Print

TP.HCM: Hiệu quả từ 2 hội nghị tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Ba, 25 /06/2024 18:29

Ngày 25/6, tại quận 10 và quận 12 (TP.HCM), đã diễn ra 2 hội nghị về tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tham dự các hội nghị có đại diện Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; lãnh đạo BHXH TP.HCM; đại diện các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện; Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận 10 và quận 12; cùng nhiều DN, trưởng khu phố và người dân.

Chia sẻ tại hội nghị tổ chức tại quận 10, ông Đinh Duy Hùng- Phó Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) đã nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Đồng thời nhấn mạnh, thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn quan tâm chỉ đạo BHXH các địa phương phải bám sát, đôn đốc các đơn vị, DN, NLĐ và người dân tham gia BHXH, BHYT; bám sát hoạt động KCB BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Hội nghị tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại quận 10

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cũng đã thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến DN như: Việc sử dụng lao động; nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT; những hành vi vi phạm nghĩa vụ đóng nộp BHXH, BHYT... Qua đó, ông Thanh bày tỏ mong muốn của cơ quan BHXH là để người SDLĐ thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh- Giám đốc BHXH quận 10 thông tin thêm, căn cứ vào dữ liệu thuế năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận 10 đã rà soát những đơn vị, DN chưa tham gia hoặc tham gia BHXH, BHYT chưa đầy đủ cho NLĐ. Kết quả, 500 DN trong diện này được Ban Chỉ đạo quận mời tham dự hội nghị, trong đó tại hội nghị hôm nay có 280 đại diện DN tham dự.

Cũng nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh đã trình bày về một số điểm đáng chú ý của Luật BHXH, Luật BHYT. Đồng thời, đại diện các đơn vị liên quan như Phòng LĐ-TB&XH phổ biến các quy định về lao động, tiền lương, HĐLĐ, trách nhiệm giao kết HĐLĐ; Chi cục Thuế thông tin đến DN về các khoản đóng BHXH, BHYT được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân. Công an quận phổ biến những quy định liên quan đến xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT theo Điều 214, Điều 215, Điều 216 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đại diện các cơ quan chức năng còn trực tiếp giải đáp các thắc mắc của DN tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Thế Hải- Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo quận 10 đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn như: Công tác phát triển người tham gia còn thấp so với tiềm năng; số thu chưa đạt được như mong muốn; số tiền nợ BHXH, BHYT của các DN vẫn còn... Từ đó, ông Bùi Thế Hải đã có những chỉ đạo “nóng” ngay tại hội nghị, trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng phải quyết liệt vào cuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng nhanh số người tham gia và số thu BHXH, BHYT được giao.

Đáng chú ý, tại hội nghị, BTC đã ký biên bản làm việc với 117 đơn vị, DN về thực hiện nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ.

Trong khi đó, tại hội nghị tổ chức tại quận 12 chiều cùng ngày, sau phần chia sẻ của đại diện Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), bà Võ Thị Chính- Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo quận 12 đã có bài phát biểu rất đáng chú ý. Theo bà Chính, quận 12 đang trong quá trình đô thị hóa với diện tích khoảng 5.293ha, dân số trên 800.000 người. Dân số cơ học gia tăng nhanh đã tạo nguồn nhân lực lớn, dồi dào cho địa phương. Đi cùng đó là công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân cũng được lãnh đạo chính quyền quận quan tâm.

Ký kết phối hợp giữa BHXH quận 12 với Bí thư, Trưởng các khu phố và Bưu điện

Theo bà Chính, chính sách BHXH, BHYT là điểm nhấn, bởi chăm lo cho người dân tốt, nhất là càng có đông người dân tham gia BHXH, BHYT, sẽ càng giảm áp lực cho quận. Vì vậy, các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đều được đưa vào các Nghị quyết của Quận ủy; đồng thời được cụ thể hóa thành một trong những chỉ tiêu “cứng” về phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của UBND quận.

Tuy nhiên, dù đã nỗ lực thực hiện, nhưng việc trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra; tỷ lệ gia tăng người tham gia vẫn chưa như kỳ vọng so với quy mô và dân số của quận… Để khắc phục, quận 12 đã và đang triển khai nhiều giải pháp như: Trích xuất dữ liệu dân cư của 11 phường để lọc ra những người dân, NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc. Từ đó, rà soát cụ thể số người chưa tham gia và chuyển danh sách cho Ban Chỉ đạo các phường để tuyên truyền, vận động được hiệu quả...

Tại hội nghị, đại diện Bí thư, Trưởng các khu phố trên địa bàn quận 12 đã trình bày một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Theo đó, những vướng mắc do đại diện các phường, khu phố nêu đã được bà Trần Thị Út- Giám đốc BHXH quận 12 trực tiếp giải đáp, tháo gỡ ngay.

Đáng chú ý, điểm nhấn của hội nghị chính là hoạt động ký kết hợp đồng cộng tác viên giữa 8 Trưởng khu phố/Bí thư Chi bộ thuộc 4 phường: Thới An, Tân Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, Tân Chánh Hiệp; cùng Bưu điện Trung tâm Gia Định. Mục tiêu của việc ký kết nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn quận 12.

Đặc biệt, việc ký kết này còn được kỳ vọng sẽ là tiền đề cho sự gia tăng phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn quận 12, như Trưởng Ban Chỉ đạo quận 12- bà Võ Thị Chính đã phát biểu: "Quận 12 có 339 khu phố, nhưng hy vọng sẽ không dừng lại ở 339 cộng tác viên, mà sẽ gia tăng hơn nữa lực lượng này, để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân trên địa bàn được tốt hơn, nhiều hơn nữa...".

Phạm Thọ