Print

Nhiều người Nhật Bản không muốn sống trăm tuổi

Thứ Ba, 25 /06/2024 07:39

Người Nhật Bản có thái độ "tiêu cực nhất" trong số 6 quốc gia khi được hỏi liệu họ có muốn sống đến 100 tuổi hay không và mức độ hạnh phúc của họ.

Trên đây là kết luận được đưa ra sau khảo sát của một tổ chức nghiên cứu tư nhân. Cụ thể, trái ngược với thái độ của người dân các nước khác về tuổi thọ, phần lớn người Nhật được hỏi không mong muốn sống thọ cả trăm năm. Họ cho rằng "có nhiều vấn đề tiêu cực ở độ tuổi 100", và chỉ hơn 20% ý kiến cho biết cảm thấy sẽ hạnh phúc khi sống thọ đến lúc đó.

"Khi chúng ta nhìn vào quan điểm của mọi người về cuộc sống 100 năm, rõ ràng Nhật Bản là quốc gia duy nhất không nhìn thấy những mặt tích cực khi đại thọ", tác giả cuộc nghiên cứu, ông Takashi Tanaka, viết trong báo cáo của mình.

Theo báo cáo, những khía cạnh tiêu cực mà người Nhật cảm thấy lo ngại chủ yếu bao gồm việc không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình khi già đi và những khó khăn cả về thể chất lẫn tinh thần ở độ tuổi 100 năm. Những người tham gia khảo sát ở Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức và Phần Lan cũng có chung mối lo ngại này. Tuy nhiên, họ "vẫn tập trung nhiều hơn vào những khía cạnh tích cực", ông Tanaka cho biết.

Nghiên cứu được Viện nghiên cứu dành cho người trăm tuổi thực hiện để đánh dấu Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Liên Hợp Quốc hồi tháng 3. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 2.800 người Nhật Bản ở độ tuổi 20-79 về suy nghĩ đối với tuổi già. Họ cũng đưa ra vấn đề tương tự trong cuộc khảo sát ở 5 nước còn lại. Kết quả cho thấy, chỉ 27,4% người Nhật bày tỏ mong muốn sống đến 100 tuổi, trong khi tỷ lệ này ở Đức là 52,8%, ở Hàn Quốc là 53,1%, ở Phần Lan là 58,4%, ở Trung Quốc là 65,6% và ở Mỹ là 66,7%.

"Tôi rất vui nếu có thể sống đến 100 tuổi, nhưng chỉ khi tôi có đủ khả năng về thể chất và tinh thần để tự chăm sóc bản thân", Kanako Hosomura, 41 tuổi, ở Yokohama chia sẻ. "Tôi không muốn phải nhờ người khác làm gì cho mình, ngay cả những việc đơn giản, vì tôi sẽ trở thành gánh nặng cho họ. Nhưng nếu tôi có thể đi lại và đầu óc vẫn minh mẫn thì cớ sao lại không sống đến 100 tuổi?".

Báo cáo cũng cho thấy người Nhật Bản ít hài lòng với cuộc sống của họ so với người dân ở các nước khác, với điểm trung bình hạnh phúc của người được khảo sát trong nước chỉ đạt 5,9 trên thang điểm 10. Đây là mức thấp nhất trong số 6 quốc gia. Trung Quốc nổi lên là quốc gia hạnh phúc nhất với 7,4 điểm trên 10, tiếp theo là Phần Lan với 6,8 điểm và Đức với 6,6 điểm.

Bên cạnh đó, người Nhật cũng bi quan tương tự về tương lai của đất nước, xếp thấp nhất khi trả lời các câu hỏi về "tương lai tươi sáng" của Nhật Bản, khả năng gia tăng hạnh phúc và tăng trưởng kinh tế.

"Nhìn vào kết quả của cuộc khảo sát, để tăng mức độ hạnh phúc, điều quan trọng là bạn phải cảm nhận được hạnh phúc của những người xung quanh cũng như việc tập trung đến những vấn đề tích cực trong cuộc sống", ông Tanaka nói.

Hoàng Dương