Print

Dự án kịch “Ngày xưa”: Kể chuyện dân gian Việt Nam

Thứ Năm, 13 /06/2024 09:20

Viện Pháp tại Việt Nam, Xưởng kịch và nghệ thuật ATH đang thực hiện dự án sân khấu kịch “Ngày xưa”, chuyển thể từ những sự tích và truyền thuyết dân gian của Việt Nam. Vở kịch dự kiến trình diễn từ 21-22/9, tại Trường Pháp quốc tế Alexandre Yersin (Long Biên, Hà Nội).

Vở kịch “Ngày xưa” giới thiệu 3 sự tích dân gian được chuyển thể sân khấu, trích từ cuốn “Đầm Nhất Dạ và các truyền thuyết khác của Việt Nam” của nhà văn Trần Huy Minh. Theo đó, 3 câu chuyện có một điểm chung nổi bật là sự kết hợp giữa trí tưởng tượng, chủ nghĩa siêu nhiên và hiện thực như: Sự tích “Thần trụ trời” miêu tả sự ra đời của thế gian; Sự tích “Con rồng cháu tiên, cội nguồn dân tộc Việt Nam” là câu chuyện về nền tảng của xã hội Việt Nam; “Sự tích trầu cau” là chuyện minh họa mối liên hệ cơ bản giữa con người và thiên nhiên. Cả 3 kết hợp lại trong một vở diễn đầy màu sắc, mỗi câu chuyện lần lượt mở ra và cùng nhau cộng hưởng.

Vở diễn hứa hẹn đưa người xem vào một cuộc hành trình kỳ thú, độc đáo với sự đa dạng của các hình thức sân khấu hiện đại. Đạo diễn Quentin Delorme cho biết: “Trong quá trình sản xuất, mỗi truyền thuyết được sử dụng trong vở kịch này sẽ được nhào nặn với từng giai đoạn khác nhau để câu chuyện được kịch hóa hơn, mà vẫn giữ được trọn vẹn cốt truyện. Một số giai đoạn chuyển thể được lấy ý tưởng từ Kịch ứng tác và Hiệu ứng Droste/mise en abyme”.

Qua vở diễn này, đạo diễn muốn truyền tải đến khán giả một loại hình kịch mới mẻ, độc đáo. “Tác phẩm của tôi được thôi thúc bởi ý tưởng về một loại hình kịch đại chúng, không chỉ mang đến khả năng tiếp cận văn hóa cho tất cả mọi người, mà còn mang tính giáo dục về thế giới quan và xã hội. Qua các sự tích điểm lại những điều làm nên nền tảng văn hóa Việt Nam, tôi cũng muốn nêu bật những điểm chung sâu sắc của nền văn hóa này với các nền văn hóa khác của nhân loại”.

Vở kịch “Ngày xưa” được thực hiện bởi đội ngũ nghệ sĩ chuyên nghiệp gốc Việt và Pháp, hướng đến sự giao thoa của 2 nền văn hóa thông qua ngôn ngữ, truyền thống âm nhạc và các quy chiếu thẩm mỹ khác nhau. Trong suốt buổi diễn, một người dẫn chuyện cùng với nhạc công sẽ kể các câu chuyện được sử dụng bằng tiếng Pháp qua giọng hát, trong khi các diễn viên trên sân khấu sẽ diễn thoại bằng tiếng Việt. Vở diễn cũng áp dụng những quy tắc văn hóa toàn cầu như: Âm nhạc, trình chiếu video, manga…

Trong đó, “Thần trụ trời”- câu chuyện về nguồn gốc và trận đại hồng thủy tại Việt Nam, sẽ mang tới cảm giác trực quan sống động như thuyết “Vụ nổ lớn”; “Con rồng cháu tiên hay Nguồn gốc người Việt” kể về Lạc Long Quân- cha đẻ của các dân tộc Việt Nam, đạo diễn sẽ sử dụng con rối; còn “Sự tích trầu cau” sẽ dựa trên các điểm đặc trưng của bi kịch Hy Lạp… Sân khấu cũng được dàn dựng độc đáo với những trường vải dài và sử dụng màn chiếu, những con rối khổng lồ, các diễn viên đổ ra từ nhiều phía… đem đến cảm giác một vũ trụ biến đổi liên tục- nơi những câu chuyện cổ tích, những truyền thuyết của Việt Nam được sinh ra.

Ngoài đạo diễn Quentin- người từng giành giải thưởng tài năng trẻ Paris năm 2008, vở diễn còn có sự tham gia của các nghệ sĩ như: Étienne Rousseaux, Marianne Seguin, Nguyễn Nhật Bích, Hayley Nguyễn Ngọc Mai, Lê Doãn Thái Bình... hứa hẹn đưa người xem vào cuộc du hành kỳ thú, thông qua các hình thức sân khấu đa dạng, kết hợp âm thanh từ nhạc cụ châu Á và châu Âu.

Minh Anh