Print

Cristiano Ronaldo lập kỷ lục vĩ đại tại Euro 2024: Không phải Peter Pan, quan trọng gì

Thứ Tư, 19 /06/2024 20:40

Dù yêu hay ghét Cristiano Ronaldo, nếu bạn là người thích xem bóng đá thì không thể phủ nhận thực tế: CR7 đã lập kỷ lục (rất khó phá vỡ!) với 6 lần ra sân tại vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu. Và dù tuổi tác có thể mài mòn đi sự sắc bén của anh trước khung thành, nhưng niềm khát khao chiến thắng và nguồn động lực tinh thần cho bản thân, lan tỏa tới những người xung quanh, vẫn là thứ vũ khí mà Bồ Đào Nha có thể trông cậy ở CR7.

Ghét

Ngay từ phút đầu, Cristiano Ronaldo đã gây chú ý khi chạy sang phần sân đối thủ, dù đồng đội còn chưa kịp giao bóng. Đó là tình huống phạm luật, nhưng vì sau đó, tuyển Bồ Đào Nha không phát động một pha tấn công nào nên Ronaldo chỉ bị trọng tài nhắc nhở. Ngoài ra, trước khi ăn mừng bàn thắng ở phút bù giờ, Cristiano Ronaldo tranh thủ chế nhạo thủ môn Jindrich Stanek và một hậu vệ khác của CH Séc. Bồ Đào Nha thi đấu lấn lướt so với đối thủ nhưng lại thủng lưới trước ở phút 62. Rất may là sau đó Hranac đá phản lưới nhà, trước khi Francisco Conceicao ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 ở phút 90+2 mang về 3 điểm cho Selecao châu Âu. Dù để lại dấu ấn đáng nhớ ngay đầu trận nhưng trong suốt trận đấu, Ronaldo lại không có nhiều điểm nhấn. Anh sở hữu khá nhiều cơ hội nhưng đều bỏ lỡ.

CR7 chơi trọn vẹn 90 phút, không ghi bàn thắng nào, có 2 tình huống kiến tạo cho đồng đội (quả đánh gót để Vitinha băng xuống đối mặt TM CH Séc trong hiệp 1, và tình huống đánh đầu bóng đập cột dọc nảy ra để Jota đánh đầu bồi, đưa bóng vào lưới nhưng không được công nhận, do CR7 đã việt vị), 4 cú sút cầu môn (2 trúng đích: bằng chân trái trong hiệp 1 và quả sút phạt trực tiếp bằng chân phải), thực hiện 39 lần chuyền bóng với tỉ lệ chuyền bóng thành công là 82%.

Yêu

CR7 đã đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ đầu tiên góp mặt ở 6 kỳ Euro. Đáng tiếc, anh không thể ăn mừng kỷ lục bằng bàn thắng trong trận đấu với CH Séc. Tính tới thời điểm này, CR7 đã tham gia 6 kỳ Euro. Đó là kỷ lục rất khó bị xô đổ. C.Ronaldo lần đầu xuất hiện ở Euro 2004 khi bước sang tuổi 19. Tới nay, anh là cầu thủ duy nhất chinh chiến ở giải đấu năm đó vẫn còn sót lại ở Euro 2024. Bên cạnh đó, siêu sao số 7 còn đang nắm trong tay nhiều kỷ lục khác ở giải đấu số một châu Âu cấp độ ĐTQG: là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Euro với 14 lần lập công, cầu thủ sở hữu nhiều trận thắng nhất giải đấu (12).

Dù tuổi tác đã khiến tài năng của Ronaldo không còn sắc bén như xưa, nhưng anh vẫn chiến đấu hết mình, như thể muốn chinh phục bất tử bằng từng bước chạy, từng pha bóng. Ronaldo đã ra sân ngay từ đầu, hào hứng hát quốc ca cùng các đồng đội trẻ và đón nhận sự tung hô của người hâm mộ - nên nhớ, chỉ có giới truyền thông quốc tế mới là những người thường đặt dấu hỏi về vai trò và hiệu suất thi đấu của CR7. Và anh ấy đã chứng tỏ giá trị bản thân: lao vào những cú đánh đầu, ngã xuống sân một cách ngoạn mục, thực hiện một quả đá phạt hàng rào đi thẳng vào tay thủ môn CH Séc, và chứng kiến một vài cú sút của mình bị cản phá. Anh không làm NHM thất vọng, nhưng cũng không phải là Peter Pan. Anh có thể ghét ý nghĩ này, nhưng tuổi tác đã khiến tài năng của anh bị bào mòn.

Điều quan trọng, Ronaldo đã chiến đấu không ngừng nghỉ, và HLV Roberto Martinez cảm nhận được ngọn lửa chiến đấu đó rất cần cho đội bóng của mình. Phép màu không xảy ra với CR7, nhưng một tuyển Bồ Đào Nha với những tài năng trẻ như N.Mendes, G.Ignacio (22 tuổi), F.Conceicao (21), mang đến sự năng động, tốc độ và khả năng kết thúc cho lối chơi của Bồ Đào Nha. Trong ngày gặp CH Séc, đây không phải là câu chuyện về một lão tướng, mà là về một người hùng trẻ tuổi. Nhưng, điều đó quan trọng gì, miễn là Bồ Đào Nha vẫn thắng- thái độ của CR7 nói lên điều đó!.

Hoàng Hương