Print

Nỗ lực bảo lưu nhiều nhất chức năng bàn tay phải vì tai nạn lao động cho NLĐ

Thứ Tư, 05 /06/2024 12:03

Ngày 5/6/2024, BV TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình đã nỗ lực can thiệp, bảo lưu nhiều nhất chức năng bàn tay phải của nam bệnh nhân P.D.L (sinh 2006) sau tai nạn lao động xảy ra ngày 2/6/2024.

Đang dùng máy xay thịt có động cơ điện thì tai nạn xảy ra, khiến L. bị cuốn bàn tay phải vào máy. Nạn nhân được đồng nghiệp đưa vào BV TP.Thủ Đức cấp cứu với một phần máy xay thịt trên tay. Các bác sĩ đã nhanh chóng tháo máy xay, xử lý vết thương, hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

“Tình trạng bàn tay phải và các ngón tay bị tổn thương rất nặng, dập nát cả mô mềm và xương các ngón, lại dính nhiều dị vật, tổn thương dập nát còn tới phần xương bàn của bàn tay, cho nên việc bảo tồn ngón là không thể”- các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình thông tin.

Kíp phẫu thuật với 2 tay kéo Tiêu Hiếu và Nguyễn Minh Hải, khoa Chấn thương chỉnh hình nhanh chóng can thiệp, với nỗ lực hạn chế thấp nhất thương tổn, giữ nhiều nhất chức năng bàn tay phải. Sau 7 giờ phẫu thuật, cắt lọc tỉ mỉ, khéo léo, bàn tay phải của L. có thể giữ được một phần.

Sau 3 ngày phẫu thuật, búp các ngón được nối lại vẫn ấm và hồng, có thể cử động nhẹ, tiên lượng tốt... Song, để đánh giá chính xác tình trạng thì chuyên gia chấn thương chỉnh hình phải cần thêm thời gian. Điều đáng mừng cho bệnh nhân L. là tới thời điểm hiện tại, bàn tay phải đã vận động được và có cảm giác tốt.

Tai nạn lao động hay tai nạn sinh hoạt thường để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, chuyên gia khuyên NLĐ nên thận trọng, tránh lơ là trong quá trình lao động hay sinh hoạt. “Lưu ý, khi sử dụng các dụng cụ sắc nhọn hay khi leo trèo, sửa chữa trên cao... mọi người cần hết sức cẩn thận. Riêng các cơ sở sản xuất kinh doanh, cần định kỳ tổ chức tập huấn, đào tạo quy trình làm việc, an toàn vệ sinh lao động cho NLĐ nhằm hạn chế tối đa tai nạn lao động”- chuyên gia khuyến cáo.

Ngoài ra, chuyên gia lưu ý, cộng đồng nên tham tham gia BHYT, bởi rủi ro không may xảy đến khi lao động hay sinh hoạt, các tai nạn không chỉ hệ lụy nhiều về thể chất mà cả tài chính cá nhân và gia đình. Được biết, L. đang làm việc hộ kinh doanh cá thể nên chưa tiếp cận BHYT bắt buộc; song do thuộc hộ gia đình cận nghèo nên vẫn có thẻ BHYT với sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Thanh Giang