Print

Đài Loan: Chỉ 1/3 số bệnh viện có tỷ lệ y tá trên bệnh nhân đạt yêu cầu

Thứ Sáu, 07 /06/2024 15:59

Theo thống kê của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (MOHW), chỉ 1/3 số bệnh viện có đủ y tá.

Do đó, để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực, Bộ đã đặt ra tỷ lệ y tá trên bệnh nhân mới cho ca ngày, ca tối và ca đêm; đồng thời, áp dụng một số biện pháp để nâng cao đời sống cho đối tượng này, trong đó có điều chỉnh khối lượng công việc và mức thu nhập hợp lý hơn.

Theo đó, tỷ lệ y tá trên bệnh nhân mới của Đài Loan cho ca ngày, ca tối và ca đêm ở Trung tâm y tế, BV lớn là 1-6 cho ca ngày (1 y tá trên 6 bệnh nhân); 1-9 cho ca tối và 1-11 cho ca đêm. Đối với BV cấp khu vực, tỷ lệ là 1-7 cho ca ngày, 1-11 cho ca tối và 1-13 cho ca đêm. Và đối với cơ sở y tế địa phương, tỷ lệ là 1-10 cho ca ngày, 1-13 cho ca tối và 1-15 cho ca đêm.

Đại diện Sở Điều dưỡng và Chăm sóc sức khỏe (MOHW) cho biết: “Thực tế cho thấy, kể cả khi điều chỉnh, thì tỷ lệ y tá trên bệnh nhân cũng khó đạt được vào ca đêm. Trong khi đó, tỷ lệ ca ngày và ca tối khả thi hơn. Hiện đã có một nửa BV cấp khu vực đạt được tỷ lệ theo quy định mới. Trong tương lai gần, nhân sự vẫn là vấn đề then chốt đối với ngành Y tế ở Đài Loan, nhất là khi những năm trở lại đây, tổng số y tá của cả nước không tăng đáng kể. Bên cạnh đó, việc cải cách lương trong khu vực công gặp khó khăn, chỉ có thể cải thiện nếu Chính phủ phân bổ ngân sách cho việc này”.

Ngoài ra, độ tuổi trung bình của y tá Đài Loan đã tăng khoảng 0,3 tuổi trong 5 năm trở lại đây. Độ tuổi trung bình tăng lên 39,35 vào năm ngoái, mức tăng 2 tuổi so với năm liền kề. Tuy nhiên, việc này có tính tích cực hơn là tiêu cực, vì độ tuổi trung bình của y tá tăng lên tỷ lệ thuận với kinh nghiệm- đó là các y tá cấp cao và giàu kinh nghiệm sẵn sàng tiếp tục làm việc, rất có lợi trong việc phát hiện sớm nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn và nâng cao sự an toàn nói chung của bệnh nhân.

Theo đại diện Hiệp hội Y tá Đài Loan, Chính phủ và các cơ sở y tế đang tăng cường quan tâm và đầu tư vào y tá, dần dần cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập. Nhiều y tá cấp cao sau khi nghỉ việc hoặc rẽ ngang sang lĩnh vực khác đã lựa chọn quay trở lại thị trường lao động. Các y tá trẻ hứng khởi hơn trong công việc do được coi trọng và có điều kiện phát triển sự nghiệp. Chỉ có y tá trong độ tuổi từ 35 đến 40 tuổi là tương đối vất vả, do họ phải cân bằng giữa gia đình và công việc.

Tùng Anh (Theo Taiwan News)