Print

Báo chí góp phần quan trọng lan toả chính sách BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 14 /06/2024 11:33

Sáng 14/6, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị thông tin tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT quý II/2024. Tham dự Hội nghị có Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh trân trọng gửi lời chúc mừng các cơ quan thông tấn báo chí, phóng viên, biên tập viên nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực, quyết tâm cao và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, được các cấp, các ngành, NLĐ và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, có được kết quả đó phải kể đến sự quan tâm, đóng góp rất tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc thông tin kịp thời, đầy đủ, sinh động chính sách BHXH, BHYT đến toàn xã hội, lan toả và truyền cảm hứng đến người dân. Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chính sách, góp phần đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

Bên cạnh đó, còn góp phần nâng cao uy tín, vị thế của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. “Cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên, biên tập viên đã đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam, là cánh tay nối dài trong truyền thông, lan toả chính sách, thực hiện vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh đất nước”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ rõ.

Chia sẻ về những kết quả thực hiện chính sách, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế-xã hội trong nước tiếp tục được phục hồi, nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Song với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, toàn Ngành đã bám sát định hướng, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, số người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT ngày càng tăng; công tác chuyển đổi số và cải cách TTHC tiếp tục được đẩy mạnh… Ước 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam giải quyết và chi trả cho gần 8 triệu người hưởng các chế độ BHXH; khoảng 89,552 triệu lượt người KCB BHYT (tăng 6,563 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2023), được quỹ BHYT thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng...

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam luôn chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành trong việc xây dựng, sửa đổi các dự luật liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT như: Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi)... Tập trung đề xuất, đánh giá tác động của các quy định, chính sách đối với công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT… nhằm thực thi chính sách hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

“Rất mong các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên tiếp tục quan tâm, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT bằng các tác phẩm sáng tạo, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về ý thức, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT; chung tay, góp phần cùng ngành BHXH Việt Nam hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an sinh cho người dân”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh thông điệp gửi đến các phóng viên, biên tập viên.

Tại Hội nghị, lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng đã chia sẻ, trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, làm rõ những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, đại diện một số cơ quan báo chí cũng nêu kiến nghị, đề xuất với BHXH Việt Nam về việc tăng cường phối hợp, định hướng thông tin, nhất là tạo điều kiện để các phóng viên thâm nhập thực tế và có những bài viết sinh động, đúng định hướng chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Ghi nhận các ý kiến góp ý, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, sẽ cố gắng tăng cường tập huấn cũng như triển khai các giải pháp giúp các phóng viên, biên tập viên nắm bắt thông tin thực tiễn để tuyên truyền việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT được hiệu quả.

Hà Thủy