Print

Vĩnh Phúc: Triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

Thứ Tư, 05 /06/2024 14:38

Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), tỉnh Vĩnh Phúc đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề xây dựng chính phủ số, xã hội số và công dân số.

Tại huyện Sông Lô, thời gian qua việc triển khai KCB bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VssID-BHXH số đã được các cơ sở KCB quan tâm, phối hợp cùng BHXH huyện thực hiện có hiệu quả.

Theo ông Tạ Đình Thắng- Phó Giám đốc BHXH huyện Sông Lô, hiện nay, người tham gia BHYT có nhiều cách để thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB, đó là sử dụng CCCD gắn chip, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số của BHXH Việt Nam và ứng dụng VNeID của Bộ Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT.

"Thời gian qua BHXH huyện đã phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên, tạo điều kiện để người tham gia BHYT tiếp cận và sử dụng hiệu quả các ứng dụng trong KCB"- ông Thắng nói.

Theo đó, tính đến nay trên địa bàn huyện Sông Lô đã hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho hơn 35.557 tài khoản và đồng bộ dữ liệu BHYT vào CSDL quốc gia cho 78.220 người có thẻ BHYT; tiếp nhận KCB BHYT bằng ứng dụng VssID-BHXH số và CCCD được 53.584 lượt, đạt 91,3%. Những nỗ lực này của BHXH huyện đã góp phần giúp người dân tiếp cận với những ứng dụng hiện đại, góp phần triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số Quốc gia, tiến tới xây dựng xã hội số trong thời gian tới.

Cùng với đó, còn có sự vào cuộc, phối hợp của các đơn vị liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 trên địa bàn.

Theo đó, Trung tâm y tế huyện Sông Lô là bệnh viện chuyên môn cao trên địa bàn huyện, với quy mô 250 giường bệnh với 58.666 người đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Trung tâm. Vì vậy, để triển khai KCB bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID, VssID, Trung tâm y tế huyện đã được đầu tư 20 máy quét mã QR tại trung tâm y tế và 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, người bệnh khi đến KCB tại Trung tâm y tế sử dụng CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID, VssID-BHXH số trong KCB BHYT. Nhờ vậy, người dân đã dần quen với việc sử dụng CCCD gắn chip và ứng dụng VneID, VssID thay cho thẻ BHYT giấy.

ThS.BS.Phan Kim Trọng- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sông Lô cho biết: Để thực hiện hiệu quả hoạt động chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ, Trung tâm y tế huyện đã cử viên chức thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện các thủ tục KCB bằng thẻ CCCD gắn chip và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, VssID-BHXH số. Bên cạnh đó, đơn vị đã trang bị các máy quét để quét thẻ CCCD, đồng thời phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh truyền thông cho người dân, bệnh nhân về việc sử dụng CCCD gắn chip và cài đặt ứng dụng VNeID, VssID-BHXH số để sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong 2 ứng dụng thay thế cho thẻ BHYT giấy.

BS.Phan Kim Trọng đánh giá, việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã góp phần nâng cao chất lượng KCB BHYT, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm các thủ tục hành chính. Trước đây khi một bệnh nhân đi KCB phải mang các giấy tờ như thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, hiện tại chỉ cần mang theo CCCD gắn chip hoặc cài đặt ứng dụng VNeID, VssID-BHXH số nên rất thuận tiện.

Có mặt tại bộ phận tiếp đón, Khoa khám bệnh của Trung tâm y tế huyện Sông Lô, anh Nguyễn Văn Long (thôn Thanh Tú, xã Đồng Quế, huyện Sông Lô) cho biết, thay vì sử dụng thẻ BHYT giấy, anh thực hiện các thủ tục KCB bằng ứng dụng VssID-BHXH số trên điện thoại. “Chỉ trong thời gian rất ngắn, mọi thông tin cần thiết đã được kiểm tra đầy đủ và nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình KCB. Có ứng dụng VssID-BHXH số trên điện thoại vừa theo dõi được các thông tin liên quan đến việc tham gia BHXH của bản thân, vừa tiện lợi trong KCB khi thay thế BHYT giấy. Trong những trường hợp thẻ bị rách, bị hư hay hết hạn không phải mất thời gian thực hiện các thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT như trước đây"- anh Long chia sẻ.

Tương tự, BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang áp dụng KCB qua thẻ CCCD với 100% bệnh nhân xuất trình thẻ CCCD có gắn chip điện tử. Trong đó, có khoảng 80% bệnh nhân được tích hợp thông tin BHYT vào CCCD.

Đến KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chỉ mất vài phút, ông Trần Văn Nghĩa (phường Định Trung, TP.Vĩnh Yên) đã hoàn tất thủ tục đăng ký KCB. Ông Nghĩa chia sẻ: "Sử dụng thẻ CCCD gắn chip đi KCB BHYT đem lại nhiều tiện ích thiết thực, đặc biệt đối với người cao tuổi. Mỗi lần đi khám bệnh, tôi không phải đem theo nhiều giấy tờ cũng như không mất nhiều thời gian chờ đợi, làm thủ tục như trước nữa".

Tiên phong trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chip trong quy trình khám, chữa bệnh BHYT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư, trang bị 10 máy quét nhằm giảm tải thời gian chờ đợi của người bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip khi đi khám chữa bệnh.

Có thể thấy ngay sau khi được triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, đến nay tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề trong xây dựng chính phủ số, xã hội số và công dân số. Theo đó, nhằm kịp thời triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06, UBND tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng mô hình Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh nhằm hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, phục vụ sự phát triển toàn diện của địa phương.

Theo kế hoạch, các nhóm mô hình điểm của Đề án 06 được thực hiện từ cuối năm 2023 đến tháng 12/2025. Trong đó, nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến gồm 5 mô hình; nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội gồm 18 mô hình; nhóm tiện ích phục vụ công dân số có 11 mô hình; nhóm số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cải cách thủ tục hành chính gồm 3 mô hình và nhóm phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp bao gồm 7 mô hình. Các mô hình này đều hoạt động trên nền tảng CSDL dân cư, tài khoản định danh điện tử VNeID và thẻ CCCD gắn chip điện tử, mang lại nhiều tiện ích cho người dân, DN.

H.Thủy