Print

An Giang: Tổng lực triển khai đợt cao điểm vận động tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Thứ Sáu, 21 /06/2024 07:05

UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 606/KH-UBND yêu cầu các Sở, ngành, UBND các cấp tổng lực vào cuộc triển khai đợt cao điểm vận động tham gia BHXH, BHYT năm 2024.

Theo đó, UBND tỉnh An Giang đặt ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho năm 2024 với số người tham gia BHXH là 153.579 người, chiếm 16,37% LLLĐ trong độ tuổi. Trong đó, BHXH bắt buộc là 122.373 người (chiếm 13,06% LLLĐ); BHXH tự nguyện là 31.206 người, chiếm 6,37% LLLĐ khu vực phi chính thức trong độ tuổi. BHYT là 1.794.176 người, đạt tỷ lệ 94% dân số.

Để có thể đạt được các kết quả này, UBND tỉnh cũng chỉ đạo một số nhiệm vụ cụ thể đến các đơn vị liên quan. Trong đó, BHXH tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh) sẽ là đầu mối tổng hợp từ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện kế hoạch này, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Tham mưu đề xuất UBND tỉnh khen thưởng đối với tập thể là địa phương hoàn thành chỉ tiêu và các cá nhân xuất sắc trong tập thể được khen thưởng. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền sâu rộng về chính sách BHXH, BHYT.

Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT nhân Ngày BHYT Việt Nam (1/7). Đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, đảng viên gương mẫu vận động, hỗ trợ thân nhân tham gia BHXH, BHYT. Các cơ sở KCB tiếp tục cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng KCB; phối hợp với cơ quan BHXH triển khai “Điểm cấp mới, gia hạn trực tuyến” sổ BHXH, thẻ BHYT.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh gia hạn thẻ BHYT cho học sinh có thẻ hết hạn trong 3 tháng hè đạt tỉ lệ theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, đảng viên gương mẫu vận động, hỗ trợ thân nhân tham gia BHXH, BHYT.

Sở LĐ-TB&XH phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại DN về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong đợt cao điểm.

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tập trung tuyên truyền vận động và hỗ trợ thân nhân người lao động tham gia BHXH, BHYT.

Hội Nông dân tỉnh nhân rộng mô hình “Nông dân sản xuất giỏi tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Hội LHPN tuyên truyền, vận động hội viên trong các chi, tổ hội tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhân rộng các mô hình: Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH, BHYT; mô hình hùn vốn xoay vòng tham gia BHXH, BHYT…

Các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung Cấp nghề gia hạn thẻ BHYT cho HSSV có thẻ hết hạn trong 3 tháng hè, được gia hạn đến 31/8/2024 đạt 100%.

UBND huyện, thị, thành phố xây dựng Kế hoạch, tổ chức triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Đôn đốc thường xuyên Ban Chỉ đạo cấp xã, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; theo dõi, cập nhật số liệu hằng tuần về kết quả vận động tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cũng chỉ rõ các hoạt động trong “đợt cao điểm” phải được triển khai đến các cấp ủy cơ sở; lan tỏa tới Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; đến từng cơ quan, đơn vị, khóm/ấp, tổ dân phố. Công tác triển khai phải tạo được sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh với cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến khóm, ấp.

“Về nội dung truyền thông cần tập trung vào Dự án Luật BHXH (sửa đổi); dự án Luật BHYT (sửa đổi). “Ngày BHYT Việt Nam 1/7”. Ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân. Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Biểu dương, khen thưởng các nhà hảo tâm tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; các cá nhân, đơn vị, DN thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Về hình thức truyền thông có thể trực tiếp như hội nghị, tập huấn, đối thoại, tư vấn trực tiếp đối với các nhóm đối tượng, trong đó chú trọng lao động là nông dân khu vực phi chính thức. Đồng thời truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí; qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; trên các trang mạng xã hội Fanpage, Facebook, Zalo. Qua đó, đăng tải, chia sẻ những câu chuyện hay, xúc động, gương người tốt, việc tốt nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong cộng đồng mạng…”– Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ rõ.

Phạm Thọ