Print

Tập huấn chính sách cho Ban Chỉ đạo Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thứ Hai, 17 /06/2024 20:57

Ngày 17/6, BHXH tỉnh Sóc Trăng phối hợp với UBND TP.Sóc Trăng tổ chức Hội nghị Tập huấn tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho hơn 150 đại biểu là Trưởng Ban, Phó Trưởng ban và các thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp TP và 10 phường trên địa bàn.

Ông Lâm Thanh Thiên- Phó Giám đốc BHXH tỉnh và bà Dương Thị Ngọc Diễm- Phó Chủ tịch UBND TP.Sóc Trăng, Trưởng Ban Chỉ đạo TP.Sóc Trăng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện cơ quan BHXH tỉnh Sóc Trăng chỉ rõ, thời gian qua nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của các cơ quan, Ban, ngành, đoàn thể, DN và NLĐ cùng Nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Sóc Trăng nói riêng đã có những chuyển biến rõ nét. Trong đó, điểm nhấn chính là công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo niềm tin cho các tổ chức và cá nhân đang tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số Cấp ủy, chính quyền còn chưa thực sự quyết liệt, thiếu quan tâm; xem đây là nhiệm vụ của riêng ngành BHXH chứ chưa thật sự chung tay phối hợp vì mục tiêu an sinh xã hội; một số người dân vẫn chưa hiểu đầy đủ về chính sách BHXH tự nguyện; Ban Chỉ đạo một số địa phương cũng chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chưa có sự tổng kết, đánh giá, kiểm điểm những tồn tại, nguyên nhân chậm phát triển nhóm người tham gia BHXH tự nguyện...

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Phòng Quản lý Thu-Sổ, Thẻ và Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Sóc Trăng)  hướng dẫn cho các thành viên Ban Chỉ đạo về một số nội dung như hệ thống các văn bàn chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT; Vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo các cấp trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; kỹ năng truyền thông, trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình….

Đồng thời, BHXH tỉnh tập trung giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Ban Chỉ đạo các cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ triển khai chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Các đại biểu tích cực tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay để cùng nhau thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao. Từ đó, tiếp tục nghiên cứu và vận dụng có hiệu quả trong thực tiễn, nâng cao chất lượng công tác truyền thông và triển khai tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Trưởng Ban Chỉ đạo TP.Sóc Trăng Dương Thị Ngọc Diễm cho rằng, việc BHXH tỉnh phối hợp với UBND TP.Sóc Trăng tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nói chung, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng cho thành viên Ban Chỉ đạo các cấp rất quan trọng và cần thiết, nhất là trong giai đoạn năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

“Thông qua Hội nghị tập huấn, tôi hy vọng tất cả thành viên Ban Chỉ đạo sẽ được nâng cao kiến thức về chính sách BHXH, BHYT, cũng như kỹ năng truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đó tiếp tục quan tâm, làm tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền BHXH, BHYT… Đặc biệt, là để người dân nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao”- bà Dương Thị Ngọc Diễm nhấn mạnh.

Phạm Thọ