Print

Cùng con trưởng thành…

Thứ Ba, 18 /06/2024 09:27

NXB Dân Trí liên kết cùng Tân Việt Books vừa giới thiệu tới độc giả cuốn sách Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển của tác giả Tào Bảo Ấn, dịch giả Tú Anh chuyển ngữ. Cuốn sách gợi ý cho các bậc cha mẹ con đường hấp dẫn trong giáo dục con cái.

Cuốn sách giới thiệu về 20 bộ phim thiếu nhi kinh điển. Chúng giống như những con đường tắt dẫn đến thế giới tâm hồn trẻ thơ; và giúp chúng ta hiểu được rằng, điện ảnh có ảnh hưởng lớn như thế nào đối với lứa tuổi thiếu nhi và thanh thiếu niên. Chính vì thế, cuốn sách là sự kết hợp giữa giáo dục và tìm hiểu nghệ thuật điện ảnh cho các em nhỏ, đặc biệt phù hợp đọc trong dịp Hè này.

Từ mong muốn có thể tìm ra phương thức và phương pháp giáo dục con gái tốt hơn, Tào Bảo Ấn đã cất công tìm kiếm những bộ phim thiếu nhi kinh điển để đi vào cuộc sống trẻ thơ một cách thực thụ, từ đó có thể đồng hành cùng con trên bước đường trưởng thành. Trong cuốn sách, tác giả đã phân tích 20 bộ phim điện ảnh kinh điển thế giới dành cho thiếu nhi từ góc độ giáo dục gia đình.

Những bộ phim trong sách đề cập đến các giá trị và tình cảm tốt đẹp như: Gia đình, cuộc sống, tình bạn, lý tưởng, thanh xuân, đức tin, hợp tác, lời hứa, chính nghĩa, lương thiện, dũng cảm, công bằng, chính trực… Như Phù thủy xứ OZ lan tỏa tình yêu thương gia đình; Charlotte và Wilbur thể hiện giá trị hợp tác, uy tín và tình bạn; Chú chó dẫn đường Quill mang giá trị yêu đời, yêu cuộc sống; Les Choristes (Dàn đồng ca) truyền tải giá trị tình yêu đối với những đứa trẻ đặc biệt, không bỏ rơi, không từ bỏ chúng, có niềm tin mãnh liệt kỳ tích sẽ xảy đến; Cuộc đời đen như chó, Sen và Chihiro ở thế giới thần bí lại hướng đến giá trị tình yêu thanh xuân nhiệt huyết…

Tác giả luôn lấy trẻ em làm trung tâm để nhận định giá trị của một bộ phim. Và, ông chỉ ra rằng, một trong những khoảnh khắc tươi đẹp nhất của cha mẹ và con cái là cùng nhau thưởng thức sự tuyệt diệu của các bộ phim, để cùng nhận ra giá trị và tình cảm tốt đẹp nhất của con người, từ đó dạy trẻ những đức tính quý báu: Yêu gia đình, yêu cuộc sống, yêu thương bạn bè, biết theo đuổi ước mơ, yêu tuổi trẻ.

Qua cuốn sách này, các bậc phụ huynh cũng nhận ra rằng, cùng con xem phim, bàn luận về phim, để con thấy được thế giới bên ngoài thông qua những bộ phim, thưởng thức cái đẹp của giá trị chung và có được một “bộ phim cuộc đời” của riêng mình là một phương pháp giáo dục đơn giản mà thực sự rất hiệu quả. Đây cũng chính là mục tiêu tác giả hướng đến: “Tôi mong muốn quan niệm giáo dục “cha mẹ cùng con thường thức” sẽ giống như quan niệm giáo dục “cha mẹ cùng con đọc sách”… từng bước đi sâu vào các gia đình, len lỏi vào thế giới học đường, để mọi ngóc ngách trong khuôn viên trường không chỉ vương vấn hương thơm của sách, mà vẻ đẹp của điện ảnh cũng lan tỏa khắp nơi”.

Tác giả Tào Bảo Ấn là nhà văn nổi tiếng Trung Quốc, hiện là Giám đốc Viện Nghiên cứu Truyền thông Tin tức Bắc Kinh, Tổng Biên tập phụ trách trang Nghiên cứu Truyền thông Tin tức Bắc Kinh.

Những cuốn sách nổi tiếng của ông gồm: Xin đừng dạy hư trẻ; Gốc rễ; Ở cữ; Chạy đi, mẹ bò… Ông đã có thời gian dài theo dõi các vấn đề giáo dục, trẻ em, lao động nhập cư... và bảo vệ động vật. 

Minh Anh