Print

BHXH tỉnh Yên Bái: Tuyên truyền, đối thoại với NLĐ về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Bảy, 15 /06/2024 14:20

Ngày 14/6/2024, tại trụ sở Công ty TNHH Dafu Stone Việt Nam, BHXH tỉnh Yên Bái phối hợp với Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT với đoàn viên, công nhân lao động (NLĐ).

Tham gia Hội nghị có ông Phan Huy Cường- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; ông Nguyễn Quang Trung- Phó Giám đốc BHXH tỉnh; đại diện BQL và Công đoàn các KCN tỉnh; lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc BHXH tỉnh Yên Bái; cùng đại diện chủ SDLĐ và tổ chức Công đoàn cơ sở của 24 DN và 130 NLĐ trong các DN thuộc KCN phía Nam tỉnh Yên Bái.

Tại Hội nghị, đại diện các DN và NLĐ đã được nghe lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Yên Bái và Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) tuyên truyền, phổ biến một số nội dung trọng tâm về chính sách BHXH, BHYT; quyền và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT; hệ lụy của việc rút BHXH một lần; những nội dung cơ bản trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi); quy định xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT; vấn đề an ninh mạng, thanh toán không dùng tiền mặt, việc thực hiện chế độ theo Luật Công đoàn…

Ngoài ra, đại diện Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Yên Bái) cũng giới thiệu một số nội dung về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để trường hợp NLĐ chấm dứt HĐLĐ thì có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm đảm bảo khi hết tuổi lao động sẽ có lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí, tránh tình trạng NLĐ rút BHXH một lần sau một năm chấm dứt HĐLĐ.

Tại Hội nghị, nhiều NLĐ đã nêu ý kiến và đề nghị cơ quan chức năng giải đáp về những vấn đề vướng mắc như: Mức đóng, mức hưởng các chế độ BHXH, BHYT; các vấn đề liên quan đến HĐLĐ, thủ tục, hồ sơ, điều kiện, thời điểm hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, BH thất nghiệp; việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID; việc thực hiện các chế độ theo Luật Công đoàn...

Các ý kiến của đại diện NLĐ đã được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh và các phòng chuyên môn thuộc BHXH tỉnh Yên Bái trực tiếp trao đổi, giải đáp, hướng dẫn cụ thể. Qua đó, giúp NLĐ dễ dàng nhận biết, yên tâm, tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước; nhất là yên tâm và tích cực tham gia lao động sản xuất, giúp DN ổn định và phát triển. Bên cạnh đó, giúp cho đại diện các đơn vị, DN hiểu rõ các quy định liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, lao động, việc làm để có ý thức tuân thủ pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.

Hội nghị tuyên truyền, đối thoại với NLĐ lần này đã giúp cho NLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiểu được rõ chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, giúp tổ chức Công đoàn và NLĐ có ý thức tham gia cũng như giám sát đơn vị SDLĐ trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, góp phần đưa Luật BHXH, Luật BHYT và các quy định của Nhà nước đi vào cuộc sống. Do đó, Hội nghị đã nhận được những phản hồi, đánh giá tích cực của các cơ quan liên quan, các đơn vị, DN và NLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh Yên Bái có 56.918 NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, 48.565 người tham gia BH thất nghiệp, 762.019 người tham gia BHYT- đạt tỷ lệ bao phủ trên 89% dân số. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT là 49,82 tỷ đồng, chiếm 2,39% so với số phải thu, trong đó số tiền chậm đóng, nợ đóng phải tính lãi là 21.687 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 1,04%.

Thúy Vinh