Print

Tokyo ra mắt ứng dụng hẹn hò để tăng tỷ lệ sinh

Thứ Sáu, 07 /06/2024 09:46

Vào đầu mùa Hè 2024, thủ đô Tokyo của Nhật Bản sẽ ra mắt ứng dụng hẹn hò của riêng thành phố này như một phần trong nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh vốn đang sụt giảm trên toàn nước này.

Ứng dụng mới này có tính phí, do một nhà thầu tư nhân vận hành. Các nhà chức trách khẳng định việc chính quyền địa phương phát triển một ứng dụng mai mối là hành động hiếm thấy.

Chính quyền thủ đô Tokyo đã phân bổ 200 triệu yen (1,28 triệu USD) trong ngân sách của năm tài chính 2023 và 300 triệu yen của năm tài chính 2024 cho ứng dụng hẹn hò và các dự án thúc đẩy hôn nhân khác.

Quá trình đăng ký ứng dụng sẽ được thực hiện kỹ lưỡng. Theo đó, người dùng sẽ phải trải qua phỏng vấn để xác nhận danh tính.

Ngoài giấy tờ tùy thân có ảnh, người dùng sẽ phải cung cấp giấy chứng nhận thu nhập và chứng minh độc thân thông qua sổ đăng ký gia đình hoặc giấy tờ chính thức khác. Họ cũng sẽ được yêu cầu nhập 15 mục thông tin cá nhân, bao gồm chiều cao, trình độ học vấn và nghề nghiệp, những thông tin này sẽ được tiết lộ cho những đối phương tiềm năng. Trên hết, người dùng sẽ được yêu cầu ký cam kết sử dụng ứng dụng để tìm bạn đời chứ không phải tìm kiếm một mối quan hệ thông thường.

Việc công khai thu nhập của một người vốn là điều phổ biến trên các ứng dụng hẹn hò của Nhật Bản, nhưng ở ứng dụng này, chính quyền Tokyo sẽ yêu cầu người dùng cung cấp phiếu chứng nhận nộp thuế để chứng minh thu nhập hàng năm.

Nhà chức trách cho biết, các yêu cầu khắt khe như vậy là cần thiết để ngăn chặn các vấn đề về uy tín vốn gây khó khăn cho các ứng dụng hẹn hò hiện có do các nhà khai thác tư nhân điều hành. Theo khảo sát hồi năm 2021 của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Mitsubishi UFJ, 60% người dùng ứng dụng hẹn hò phản ánh các vấn đề liên quan tới giới thiệu sai lệch về tình trạng hôn nhân, hồ sơ giả và các vấn đề khác với đối tác tiềm năng.

Dù vậy, các ứng dụng hẹn hò vẫn ngày càng phổ biến ở Nhật Bản.

Theo một quan chức chính quyền Tokyo phụ trách ứng dụng mới, các dữ liệu khảo sát cho thấy 70% những người muốn kết hôn không tích cực tham gia các sự kiện hoặc ứng dụng để tìm kiếm bạn đời. Vì vậy, chính quyền hy vọng ứng dụng mới sẽ tạo cho họ động lực để tìm được người phù hợp.

"Nếu có nhiều cá nhân quan tâm đến hôn nhân nhưng không tìm được bạn đời, chúng tôi muốn hỗ trợ", quan chức này nói. "Chúng tôi hy vọng rằng ứng dụng này, với sự liên kết với chính phủ, sẽ mang lại cảm giác an toàn và khuyến khích những người còn do dự khi sử dụng các ứng dụng truyền thống thực hiện bước đầu tiên trong quá trình tìm kiếm bạn đời".

Nhật Bản đứng trước nhiều thách thức nhân khẩu học nan giải và đại dịch COVID-19 càng khiến tình hình xấu hơn khi tỷ lệ tử trong thời kỳ này tăng lên, trong khi người trẻ ngày càng không muốn kết hôn, góp phần khiến tỷ lệ sinh giảm mạnh. Dữ liệu sơ bộ của chính phủ cho thấy, số trẻ sơ sinh chào đời ở xứ sở hoa anh đào đã giảm năm thứ 8 liên tiếp, xuống còn 758.631 trẻ, ít đi 5,1% so với năm trước đó, trong khi số người qua đời là 1.590.503 người.

Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động ngày càng nghiêm trọng trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh. Trong nhiều năm qua, chính phủ nước này đã thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh và ngăn chặn suy giảm dân số, chẳng hạn như hỗ trợ tài chính cho các gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em và tăng thời gian nghỉ phép của các bậc cha mẹ để họ có thể chăm sóc con cái. Tuy nhiên, tình hình vẫn không thay đổi nhiều.

Hoàng Dương