Print

New Zealand: Chi hàng tỷ NZD để hỗ trợ trẻ em nghèo và người vô gia cư

Thứ Năm, 20 /06/2024 16:42

Trẻ em nghèo và người vô gia cư là những đối tượng được Chính phủ New Zealand quan tâm hàng đầu trong nhóm người yếm thế trong xã hội.

Trong những năm qua, tình trạng nghèo đói ở trẻ em là một trong những vấn đề được thảo luận nhiều nhất ở New Zealand. Năm 2018, New Zealand đưa ra Đạo luật Giảm nghèo Trẻ em. Nội dung Đạo luật gồm 9 biện pháp giúp hạn chế tình trạng nghèo đói ở trẻ em; trong đó, 8/9 biện pháp sau khi tổng kết đã ghi nhận có tác động đáng kể đến việc giảm nghèo của hộ gia đình và trẻ em. Đặc biệt, Dự luật quy định các cấp, ngành, cơ quan, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng nghèo đói ở trẻ em. Cứ sau 10 năm tài chính, Chính phủ phải đánh giá tình trạng nghèo đói ở trẻ em, dựa trên các tiêu chuẩn được quy định trong Dự luật.

Năm 2017, Chính phủ New Zealand công bố một số số liệu thống kê về trẻ em nghèo. Cụ thể, 22,5% trẻ em trên toàn quốc đang sống dưới mức thu nhập hộ gia đình trung bình 50%, sau khi trừ chi phí nhà ở. 12,5% trẻ em đang sống trong khó khăn về vật chất- điều này có nghĩa là “không đủ tiền mua quần áo và thực phẩm lành mạnh”. Những số liệu thống kê này là động lực chính thúc đẩy New Zealand chống lại tình trạng nghèo đói ở trẻ em.

Bên cạnh đó, năm 2018, 0,86% dân số New Zealand được xác định là vô gia cư, tương đương với con số 41.000 người. Chính phủ đã chi hàng triệu NZD để xây dựng nhà ở khẩn cấp cho hàng nghìn người vô gia cư, sống vất vưởng trên đường phố và đang trong tình trạng nghèo đói cùng cực.

Tình trạng nghèo, đặc biệt là nghèo ở trẻ em và người vô gia cư, rất đa dạng và phức tạp. Các giải pháp được đưa cũng vậy. Chính phủ New Zealand được ghi nhận đã nỗ lực thực thi Đạo luật Giảm nghèo Trẻ em. Trong đó, Gói Hỗ trợ Gia đình (The Families Package) trị giá 5,5 tỷ NZD được đưa vào đời sống người dân nhằm cải thiện tiền nghỉ phép của phụ huynh; tăng hỗ trợ tài chính cho hộ gia đình và tăng tín dụng thuế cho hộ gia đình. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ còn dùng để tăng mức lương tối thiểu cho NLĐ và cung cấp bữa trưa miễn phí ở trường học cho trẻ em.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)