Print

Lợi ích thiết thực từ công cụ tính toán lương hưu cho NLĐ

Thứ Tư, 05 /06/2024 10:43

Cơ quan BHXH Liên bang Đức (Deutsche Rentenversicherung Bund- DRV Bund) đã triển khai Hệ thống Thông tin lương hưu điện tử. Một sáng kiến mang tính đột phá nhằm trao quyền cho NLĐ trong việc đưa ra quyết định sáng suốt về quyền lợi hưu trí trong tương lai.

Hệ thống này được xây dựng dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức công và phi chính phủ, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tính minh bạch và hiệu quả của hệ thống lương hưu tại Đức.

Điểm nổi bật của Hệ thống Thông tin lương hưu điện tử là mọi thông tin được đưa lên Cổng Thông tin (website). Chỉ với vài cú nhấp chuột, rất dễ sử dụng, NLĐ sẽ được cung cấp dữ liệu tổng quan rõ ràng, có hệ thống về tất cả các quyền lợi hưu trí.

Cổng Thông tin này được hỗ trợ bởi một hệ thống thông tin rộng lớn, kết nối các nguồn dữ liệu khác nhau từ các cơ quan quản lý, thực thi các chế độ BHXH theo quy định (bao gồm các đối tượng đóng là DN và đối tượng tự đóng). Nhờ áp dụng tiêu chuẩn thống nhất, hệ thống dữ liệu bảo đảm tính chính xác, nhất quán và dễ hiểu với người dùng.

Cụ thể hơn, với Hệ thống Thông tin lương hưu điện tử, NLĐ tại Đức sẽ được cung cấp thông tin minh bạch; cho thấy bức tranh toàn cảnh về các quyền lợi lương hưu của họ từ các nguồn đóng góp khác nhau (từ việc tham gia một hay nhiều chương trình bảo hiểm hưu trí), giúp họ dễ dàng theo dõi và lập kế hoạch cho tương lai.

Từ các thông tin được trang bị đầy đủ và hoàn toàn dễ hiểu, NLĐ sẽ có cái nhìn tổng quan về mức thu nhập hưu trí dự kiến, qua đó có các quyết định sáng suốt; chẳng hạn như việc tiếp tục tham gia đóng góp phù hợp với mức thu nhập hiện có để có các quyền lợi cao hơn trong tương lai.

Các tính năng truy cập hệ thống được thiết kế thân thiện, dễ dàng truy cập mọi lúc, mọi nơi với điều kiện cơ bản là kết nối internet. Tính bảo mật của hệ thống cũng được đảm bảo ở mức độ tiên tiến, giữ an toàn thông tin cá nhân của từng NLĐ.

Việc triển khai Hệ thống Thông tin lương hưu điện tử là minh chứng cho cam kết của chính phủ Đức trong việc xây dựng hệ thống an sinh xã hội minh bạch, hiệu quả và hướng đến và lấy NLĐ là trung tâm. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân Đức chuẩn bị kế hoạch cho một tương lai tuổi già bền vững.

Ngoài lợi ích trực tiếp cho NLĐ, Hệ thống thông tin lương hưu điện tử còn mang lại nhiều lợi ích cho chính phủ và xã hội Đức. Theo đó, hệ thống tự động hóa các quy trình thủ công, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chính phủ. Giúp giảm thiểu các hành vi gian lận và đảm bảo tính minh bạch trong việc quản lý quỹ hưu trí. Đặc biệt, dựa trên hệ thống dữ liệu tính toán lương hưu dự kiến của toàn bộ NLĐ, chính phủ hoàn toàn có thể lập kế hoạch dài hạn cho hệ thống an sinh xã hội, đảm bảo sự bền vững cho các thế hệ tương lai.

Hệ thống Thông tin lương hưu điện tử của Đức là một mô hình tiên tiến trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của hệ thống an sinh xã hội. Mô hình này có thể được xem như là bài học kinh nghiệm quý báu cho các quốc gia khác trong việc xây dựng hệ thống lương hưu bền vững và hướng đến NLĐ.

Minh Đức