Print

Nước Đức hưởng lợi từ Euro 2024: Rượu bia, Hooligan và bánh mỳ cho nước chủ nhà Euro

Thứ Ba, 18 /06/2024 07:53

Đúng như cảnh báo từ trước, cảnh sát Đức đã phải can thiệp chấm dứt các cuộc xung đột giữa các nhóm CĐV quá khích, thậm chí tiến hành một vài vụ bắt giữ, trước và sau trận đấu giữa tuyển Anh và Serbia. Bất chấp những e ngại về vấn đề an ninh xuyên suốt sự kiện, Euro 2024 được dự báo sẽ đem về cho nước chủ nhà Đức 1 tỷ Euro.

Quá khích

CĐV Anh và Serbia nằm hàng đầu trong danh sách các nhóm CĐV quá khích, có thể khiêu khích và tiến hành các cuộc xung đột lẫn nhau, trong quá trình diễn ra Euro 2024. Thực tế là cảnh sát Đức đã phải dẹp nhiều cuộc ẩu đả trên đường phố, giữa CĐV của hai đội trước khi trận đấu diễn ra. Trước trận đấu, hai bên ném ghế vào nhau tại một nhà hàng ở thành phố Gelsenkirchen (nơi diễn ra trận đấu) và CĐV Anh được cho là bên đã gây sự trước. Khoảng 200 cảnh sát chống bạo động đã tới dẹp loạn.

Sky Germany đưa tin cũng tại Gelsenkirchen, cảnh sát Đức đã bắt giữ 6 CĐV Serbia ở trung tâm thành phố sau khi những người này gây sự và tấn công các CĐV Anh ở một quán rượu. Vụ đánh nhau làm 6 người bị thương, trong đó có một CĐV Anh bị đánh chảy máu đầu nhưng không nguy kịch. Tin từ báo chí địa phương cho biết ban đầu có vẻ có cả fan Albania cũng dính vào vụ đánh nhau này và là bên gây hấn trước. Tuy nhiên, cảnh sát Đức bác bỏ thông tin trên và cho biết chỉ có CĐV của Anh và Serbia trong vụ này. Fan Albania cũng được cho là khá hiếu chiến khi đi cổ vũ ở các giải đấu lớn.

Trong khi đó tại Munich các nhân viên cảnh sát đã phải tạm giữ một nhóm CĐV Scotland ở khu vực Fan Zone của thành phố. Một phụ nữ đã bị 3 kẻ đấm đá và chửi bới sau khi có xích mích, nhưng cảnh sát đã nhanh chóng can thiệp và bắt 3 fan Scotland này về đồn. 3 người này đến từ Bắc Ireland và có vẻ cũng bị chính nhiều fan Scotland khác tránh xa do hành xử hung hãn. Cảnh sát Đức đang phải căng mình hoạt động trong những ngày qua bởi không chỉ đối phó với những CĐV quá khích, họ còn xử lý một số vụ bạo lực gây ra bởi chính người địa phương. Ngày 16/6, cảnh sát Hamburg thậm chí phải bắn vào chân một người đàn ông 39 tuổi, khi người này dọa dùng bom xăng tấn công các fan Hà Lan trước trận Ba Lan- Hà Lan.

Bánh mỳ cho chủ nhà

Viện Nghiên cứu Kinh tế IFO (Đức) dự tính Euro 2024 sẽ mang lại 1 tỷ euro (tương đương 1,07 tỷ USD) cho kinh tế Đức nhờ hoạt động chi tiêu của du khách. Theo nhà nghiên cứu Gerome Wolf, khoảng 600.000 lượt khách du lịch quốc tế dự kiến sẽ đến thăm nước Đức trong thời gian diễn ra Euro 2024, và sẽ có khoảng 1,5 triệu lượt lưu trú thêm. Điều này sẽ thúc đẩy doanh thu trong ngành dịch vụ lưu trú của Đức. Ông Wolf cho hay doanh thu dự kiến do người hâm mộ bóng đá nước ngoài mang lại có thể giúp Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Đức tăng khoảng 0,1% trong quý II/2024. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu dịch vụ sau khi Euro 2024 kết thúc có thể giảm trở lại mức bình thường vào quý III/2024. Các khách sạn và nhà hàng ở các thành phố đăng cai giải đấu bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh doanh trong thời gian diễn ra sự kiện.

Theo khảo sát của Hiệp hội Khách sạn và Nhà hàng Đức (DEHOGA), gần 50% số cơ sở lưu trú hy vọng đạt được kết quả tích cực từ Euro 2024. Chủ tịch DEHOGA, ông Guido Zoellick cho biết ngay cả khi không phải tất cả các địa điểm đăng cai đều được hưởng lợi trực tiếp từ sự kiện thể thao lớn như thế này, thì những tác động tích cực tiềm năng về việc nâng cao niềm tin trong nước và củng cố vị thế của Đức như một điểm đến du lịch không nên bị đánh giá thấp. Đây là lần đầu tiên kể từ World Cup 2006, giải đấu từng được người Đức gọi là "cổ tích mùa Hè", nước Đức mới đăng cai một sự kiện bóng đá lớn.

Hoàng Hương