Print

BHXH tỉnh Lạng Sơn: Kiên trì “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Thứ Ba, 11 /06/2024 14:24

Thời gian qua, BHXH tỉnh Lạng Sơn luôn kiên trì phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả, chỉ tính trong tháng 5/2024, toàn tỉnh đã vận động tăng mới và tái tục được gần 4.500 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Với chủ đề “BHXH- An tâm cho mọi gia đình”, trong tháng 5/2024, BHXH tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan đã sôi nổi hưởng ứng Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, với nhiều hoạt động tạo được hiệu ứng tích cực, qua đó lan tỏa mạnh mẽ chính sách BHXH, BHYT đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết tháng 5/2024, các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, toàn tỉnh có 67.923 người tham gia BHXH, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, về BHXH bắt buộc có 55.000 người, tăng 1,86%; về BHXH tự nguyện có 12.923 người, tăng 1%; về BHYT có 705.142 người, tăng 2,3%. Toàn tỉnh thu được 765.533 triệu đồng, đạt 38,7% kế hoạch và tăng 14,06% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức được 23 hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách với gần 1.200 người tham dự; gia tăng lượng tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền theo hình thức tư vấn nhóm, tư vấn trực tiếp theo phương châm mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên; tổ chức truyền thông theo hình thức trực quan như treo băng rôn, phướn tuyên truyền và phát gần 3.400 tờ gấp “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” đến người dân.

Đánh giá về kết quả đạt được, ông Hà Đình Hải- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết, với nỗ lực và tinh thần quyết tâm cao, ngay từ những ngày đầu năm 2024, đặc biệt là với chuỗi hoạt động truyền thông trong tháng 5, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng. Đáng chú ý, một số đơn vị BHXH huyện có số người tham gia BHXH, BHYT tăng cao như: TP.Lạng Sơn và các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, Bình Gia, Cao Lộc, Lộc Bình.

Chị Hoàng Lan Phương (tiểu thương chợ Đông Kinh, TP.Lạng Sơn) trước đây đã tham gia BHXH bắt buộc và đã được cấp thẻ BHYT. Tuy nhiên, sau khi nghỉ việc, chị Phương đã dừng đóng BHXH được một thời gian. Nay được nghe các cán bộ BHXH tư vấn, thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, chị cảm thấy rất hài lòng. “Nhất định tôi sẽ tham gia tiếp BHXH tự nguyện, để sau này có lương hưu và không phải phụ thuộc vào con cháu”- chị Phương chia sẻ.

Chị Ngô Thị Tố Nga (trú tại số 51 khu Gia Binh, phường Hoàng Văn Thụ) cũng là một tiểu thương kinh doanh hoa tại khu vực Sân vận động TP.Lạng Sơn chia sẻ: “Bản thân tôi đã tham gia cả BHXH tự nguyện, BHYT từ năm 2019 do được các chị em là cán bộ BHXH đến tận cửa hàng tư vấn, vận động. Tham gia BHYT, bản thân tôi khi đi KCB cũng được hỗ trợ, giảm chi phí KCB rất nhiều. Tôi cũng tham gia cả BHXH tự nguyện với mong muốn sau này có lương hưu”. Theo chị Nga, việc tham gia cả BHXH tự nguyện và BHYT khiến chị rất an tâm cho tương lai của mình.

Theo ông Hà Đình Hải- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn, kiên trì với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, từng CBVC BHXH và nhân viên tổ chức dịch vụ thu đã tích cực tuyên truyền, tư vấn trực tiếp theo nhóm nhỏ; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể ở xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền qua mạng xã hội nhằm lan tỏa các thông điệp, ý nghĩa nhân văn, sâu sắc của chính sách cũng như những gương người thật, việc thật đến với người dân.

Với những nỗ lực trên, chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã vận động tăng mới và tái tục được gần 4.500 người tham gia mới và trở lại mạng lưới an sinh. Cụ thể: Về BHXH tự nguyện, đã vận động tăng mới 289 người và vận động tham gia tái tục 727 người. Về BHYT, vận động tăng mới 688 người và vận động tham gia tái tục 2.745 người. Với địa bàn tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, kết quả này thực sự đáng khích lệ, góp phần tạo điểm tựa quan trọng cho người dân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Hoàng Thùy