Print

BHXH tỉnh Hải Dương: Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra năm 2024

Thứ Hai, 17 /06/2024 09:22

Trong 2 ngày 14-15/6, BHXH tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra. Giám đốc BHXH tỉnh Trần Thị Hương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Giám đốc BHXH tỉnh phụ trách công tác thanh tra, kiểm tra; lãnh đạo, viên chức Phòng Thanh tra, kiểm tra; Trưởng phòng, chuyên viên tổng hợp các phòng liên quan của BHXH tỉnh và Lãnh đạo BHXH các huyện, chuyên viên làm công tác tổng hợp các tổ nghiệp vụ.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Hương- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương khẳng định, công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần không nhỏ, góp phần để BHXH tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Qua thanh kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của nhiều chủ SDLĐ và NLĐ. Từ đó, quyền lợi của NLĐ được đảm bảo, chế độ được giải quyết kịp thời, đúng đủ theo quy định, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

Bà Trần Thị Hương cũng thông tin đến các đại biểu tham dự Hội nghị về Dự thảo Sửa đổi Quyết định số 1518 của BHXH Việt Nam về các quy định quản lý và quy trình thanh tra, quy trình kiểm tra đã phân định rõ nét 02 hoạt động thanh kiểm tra, trọng tâm là hoạt động kiểm tra. “Nếu hoạt động kiểm tra trước đây chỉ tại BHXH tỉnh, trong đó Phòng Thanh tra, kiểm tra đóng vai trò chủ công, thì theo nhiệm vụ mới sẽ được triển khai tới đây, công tác kiểm tra được triển khai ở cả cấp tỉnh và cấp huyện. Thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra là Giám đốc BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH huyện. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Giám đốc BHXH các huyện, Trưởng các phòng nghiệp vụ phải có trách nhiệm tổ chức các hoạt động kiểm tra, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, việc chấp hành chính sách, pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT”- bà Hương nhấn mạnh.

Trên cơ sở những điểm mới cần lưu ý trong thanh tra chuyên ngành, vì vậy BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm quán triệt, định hướng, hướng dẫn cụ thể các nội dung này; góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT và kiểm tra việc thực hiện chính sách, giải quyết, hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đối với các đơn vị trong và ngoài Ngành. “Các đại biểu tập trung tiếp thu, thực hành để áp dụng tốt vào chuyên môn, nghiệp vụ tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề nghị các diễn giả trình bày các chuyên đề có trọng tâm, tập trung vào những vấn đề còn vướng mắc để Hội nghị cùng thảo luận, đưa ra các giải pháp quản lý theo chức năng, nhiệm vụ”- bà Hương đề nghị.

Các đại biểu được nghe quán triệt, phổ biến 4 chuyên đề gồm: Một số nội dung của Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thực hiện; những điểm mới cần lưu ý trong thanh tra chuyên ngành; quy trình xử phạt VPHC trong thanh tra chuyên ngành, lập biên bản trong công tác kiểm tra; hướng dẫn quy trình kiểm tra; hướng dẫn quy trình thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Sau khi nghe các chuyên đề, đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung trao đổi, thảo luận các vướng mắc cũng như đưa ra một số tình huống, trường hợp cụ thể để cùng nhau bàn bạc, phân tích, đề xuất giải pháp và đi đến thống nhất cách thức thực hiện.

Công tác thanh tra, kiểm tra tại BHXH tỉnh Hải Dương nhiều năm qua được triển khai thực hiện một cách bài bản, mang lại hiệu quả tích cực. Đặc biệt, sau khi Luật Thanh tra năm 2022 được ban hành và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn, quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Vị thế công tác thanh tra ngành BHXH đã được nâng lênmột cách rõ rệt.Có thể khẳng định đây là một bước ngoặt của công tác Thanh tra ngành BHXH, khi trở thành thành viên chính thức trong "ngôi nhà chung" Thanh tra Việt Nam. Song hành với đó trách nhiệm rất lớn, bởi Thanh tra, kiểm tra là một công cụ đặc biệt của ngành BHXH Việt Nam, góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phát triển người tham gia, tăng thu và quản lý thu hồi tiền chậm đóng; đồng thời, có tác dụng răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm của các chủ sử dụng lao động, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Kết luận Hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị Lãnh đạo BHXH huyện khẩn trương nghiên cứu các quy định về Thanh tra, kiểm tra, quy định về xử phạt hành chính trong việc thực hiện, sắp xếp đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tốt. Đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra cần tích cực học tập, nâng cao kỹ năng trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. BHXH tỉnh cũng cần phải tăng cường chú trọng công tác Quản lý thu, cần phải có những giải pháp rà soát, phân tích dữ liệu, nắm bắt và thực hiện đôn đốc kịp thời đối với các đơn vị chậm đóng BHXH để giảm bớt khối lượng công việc cho Phòng Thanh tra- kiểm tra trước khi thực hiện công tác thanh tra. Giám đốc BHXH tỉnh tin tưởng, với sự tâm huyết của BHXH tỉnh, BHXH huyện, công tác thanh tra kiểm tra tại Hải Dương sẽ đạt được nhiều kết quả cao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao.

Hồng Nhung