Print

Hải Phòng: Chú trọng xây dựng dữ liệu nhóm tiềm năng tham gia BHXH, BHYT

Thứ Bảy, 15 /06/2024 16:26

Ngày 15/6, BHXH TP.Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác quản lý thu, quản lý đơn vị chậm đóng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Bùi Minh Đức- Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng nhấn mạnh, các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 còn rất lớn, do đó yêu cầu BHXH các quận, huyện trên địa bàn cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp. Theo đó, tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngành về công tác thu và phát triển người tham gia, để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra; đồng thời bám sát thực tiễn để triển khai tốt các kịch bản đã được xây dựng.

Đặc biệt, tiếp tục nêu cao vai trò của cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền ở địa phương, nhất là vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ…; tăng cường phối hợp 3 bên gồm: Cơ quan BHXH, Ban Chỉ đạo và các tổ chức dịch vụ thu. Ngoài ra, chú trọng mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn, tăng số lượng nhân viên, cộng tác viên thu, nhất là các tổ trưởng dân phố, trưởng thôn và cán bộ các hội, đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng.

Đại diện Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ đã phổ biến một số nội dung trọng tâm về công tác quản lý thu, quản lý đơn vị chậm đóng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Đồng thời, lưu ý các hạn chế được phát hiện qua công tác kiểm tra nội bộ liên quan công tác thu tại 15 BHXH quận, huyện; tập huấn quy trình duy trì, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình phối hợp giữa cơ quan BHXH với các đơn vị liên quan; tăng cường quản lý hoạt động của các tổ chức dịch vụ và nâng cao hiệu quả tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng.

Hội nghị cũng đã dành thời gian thảo luận, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác thu và phát triển người tham gia; cũng như trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp xử lý các tình huống nghiệp vụ phát sinh... Qua đó, giúp các đại biểu trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thu và phát triển người tham gia trong thời gian tới.

Theo báo cáo của BHXH TP.Hải Phòng, tính đến hết tháng 5/2024, toàn thành phố thu được 5.803 tỷ đồng, đạt 38,57% kế hoạch. Đồng thời, có 515.173 người tham gia BHXH, chiếm tỷ lệ 49,04% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó gồm 483.496 người tham gia BHXH bắt buộc và 31.677 người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng về BHYT có trên 1,9 triệu người tham gia, đạt 98,13% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 93,2% dân số.

“Cần chú trọng kết nối để xây dựng dữ liệu nhóm tiềm năng tham gia BHXH, BHYT chi tiết đến từng xã, phường, thôn, tổ. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hằng tuần, tháng, quý. Cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường quản lý để đảm bảo thực hiện chặt chẽ các quy trình nghiệp vụ, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024”- ông Bùi Minh Đức chỉ đạo.

Minh Đức