Print

Hưng Yên đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản

Thứ Tư, 19 /06/2024 10:13

Đến tháng 6/2024, toàn tỉnh Hưng Yên có 13.960/51.313 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (đạt tỷ lệ 27, 21%).

Việc chi trả không dùng tiền mặt tạo thuận lợi cho người dân được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền; bảo đảm chi trả kịp thời, đúng người hưởng, đúng số tiền; thời gian chi trả sớm hơn so với người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại điểm chi trả trực tiếp; được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương hưu, trợ cấp BHXH trong tài khoản…

Tại Hội nghị Triển khai thực hiện Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng đánh giá, thời gian qua, Tổ Công tác Đề án 06 của tỉnh Hưng Yên đã triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của Đề án và đạt được một số kết quả tích cực. Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên toàn tỉnh đạt trên 92%, 100% thủ tục hành chính đều có phát sinh hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 99,9%. Hầu hết các sở, ngành đều đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao xấp xỉ 100%, UBND huyện, thị xã, thành phố đều đạt trên 95-96%.

Theo đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân và DN trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp DVC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đến nay, tỉnh Hưng Yên đứng 4/63 địa phương, trong tháng 5/2024 đứng thứ 1/63 địa phương. Việc triển khai thực hiện các mô hình điểm đến nay các đơn vị đã triển khai và có kết quả: 22/43 mô hình, đạt 51,16%. Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả cao. Tính đến nay đã chi trả 99,52% trên tổng số đối tượng được cấp tài khoản.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh: Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa quan trọng trong việc đồng bộ, cập nhật thường xuyên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hạn chế tiêu cực trong quá trình chi trả. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường phối hợp, triển khai thực hiện hiệu quả công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt phải bảo đảm an toàn; bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng. Các ngân hàng thương mại có cơ chế ưu đãi lâu dài (miễn, giảm các loại phí dịch vụ) cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, có kế hoạch nâng cấp hạ tầng dịch vụ, số lượng, địa điểm đặt các cây ATM thuận tiện cho người dân… Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các ngành xây dựng kế hoạch, có các giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…”- Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng nói.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng, để thực hiện triển khai hiệu quả và thống nhất xuyên suốt từ tỉnh tới cấp xã việc chi trả không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 30/9.

Theo đó, BHXH tỉnh Hưng Yên chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ. Cùng với đó, thường xuyên, chủ động nắm bắt tình hình triển khai thực hiện của các đơn vị để báo cáo, thăm mưu UBND tỉnh có những chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh triển khai Quy trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an tới các đơn vị liên quan đạt kết quả cao nhất. Đồng thời chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp với lực lượng Công an cùng cấp tiếp tục làm sạch các dữ liệu chưa đồng bộ, có văn bản tham mưu UBND cùng cấp giao chỉ tiêu đến từng UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Phối hợp với Công an tỉnh đôn đốc, kiểm tra, đánh giá các đơn vị triển khai thực hiện, báo cáo hàng tuần để tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện. Căn cứ kết quả triển khai của các cơ quan, đơn vị phối hợp với Công an tỉnh, Sở Nội vụ đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân đạt kết quả cao và có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện; chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phát huy vai trò cơ quan Thường trực ở các cấp để tham mưu Chủ tịch UBND- Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp để triển khai thực hiện. Phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các lực lượng thực hiện Quy trình phối hợp giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam; chỉ đạo Công an cấp xã căn cứ danh sách trên hệ thống dữ liệu dân cư để rà soát, cập nhật các thông tin liên quan đến đối tượng được hưởng chi trả vào Cơ sở dữ liệu về dân cư, phối hợp cùng BHXH làm sạch dữ liệu…

Thời gian qua, BHXH tỉnh Hưng yên đã tích cực triển khai vận động, tuyên truyền người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, thành lập Tổ triển khai triển khảo sát, xác thực thông tin người hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng kết hợp vận động, tuyên truyền người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hưng Yên; phối hợp với các đơn vị thực hiện Quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Kết quả, tính đến tháng 6, toàn tỉnh Hưng Yên đã có 13.960/51.313 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (đạt tỷ lệ 27, 21%).

H.Thủy