Print

Hợp tác nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Thứ Năm, 20 /06/2024 17:18

Hoạt động hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cao từ các BV tuyến TƯ đến tuyến y tế cơ sở đã giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng tại địa phương.

Biết tin đoàn công tác BV E đến khám và tư vấn tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (từ ngày 12-15/6/2024), từ sáng sớm đã có rất đông bà con nhân dân trên địa bàn huyện Phong Thổ và các vùng lân cận có mặt tại TTYT. Sau khi khám sàng lọc các bác sĩ đã phát hiện và tư vấn cho 6 người bệnh thực hiện ca phẫu thuật, trong đó có 4 ca u xơ tử cung, 1 ca u nang buồng trứng và 1 ca sỏi túi mật.

Người bệnh được phẫu thuật ngay sau khi khám là chị T.T.L (nữ, 43 tuổi, xã Mường So, huyện Phong Thổ, Lai Châu) được chẩn đoán u xơ tử cung trên nền sẹo cũ mổ 3 lần. Qua khai thác hồ sơ bệnh án, người bệnh có tiền sử đã từng 2 lần mổ đẻ và mổ u xơ tử cung vào năm 2016. Cách đây 2 tháng, người bệnh thường xuyên xuất hiện những cơn đau vùng hạ vị. Qua khám lâm sàng và kết quả chiếu chụp, xét nghiệm cần thiết các bác sĩ đã xác định người bệnh có khối u xơ ở đáy tử cung với kích thước xấp xỉ 10cm và gây biến chứng chèn ép, hoại tử u vô cùng nguy hiểm và cần được can thiệp ngay lập tức.

Ê kíp phẫu thuật với sự tham gia hướng dẫn của BSCKII.Nguyễn Thị Kiều Oanh- Trưởng khoa Phụ sản (BV E) cùng với BSCKI.Lý Rèn Pao– Trưởng khoa Phụ sản, Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ; BS.Nguyễn Thị Nguyệt– khoa Sản, TTYT huyện Phong Thổ đã nhanh chóng phẫu thuật cho người bệnh. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được các bác sĩ gửi đi làm xét nghiệm mô bệnh học để xác định căn nguyên gây bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp cho người bệnh.

Tại phòng mổ khác, người bệnh P.T.D (nữ, 71 tuổi, huyện Phong Thổ) đã được phẫu thuật bởi BSCKI.Tống Văn Chiên- Trưởng khoa Ngoại, TTYT huyện Phong Thổ; BS Bùi Trọng Quý– khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ dưới sự chỉ huy của PGS.TS Đỗ Trường Sơn - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV E. Người bệnh được chẩn đoán viêm túi mật cấp/ sỏi túi mật và được chỉ định mổ nội soi cắt túi mật. Qua khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh có tiền sử sỏi túi mật từ lâu nhưng chưa điều trị, gần đây thường xuyên xuất hiện cơn đau tức vùng mạn sườn phải, hạ vị đau lâu năm kèm theo sốt nhẹ, vàng da, người mệt mỏi, chán ăn… Qua khám lâm sàng và kết quả các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết các bác sĩ đã xác định người bệnh bị sỏi túi mật có kích thước 13,5mm và được ngay chính bác sĩ của TTYT huyện Phong Thổ phẫu thuật ngay tại địa phương. Sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh ổn định, được các bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc, ăn uống sau phẫu thuật cho gia đình và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sau phẫu thuật tại TTYT Phong Thổ…

Đây là 2 ca bệnh trong 6 ca bệnh được phẫu thuật tại chỗ do các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ lần đầu tiên thực hiện, dưới sự hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ BV E trong đợt công tác này,

TS.BS.Đặng Trung Thành- Phó trưởng khoa Nội soi tiêu hoá (BV E) đã trực tiếp thăm khám và “cầm tay chỉ việc” kỹ thuật nội soi tiêu hóa cho các bác sĩ của TTYT Phong Thổ với tổng số ca nội soi 28 ca nội soi trong đó có 8 ca đại tràng.

Được biết, các bác sĩ ở TTYT huyện Phong Thổ tham gia các ca phẫu thuật trên đều đã từng được đào tạo tại một số khoa của BV E như Phụ sản, Phẫu thuật tiêu hóa, Ngoại tổng hợp … từ tháng 4/2024. Các bác sĩ này hằng ngày được tham gia đi buồng, hội chẩn các ca bệnh và được phụ mổ cho các bác sĩ BV E… Từ các hoạt động này, các bác sĩ ở TTYT huyện Phong Thổ được tiếp thu các kiến thức chuyên môn, nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh…

BSCKI Dương Văn Quân- Giám đốc TTYT huyện Phong Thổ cho biết: việc nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ ở TTYT huyện Phong Thổ nâng cao giúp họ có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu và khó ngay tại địa phương. Điều này tạo cơ hội cho người dân được chữa bệnh ngay tại địa phương, không phải vượt tuyến, giảm chi phí khám chữa bệnh… BSCKI.Dương Văn Quân mong muốn, BV E sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chuyên môn về các lĩnh vực cơ xương khớp, mổ kết hợp xương các loại, siêu âm tim mạch, nội soi tiêu hóa và hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học… 

BV E cũng đã hỗ trợ TTYT huyện Phong Thổ tiếp nhận và vận hành hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng và một dàn máy nội soi đại tràng; hỗ trợ một số vật tư tiêu hao để triển khai phẫu thuật nội soi ổ bụng; chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chuyên môn phẫu thuật nội soi ổ bụng và sản phụ khoa với 1 ca phẫu thuật nội soi cắt túi mật, 2 ca phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng và u xơ tử cung, 3 ca phẫu thuật mổ mở u xơ tử cung. Thực hiện 8 ca nội soi đại tràng chẩn đoán, phát hiện 1 ca u trực tràng và chuyển BV E tiếp tục điều trị… Đáng chú ý, đây đều là những kỹ thuật lần đầu triển khai và thực hiện tại TTYT huyện Phong Thổ do các bác sĩ ở đây thực hiện dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ BV E.

PGS.TS.Đỗ Trường Sơn- Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (BV E) chia sẻ: Trong thời gian tới, BV E sẽ tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi cho đội ngũ y, bác sĩ TTYT Phong Thổ từ đầu tháng 7/2024 nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận.

Thái An