Print

Bình Dương: Hội thi Tuyên truyền viên BHXH, BHYT có sức lan tỏa mạnh mẽ

Thứ Tư, 26 /06/2024 16:17

Sau một ngày tranh tài trong không khí vui vẻ, đoàn kết và với tinh thần học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chiều 25/6, Hội thi Tuyên truyền viên BHXH, BHYT do BHXH tỉnh Bình Dương tổ chức đã khép lại, với giải Nhất cá nhân thuộc về chị Trần Thị Oanh- Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ và giải Nhất tập thể thuộc về Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ.

Phát biểu tại Hội thi, bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, Hội thi là một trong những hoạt động quan trọng, nổi bật của BHXH tỉnh Bình Dương trong năm 2024, hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995-16/2/2025). Đặc biệt, qua đó nhằm củng cố, nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ viên chức làm công tác truyền thông của đơn vị và nhân viên các tổ chức dịch vụ thu.

Bên cạnh đó, Hội thi cũng là dịp để đội ngũ viên chức BHXH cùng nhân viên các tổ chức dịch vụ thu có cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, lựa chọn được những tuyên truyền viên tiêu biểu, giỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết trình... để tham gia vào Hội thi Tuyên truyền viên cấp trên.

Hội thi lần này đã quy tụ 16 cá nhân và tập thể đến từ 10 đơn vị BHXH huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh Bình Dương, cùng 4 đơn vị ngoài ngành gồm: Bưu điện Thủ Dầu Một, Bưu điện Thuận An, Công ty TNHH Nguyễn Trần Anh Thư và Hội LHPN xã Tân Long (huyện Phú Giáo).

Các đội trải qua 2 phần thi. Tại phần thi kỹ năng thuyết trình, người tham dự sẽ trình bày trọn vẹn một buổi tuyên truyền theo chủ đề, thứ tự được bốc thăm; thời gian trình bày không quá 15 phút (có slide, có tương tác với đối tượng được tuyên truyền). Tại phần thi kiến thức và xử lý tình huống, Ban giám khảo sẽ đặt 2 câu hỏi (1 câu hỏi về sách, 1 câu hỏi tình huống liên quan đến nội dung thuyết trình thí sinh đã chọn. Thí sinh trả lời không quá 5 phút cho 2 câu hỏi).

Nội dung thi phải chuyển tải được các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn NLĐ và người dân tham gia BHXH, BHYT; gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, cách làm mới, có hiệu quả trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT…

Với khả năng thuyết trình lưu loát, có tính thuyết phục cao, các thí sinh dự thi trình bày theo chủ đề và thứ tự được bốc thăm bằng các phần mềm trình chiếu như Power Point… Sau đó, thí sinh sẽ chọn bộ mã đề gồm 2 câu hỏi ngẫu nhiên liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Bằng những câu hỏi đáp, bài thơ, bài vè, ca dao, tục ngữ, thông điệp và liên hệ thực tiễn những trường hợp trong xã hội… được lồng ghép vào nội dung tuyên truyền, khẳng định kỹ năng sáng tạo trong cả hình thức, cách thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Phát biểu bế mạc Hội thi, bà Phạm Thị Hương Tuyền- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, 16 đội tham dự đã có sự đầu tư chu đáo, tập luyện công phu, bài bản, nắm vững kiến thức. Đặc biệt, các đội đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, nhuần nhuyễn các phương pháp trong nghiệp vụ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Thông qua Hội thi, BTC đã thấy được sự tâm huyết của viên chức ngành BHXH, nhân viên tổ chức dịch vụ thu và cộng tác viên tuyên truyền thuộc các hội, đoàn thể đến công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT"- bà Hương Tuyền nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hương Tuyền, qua Hội thi đã khẳng định việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, kỹ năng và phương pháp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển người tham gia và đem chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân, NLĐ trên địa bàn.

Kết quả, giải Nhất cá nhân thuộc về chị Trần Thị Oanh (Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ); giải Nhì cá nhân thuộc về chị Phạm Thị Bảo Trân (BHXH TP.Thuận An) và Dương Văn Trắng (BHXH TP.Dĩ An); giải Ba cá nhân thuộc về chị Phạm Thị Ánh Hồng (Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ), chị Lê Thị Rành (Hội LHPN xã Tân Long). Giải Nhất tập thể thuộc về Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ; giải Nhì tập thể thuộc về Phòng Truyền thông và giải Ba tập thể thuộc về BHXH TP.Thuận An.

Lê Văn