Print

Thanh Hóa: Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới phạm nhân đang chấp hành án tù

Thứ Ba, 25 /06/2024 15:33

Ngày 25/6, BHXH tỉnh Thanh Hóa tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Mở đầu buổi tuyên truyền, Trung tá Nguyễn Danh Tân- Trưởng phân trại quản lý phạm nhân cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt đối với người đang chấp hành án phạt tù còn có ý nghĩa quan trọng hơn. Nhằm thông tin, tuyên truyền để phạm nhân hiểu rõ chủ trương, chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là quy định tại Điểm h, Khoản 1, Điều 27 Luật Thi hánh án hình sự 2019 về quyền của phạm nhân: “Được tham gia BHXH tự nguyện, hưởng chế độ, chính sách về BHXH theo quy định của pháp luật”.

Sau đó, báo cáo viên của BHXH tỉnh Thanh Hóa đã giới thiệu và phân tích về một số quy định tại Luật Thi hành án hình sự 2019. Cụ thể, từ ngày 1/1/2020, phạm nhân được tham gia BHXH tự nguyện, hưởng chế độ, chính sách BHXH theo quy định của pháp luật. Theo đại diện BHXH tỉnh Thanh Hóa, trước năm 2016, Luật BHXH quy định NLĐ bị đi tù không được hưởng lương hưu và không được truy lĩnh số tiền lương hưu bị tạm dừng chi trả trong thời gian bị phạt tù- đây là bất cập và thiệt thòi đối với những NLĐ khi đang chấp hành án.

Khắc phục bất cập trên, Luật BHXH 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016) đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng người đang hưởng lương hưu mà bị phạt tù giam hay hưởng án treo từ ngày 1/1/2016 trở đi vẫn tiếp tục được hưởng lương hưu, chế độ hưu trí như bình thường. Trong thời gian chấp hành hình phạt tù, pháp luật BHXH cho phép NLĐ được làm giấy ủy quyền cho người khác nhận lương hưu thay cho mình.

Cũng tại buổi tuyên truyền, các phạm nhân còn được cung cấp những thông tin cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như: Mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ, quyền lợi hưu trí và tử tuất khi tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, được giải đáp những thắc mắc liên quan đến chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, nhất là về quyền lợi phạm nhân được hưởng khi tham gia BHXH.

Kết thúc buổi tuyên truyền, Trung tá Nguyễn Danh Tân nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục phạm nhân đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, trật tự, kỷ cương. Trong đó, tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT là hoạt động mới, quan trọng nhằm mục đích giúp cho phạm nhân hiểu rõ quyền được hưởng và được tham gia, từ đó giúp phạm nhân có thêm động lực phấn đấu lao động cải tạo để sớm tái hòa nhập cộng đồng sau khi mãn hạn tù.

Nam Hà