Print

An Giang: Đối thoại với hơn 700 DN về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Năm, 27 /06/2024 10:52

Trong 2 ngày 26-27/6, BHXH tỉnh An Giang tổ chức liên tiếp 3 hội nghị đối thoại với hơn 700 DN trên địa bàn toàn tỉnh về chính sách BHXH, BHYT.

Cụ thể, Hội nghị đối thoại tại Cụm 1 bao gồm các DN đóng trên địa bàn TP.Long Xuyên, huyện Thoại Sơn và huyện Châu Thành; tại Cụm 2 bao gồm các DN đóng trên địa bàn TP.Châu Đốc, TX.Tịnh Biên, huyện An Phú và Tri Tôn; tại Cụm 3 bao gồm các DN đóng trên địa bàn TX.Tân Châu, huyện Phú Tân, Châu Phú và Chợ Mới.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang, mục đích của hoạt động này nhằm phổ biến, tuyên truyền về quyền lợi và trách nhiệm của các DN trong việc đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Đồng thời, chỉ rõ các hành vi vi phạm và biện pháp chế tài xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, thông qua các hội nghị, cơ quan BHXH trực tiếp đôn đốc, hướng dẫn DN tham gia BHXH, BHYT theo quy định pháp luật…

Trước khi tổ chức các hội nghị, ông Đặng Hồng Tuấn cũng đã yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu cho UBND gửi Thư mời các DN tham dự. Trong đó, ưu tiên mời những DN chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ.

Đáng chú ý, các hội nghị còn có sự tham dự của đại diện nhiều cơ quan chức năng như: Bà Trần Thu Nga- Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH; Thượng tá Huỳnh Văn Đảm- Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh); lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các huyện, thị xã, thành phố…

Thông tin tại các hội nghị, ông Văng Anh Trung- Phó Giám đốc BHXH tỉnh An Giang cho biết, tính đến 31/5, toàn tỉnh có 3.337 đơn vị, DN tham gia BHXH, BHYT cho 114.647 NLĐ. Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn 675 đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT từ 2 tháng trở lên, với tổng số tiền 84,18 tỷ đồng. Trong đó, TP.Long Xuyên có 286 DN chậm đóng với số tiền 67,46 tỷ đồng; huyện Thoại Sơn có 55 DN chậm đóng với số tiền 4,52 tỷ đồng; huyện Châu Thành có 45 DN chậm đóng với số tiền 960 triệu đồng...

Cũng theo ông Trung, việc tổ chức các hội nghị đối thoại có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các DN và NLĐ. Qua đó, truyền tải đến các DN về nghĩa vụ tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. “Việc tham gia BHXH, BHYT là điều kiện cần thiết để gắn kết NLĐ với DN. Vì vậy, việc tham gia BHXH, BHYT đầy đủ không chỉ góp phần đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, mà còn giúp DN hoạt động ổn định và phát triển...”- ông Trung nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ các hội nghị, bà Trần Thu Nga- Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH đã phổ biến các quy định về lao động, tiền lương, HĐLĐ, trách nhiệm trong giao kết HĐLĐ. Thượng tá Huỳnh Văn Đảm phổ biến về các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; đặc biệt là tội gian lận và trốn đóng theo Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự.

Sau khi nghe đại diện cơ quan BHXH và các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến những quy định liên quan, đại diện các DN đã nêu ý kiến góp ý và đề nghị giải đáp, tháo gỡ những khó khăn phát sinh từ cơ sở. Tất cả các ý kiến, câu hỏi của DN đã được đại diện BHXH tỉnh An Giang và các sở, ban ngành liên quan trao đổi, giải đáp thỏa đáng.

Phạm Thọ