Print

Luxembourg vẫn tồn tại bất bình đẳng thu nhập

Thứ Hai, 17 /06/2024 13:54

Về mặt kinh tế, Luxembourg được đánh giá là một trong những quốc gia giàu có và thịnh vượng nhất châu Âu. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất của quốc gia này là sự bất bình đẳng về thu nhập và sự khác biệt xã hội. 20% người có thu nhập cao nhất ở Luxembourg kiếm được gấp 5 lần số tiền 20% người có thu nhập thấp nhất kiếm được.

Luxembourg có tiềm năng kinh tế rất cao, với ngành dịch vụ tài chính phát triển vượt trội; công nghiệp thép chất lượng cao và vị trí chiến lược về địa lý. Có thể nói, dịch vụ tài chính đóng vai trò là “xương sống” của nền kinh tế, thu hút các tập đoàn thế giới, quỹ đầu tư, tổ chức tài chính đang tìm kiếm sự ổn định và khuôn khổ pháp lý tốt.

Dịch vụ tài chính cũng là ngành đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Luxembourg. Báo cáo Tài chính của Luxembourg thông tin: “Lĩnh vực tài chính chiếm khoảng 26% GDP của đất nước, trở thành một trong những ngành đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế”.

Mặc dù nền kinh tế thịnh vượng, Luxembourg đang phải đối mặt với tình trạng bất bình đẳng thu nhập nghiêm trọng, được coi là “một thách thức ảnh hưởng lớn đến nhiều khía cạnh của xã hội”. Theo Báo cáo Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) Watch Europe, 20% người có thu nhập cao nhất ở Luxembourg kiếm được gấp 5 lần số tiền 20% người có thu nhập thấp nhất kiếm được.

Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo được phản ánh sâu sắc ở khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản như giáo dục, y tế và nhà ở. Mặc dù Luxembourg nhìn chung có đặc điểm là mức sống cao nhưng vẫn tồn tại những điểm nghèo đói và bị loại trừ khỏi xã hội, đặc biệt là ở một số nhóm người nhất định.

Trong những năm qua, Chính phủ Luxembourg đã thực hiện các chính sách phúc lợi nhằm giảm nghèo và tăng cường An sinh xã hội; bao trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp nhà ở và chương trình hỗ trợ y tế. Bên cạnh đó, hỗ trợ cơ hội giáo dục- đào tạo và việc làm giúp trao quyền kinh tế cho các cộng đồng bị thiệt thòi.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)