Print

Ra mắt 2 cuốn sách về nghề Báo

Thứ Sáu, 21 /06/2024 08:33

Nhân 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), NXB Tổng hợp TP.HCM giới thiệu tới độc giả 2 cuốn sách Câu view & Kinh tế chú ý của nhà báo Đỗ Đình Tấn (Khắc Thành) và cuốn Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay của Cúc T. Cả 2 tác giả đều là những người đã làm việc trong lĩnh vực báo chí, xuất bản trong hơn 15 năm qua.

Nhà báo Đỗ Đình Tấn cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Một nền báo chí phẳng (2014); Báo chí lương tâm (2016); Báo chí và mạng xã hội (2017); Truyền thông và kinh doanh (2019); Fake News & chống Fake News (2022); Người kể chuyện trên báo (2023)…

Với cuốn sách Câu view & Kinh tế chú ý mới xuất bản năm 2024, nhà báo Đỗ Đình Tấn sẽ phân tích những tình huống và chiến lược mà các tổ chức hay cá nhân đẩy mạnh chiến lược quảng bá để thu hút sự chú ý của người con người trên mọi nền tảng xã hội.

Tác phẩm với tên gọi đầy đủ "Câu view & Kinh tế chú ý: Cái mà bạn trả tiền thì đó là sản phẩm. Cái mà bạn không phải trả tiền thì chính bạn là sản phẩm để bán” gồm 6 chương: Những nhà buôn chú ý; Mô hình thị trường sản phẩm kép; Kinh tế chú ý; Mua bán sự chú ý, cạnh tranh & lợi nhuận; Ai đã “giết” upworthy? Mồi nhử chuột? Facebook? Những tác hại của mạng xã hội; Cùng hành động cho lợi ích tốt nhất của con người.

Từ những nghiên cứu và trải nghiệm của nhiều tác giả, cuốn sách này sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi: “Câu view” là gì? Ai “câu view”? Vì sao phải “câu view”? “Câu view” để làm gì”? Những “người buôn chú ý” là ai? Kinh tế chú ý là gì? Vì sao một nền kinh tế lại có thể vận hành chỉ bằng nguồn tài nguyên phi vật chất là sự chú ý của con người? Vì sao nội dung, dịch vụ hoặc nền tảng mà các công ty mạng xã hội cung cấp miễn phí? Nếu vậy thì các công ty này “sống” bằng gì? Là người dùng miễn phí, chúng ta đang phải trả giá ra sao? Làm thế nào để điều chỉnh mạng xã hội cho phù hợp với lợi ích tốt nhất, những nhu cầu và giá trị căn bản của con người thay vì để nó chỉ biết khai thác tối đa sự chú ý và thời gian của người dùng trên các thiết bị?...

Phần cuối cuốn sách mang tới thông điệp “cùng hành động cho lợi ích tốt nhất của con người”. Chúng ta không thể chối bỏ những lợi ích mà thời đại thông tin và kinh tế chú ý mang lại. Thế nhưng, để chống lại những hậu quả tiêu cực mà nó gây ra, chúng ta phải xem xét lại những cách suy nghĩ trên một cách sâu sắc, cả những thói quen đã có và tìm ra những cách mới để kết nối với những gì là quan trọng đối với chúng ta. Chúng ta có thể làm gì và làm như thế nào để trở thành một người tiêu thụ thông minh và có trách nhiệm, cũng như có khả năng thúc đẩy một công nghệ phù hợp với lợi ích tốt nhất của nhân loại. Vì vậy, tất cả chúng ta, những người hiểu được mối nguy hiểm của truyền thông xã hội, cần phải có tiếng nói và tác động đúng mực để thay đổi những gì không phù hợp.

Trong khi đó, cuốn “Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay!” của tác giả Cúc T. lại là quyển cẩm nang hướng dẫn kỹ năng viết content đặc biệt hữu ích cho sinh viên và những người trẻ mới đi làm trong lĩnh vực marketing, chủ những cơ sở kinh doanh muốn tự thực hiện nội dung quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình.

Cuốn sách dày 226 trang, gồm 9 phần: Tựa đề, Độ dài; Tốc độ, Review, Chơi với số; Kêu gọi hành động, Cần một chút “Vitamin cười”?, Kỹ thuật và những mô-típ tạo cảm xúc, Tìm ý tưởng ở nơi không tưởng. Với tiêu chí “đọc là ứng dụng được ngay”, mỗi mẹo trong sách bao gồm 3 phần: hoàn cảnh hoặc mục đích sử dụng, cách thực hiện, ví dụ minh hoạ.

Nhanh thế nào và chất ra sao? Áp dụng những mẹo này sẽ giúp bạn tiết kiệm 15%-30% thời gian cho một bài viết. Sự tiết kiệm thời gian này chủ yếu đến từ hai việc: Một là phương pháp viết “thuận tự nhiên”, nghĩa là không bắt ép bản thân phải đi theo một trật tự tuyến tính nào cả; Hai là biết chủ động tìm kiếm những nguồn, những hoạt động hỗ trợ khi cần thiết, một cách có chiến lược.

Ngoài ra, quyển sách cũng hứa hẹn giúp bạn có những sản phẩm “chất” hơn. Một số tiêu chí hoặc ví dụ cụ thể có thể bám vào như: Tựa đề thế nào để độc giả phải dừng lại? Review sản phẩm ra sao để khen không sáo rỗng và chê không thiệt thòi? Xâu chuỗi những số liệu bình thường thành một số liệu “chấn động” ra sao? Kêu gọi hành động cách nào cho thuyết phục và khách hàng không thể nói “để sau”?... Trên thang điểm 10, những mẹo này khi được áp dụng một cách hợp lý có thể giúp bạn nâng điểm content của mình, chẳng hạn từ chỗ viết trung bình khá (6/10, 7/10), có thể tự tin tiến đến chỗ viết hay, viết tốt (8/10, 9/10), tiếp thu và thực hành hiệu quả từ những bài học thực tế này…

Anh Minh