Print

Đối thoại tuần làm việc 4 ngày ở Hàn Quốc

Thứ Ba, 18 /06/2024 07:41

Các chủ sử dụng lao động kêu gọi tính linh hoạt, trong khi người lao động muốn thời gian làm việc ngắn hơn.

Các cuộc thảo luận giữa chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động ở Hàn Quốc sẽ bắt đầu trong tuần này, để cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời tăng thêm tính linh hoạt cho chế độ làm việc 52 giờ một tuần ở xứ sở kim chi.

Báo Korea Times đưa tin, hôm 16/6, Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Lao động của Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ thành lập một ủy ban về cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cuộc họp đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 21/6 để thảo luận về kế hoạch giảm giờ làm việc và tăng tính linh hoạt trong tuần làm việc. 

Ủy ban mới ra đời nhằm thúc đẩy đối thoại ba bên gồm lao động quản lý và chính phủ. Đây là kênh liên lạc chính thức duy nhất giữa ba bên. Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (FKTU) đại diện cho người lao động, trong khi Liên đoàn Doanh nghiệp Hàn Quốc (KEF) và các nhóm vận động hành lang doanh nghiệp khác đại diện cho các chủ sử dụng lao động. Ủy ban sẵn sàng giải quyết tình trạng làm việc kéo dài nhiều giờ "nổi tiếng" của Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc làm việc trung bình 1.901 giờ vào năm 2022, nhiều hơn 149 giờ so với mức trung bình của các thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Cả người sử dụng lao động và người lao động ở Hàn Quốc đều có chung quan điểm nên giảm giờ làm việc nhưng lại có những cách tiếp cận khác nhau để điều chỉnh số giờ làm việc mỗi tuần hiện nay- giới hạn ở mức 52 giờ, gồm 40 giờ thông thường và 12 giờ làm thêm. Phía sử dụng lao động tin rằng quy định cần được sửa đổi để cho phép doanh nghiệp quản lý công nhân của mình một cách linh hoạt hơn, cho phép người lao động làm việc cường độ cao trong thời gian cao điểm và làm việc ít giờ hơn trong thời gian thấp điểm.

Trả lời các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/6, Chủ tịch KEF Sohn Kyung-shik nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng tính linh hoạt trong cơ chế tuần làm việc. Liên hệ đến ngành công nghiệp trò chơi, nơi thời gian làm việc thường kéo dài qua đêm trong thời kỳ khủng hoảng, ông Sohn cho rằng cơ chế tuần làm việc có thể phản ánh bản chất khác nhau của các ngành khác nhau.

"Sau khi người lao động làm xong mọi việc, họ có thể được nghỉ một hoặc hai tuần. Tôi nghĩ sự linh hoạt này là quan trọng nhất trong thị trường lao động. Hàn Quốc nên theo đuổi", ông nói.

Vào cuối tháng 3/2023, chính quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol từng cố gắng cải tổ hệ thống tuần làm việc nhưng rốt cuộc vẫn duy trì quy định hiện tại sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ những người phản đối cho rằng kế hoạch đề xuất có thể kéo dài thời gian làm việc tối đa trong tuần lên 69 giờ. Mặt khác, phía người lao động phản đối mạnh mẽ việc gia tăng tính linh hoạt của hệ thống hiện tại, viện dẫn nó sẽ kéo dài thời gian làm việc tổng thể. Hai công đoàn lớn nhất của Hàn Quốc là FKTU và KCTU đều tìm cách áp dụng chế độ làm việc 4 ngày một tuần.

Trong cuộc họp báo ngày 4/6, Chủ tịch FKTU Kim Dong-myung đã đề xuất 7 nhiệm vụ lập pháp quan trọng cho Quốc hội Hàn Quốc, trong đó có việc áp dụng tuần làm việc 4 ngày.

Trong thời gian vận động cho cuộc tổng tuyển cử hôm 10/4, Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc cam kết sẽ thực hiện chế độ làm việc 4,5 ngày một tuần, khẳng định sẽ có các biện pháp hỗ trợ cho những công ty áp dụng một hệ thống như vậy. Trong bối cảnh đó, công đoàn hãng Ôtô Hyundai, từ lâu đã đóng vai trò là thước đo thương lượng tập thể của đất nước, đã bắt đầu đàm phán với nhà sản xuất ô tô, yêu cầu làm việc nửa ngày vào thứ Sáu hằng tuần.

Hoàng Dương