Print

Mỹ: Biến đổi khí hậu khiến các công ty bảo hiểm muốn dừng loại hình bảo hiểm nhà cửa

Thứ Bảy, 08 /06/2024 15:30

Biến đổi khí hậu gây mưa bão, lũ lụt… đang gia tăng đáng kể, khiến các công ty bảo hiểm của Mỹ ngày càng đau đầu đối phó với việc phải gia tăng đền bù thiệt hại về nhà cửa cho người tham gia bảo hiểm.

Năm 2023, có đến 18/50 bang của nước Mỹ có công ty bảo hiểm nhà cửa lỗ liên tiếp, thậm chí nhiều công ty lỗ tới 4 năm liên tiếp hoặc lỗ 8 năm/11 năm gần đây nhất. Do đó, nhiều công ty bảo hiểm đã nghĩ đến việc dừng kinh doanh lĩnh vực này, bởi trên thực tế họ đã phải chi từ 1,25 đến 1,66 USD/mỗi đồng thu được từ người tham gia.

Cho dù mức phí tham gia bảo hiểm nhà cửa có nơi đã tăng lên 42% với giá trị 9,198 USD/năm, nhưng do mức độ thiệt hại do thiên nhiên gây ra ngày càng lớn và chi phí tái xây dựng tăng chóng mặt, nên nhiều công ty bảo hiểm đang phải đau đầu lo đối phó, thậm chí phải dừng kinh doanh để tránh thua lỗ.

Ông Susan Crisler- người phát ngôn công ty bảo hiểm Pekin cho hay, công ty vẫn đang hướng đến việc dừng ký hợp đồng mới, thậm chí dừng thực hiện các hợp đồng bảo hiểm nhà cửa của khách hàng đã tham gia nhiều năm với hãng. “Điều này nằm ngoài mong muốn của hãng”- ông Susan Crisler nói.

Nhiều công ty bảo hiểm nhà cửa ở Minnesota, Illinois, Indiana, Ohio và Wisconsin cũng cho biết, họ đang xem xét thay đổi và điều chỉnh loại hình bảo hiểm nhà cửa như: Hạn chế phạm vi thanh toán, khuyến khích các gia đình tự thực hiện các biện pháp dự phòng rủi ro như gia cố mái, gia cố nhà… như một biện pháp góp phần giảm thiểu chi phí thiệt hại khi rủi ro xảy ra.

Trước đây, bảo hiểm nhà cửa chỉ đôi khi mất cân đối ở các bang có bờ biển, nhưng hiện nay nó trở thành hiện tượng phổ biến ở bất cứ đâu. Người Mỹ ngày càng lo âu, đặc biệt là với các chủ resort, bởi biến đổi khí hậu khiến các resort bị tàn phá, dẫn đến chi phí sửa chữa và phục hồi sau thảm họa cao. Năm 2023, có tới 2,5 triệu người ở Mỹ đã bị thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Chưa rõ nước Mỹ sẽ đối phó thế nào với vấn đề này như thế nào, nhưng sự thua lỗ của các công ty bảo hiểm nhà cửa là dấu hiệu đáng lo ngại, cảnh báo tình hình kinh tế Mỹ- một nền kinh tế dựa trên bất động sản. Bởi, không có ngân hàng nào đồng ý cho khách hàng trả chậm, đồng nghĩa với việc người dân không thể mua nhà.

Thực tế này chắc chắn sẽ khiến số lượng người mua nhà giảm, đồng thời giá nhà, thuế thu được từ bất động sản cũng như ngân sách các bang cũng sẽ giảm; từ đó làm ảnh hưởng tới các dịch vụ xã hội cơ bản khác.

Nguyễn Khang (Theo The New York Times)