là được. Qua chào hỏi rồi là nói chuyện thì thầy khá là gần gũi, có lẽ do Việt Nam và Hàn Quốc tương đồng về văn hóa nên là cảm giác dễ gần gũi hơn”.

Bản thân các cầu thủ cũng cảm nhận được áp lực chiến thắng, cho bản thân, cho tân HLV và cho NHM trong 2 trận đấu tới. “Sau quãng thời gian rất dài đội tuyển không có thành tích tốt thì lần này các cầu thủ rất là hy vọng có thể cùng HLV mới đem lại luồng gió mới, giúp đội tuyển có thể có thành tích tốt hơn”, Hùng Dũng chia sẻ. “Rõ ràng bây giờ các cầu thủ ai cũng như ai, lần đầu làm việc với HLV mới nên lần này tính cạnh tranh sẽ cao hơn. Ai thể hiện tốt, tuân thủ chiến thuật, rồi phong độ cao thì thầy sẽ tin tưởng. Toàn đội sẽ cố gắng, dù cơ hội rất nhỏ nhưng mà vẫn quyết tâm có điểm tại Iraq, đặc biệt là trận sân nhà sắp tới thì toàn đội cố gắng mang đến trận đấu đẹp, giành chiến thắng tặng người hâm mộ”.

Trong khi đó, tiền đạo Văn Toàn nhấn mạnh HLV không thể đưa ra những quyết định mạo hiểm: "Thời gian quá ngắn nên HLV không thể thay đổi về triết lý được. Nhưng HLV Kim có nói rằng, tất cả khi vào sân thì phải nghĩ đến chiến thắng, toàn đội sẽ cố gắng vì rất lâu rồi chưa chiến thắng. HLV Kim đang cố gắng hòa nhập với cầu thủ và tạo cho toàn đội không khí thoải mái nhất".

Hoàng Hương