Print

Thêm yêu quê hương qua “Ngàn mùa hoa”

Thứ Ba, 25 /06/2024 10:09

NXB Phụ nữ vừa ra mắt cuốn sách thiếu nhi “Ngàn mùa hoa” của cố nhà văn Băng Sơn. Qua những bài tản văn nhẹ nhàng, giản dị, cuốn sách giúp bạn đọc nhỏ tuổi cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như thêm yêu quê hương, đất nước qua bức tranh nông thôn xưa.

Tác phẩm “Ngàn mùa hoa” được NXB Phụ nữ phát hành trong tháng 6 này gồm có 2 cuốn “Ngàn mùa hoa- Nét đẹp quê hương” và “Ngàn mùa hoa- Nét đẹp thiên nhiên”. Hai cuốn sách gồm những bài tản văn nhẹ nhàng đúng “chất” Băng Sơn. Với cách sử dụng ngôn từ khéo léo, cách mô tả chân thực, tinh tế, tác giả đưa người đọc trở lại làng quê xưa với đủ âm thanh, hình ảnh và sắc màu sống động, nhìn ngắm lại làng quê Việt những năm 1970-1980.

Qua cuốn sách này, bạn đọc sẽ thấy được vẻ đẹp bình yên của nông thôn xưa qua những gian nhà lợp mái tranh, mỗi khi trời mưa thì từng giọt, từng giọt tí tách như đuổi nhau từ mái nhà chạy xuống đất; hay chiếc cổng làng rợp bóng “mát rượi vì lũy tre hai bên mọc sát vào vòng cổng” (trích “Cổng làng”); rồi những buổi trưa oi ả đám trẻ nằm võng kẽo kẹt nghe đâu đây vọng lại tiếng gà gáy… Thiên nhiên còn đầy sắc màu với nhiều thang bậc: Từ “màu vàng chanh của hoa mướp, hoa cải, màu vàng thư của hoa bí ngô” (trích “Hoa vàng”); “Đỏ tía là hoa chuối, Đỏ tươi là hoa vông, hoa gạo. Màu đỏ của hoa hồng có quanh năm,… Mùa Hè hoa mào gà đỏ đến chói mắt. Hoa lựu như những đốm lửa lập lòe về mùa Hè” (trích “Hoa đỏ”)…

Không những thế, bạn đọc còn được trải nghiệm đủ các phong tục tập quán, nét văn hóa dân gian của dân tộc. Qua những trang sách, nhà văn Băng Sơn muốn gửi gắm nỗi nhớ niềm thương về nơi ông đã sinh ra và lớn lên, nơi có những kỷ niệm bên gia đình… Như “Thuở bé bỏng mỗi buổi mẹ đi chợ về ngồi ngóng “cái dáng đi tất tưởi” của mẹ, ngóng cả món quà chợ mẹ cho khi thì cái bánh đa khoai, lúc là cái bánh chưng gù, một xâu hạt mít… Những món quà tuổi thơ giờ nghĩ lại đó còn là “tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho tôi” (trích “Quà chợ”)… Hay trong “Tết làng”, nhà văn gợi nhớ về không khí rộn ràng của những ngày cuối năm xưa qua tiếng “...lợn kêu eng éc. Ai cũng vội. Hình như Tết đang đuổi phía sau lưng”.

Có thể thấy, cuốn sách không chỉ gợi cho các bậc phụ huynh nhớ lại một thời tuổi thơ đầy trong sáng, hồn nhiên của mình, mà còn góp phần giúp các bạn nhỏ, đặc biệt là HS tiểu học, đọc và hiểu hơn vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, nét văn hóa truyền thống của quê hương. Từ đó, các em có thể tích lũy thêm tri thức, mở rộng vốn từ, biết cách sử dụng các từ tượng thanh, tượng hình, từ láy, các biện pháp nhân hóa, so sánh... hài hòa trong làm bài văn để học văn tốt hơn, khiến mỗi giờ văn là một giờ vui. Đây cũng chính là mong muốn của NXB khi ra mắt cuốn sách này.

Được biết, với “Ngàn mùa hoa”, NXB Phụ nữ giới thiệu tới độc giả 2 phiên bản đen trắng (vừa xuất bản) và màu (sẽ ra mắt tháng 7). Phiên bản màu khổ lớn hướng tới đối tượng độc giả thiếu nhi, giúp trẻ tiếp cận nhiều hơn với hình ảnh nông thôn Việt Nam xưa với những gam màu rực rỡ, tươi sáng. Phiên bản đen trắng được thiết kế nhỏ nhắn, thuận tiện để bạn đọc cầm theo tranh thủ đọc ở bất cứ đâu.

Minh Anh