Print

BHXH tỉnh Bình Định: Tăng cường hoạt động giám định BHYT

Thứ Năm, 20 /06/2024 07:30

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh Bình Định tổ chức nhiều hội nghị về công tác KCB BHYT, với sự tham dự của nhiều BV, TTYT trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo đó, việc BHXH tỉnh Bình Định tổ chức các hội nghị về KCB BHYT nhằm tuân thủ các quy trình, quy định trong quản lý, thanh toán chi phí KCb BHYT; qua đó giúp kiểm soát hiệu quả chi phí KCB BHYT theo dự toán được giao, nhất là phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Mới đây, ngày 10/5/2024, BHXH tỉnh Bình Định cũng đã ban hành Công văn số 760/BHXH-GĐBHYT yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện thực hiện nghiêm việc rà soát dữ liệu, cảnh báo kịp thời các chi phí KCB BHYT tăng cao bất thường theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn tại Công văn số 1040/BHXH-GĐĐT ngày 17/4/2024 của BHXH Việt Nam. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm soát chi phí tại tất cả các cơ sở KCB BHYT, nhất là các cơ sở có chi phí tăng cao. Qua đó, kịp thời có biện pháp kiểm soát và quản lý chi phí KCB BHYT hiệu quả, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

BHXH tỉnh Bình Định cũng quán triệt và yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ Thông báo số 1575/TB-BHXH ngày 28/5/2024 của BHXH Việt Nam về kết luận của Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thực hiện chính sách BHYT năm 2024 do BHXH Việt Nam tổ chức; Thông báo số 1725/TB-BHXH ngày 7/6/2024; Thông báo kết luận của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT ngày 5/6/2024.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Bình Định còn tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ giám định BHYT cho đội ngũ cán bộ giám định trong toàn hệ thống BHXH tỉnh; triển khai các giải pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT; cập nhật các văn bản pháp luật và quy định của Ngành về kiểm soát, giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT… Trên cơ sở đó giúp nâng cao kiến thức nghiệp vụ và hiệu quả công tác cho những cán bộ làm công tác giám định. Định kỳ BHXH tỉnh báo cáo UBND tỉnh tình hình KCB BHYT để nắm bắt, chỉ đạo; đồng thời đề nghị Sở Y tế và Sở Tài chính phối hợp thực hiện quản lý quỹ KCB BHYT, đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ kịp thời việc KCB của người tham gia BHYT.

Thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện việc KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip và ứng dụng VssID, VNeID trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn tại Công văn số 1843/BYT-BH ngày 10/4/2024 của Bộ Y tế và Công văn số 1280/SYT-NVY ngày 15/4/2024 của Sở Y tế, đảm bảo thuận tiện nhất cho người tham gia BHYT khi đi KCB.

Minh Tân