Print

Đa sắc màu “Gieo tổ ấm 2024”

Thứ Năm, 27 /06/2024 11:04

Triển lãm “Gieo tổ ấm 2024” đang diễn ra trên nền tảng trực tuyến, giới thiệu hơn 150 tác phẩm của 95 họa sĩ trên toàn quốc. Ít nhất 50% số tiền bán tranh tham gia triển lãm sẽ dùng để gây quỹ “Gieo nhà gặt nhà”, xây 10 căn nhà cho người nghèo ở Quảng Nam trong năm 2024 này.

“Gieo tổ ấm” là triển lãm thường niên kể từ năm 2018, do chương trình “Gieo nhà gặt nhà” được họa sĩ Ngô Trần Vũ sáng lập tổ chức. Năm nay, triển lãm trưng bày trực tuyến trên trang Facebook của họa sĩ Ngô Trần Vũ, website www.gieonhagatnha.org, trang Facebook của nhóm All about Art and Artist, Vietnam Art Space, từ 10 giờ ngày 23/6 đến 30/6.

Bức "Mùa Xuân Tây Bắc" của họa sĩ Lô Thưởng

Theo đó, trên 150 bức tranh với đủ các sắc màu, đề tài, thể loại được gửi đến chương trình. Như họa sĩ Đặng Dương Bằng từ Đan Mạch gửi tặng một tác phẩm vẽ bằng kỹ thuật hỗn hợp sơn mài Nhật Bản, acrylic, tempera, vàng trên giấy bồi toan, với hình tượng con rồng ẩn hiện sau cành đào và các vật dụng quen thuộc trong các gia đình Việt Nam. Họa sĩ Đoàn Quốc với chất liệu màu nước vẽ nên những bức tranh phong cảnh đầy cảm xúc từ các chuyến đi thực tế tại vùng cao.

Họa sĩ Hoàng Nguyên Thạch mang đến tác phẩm tranh phong cảnh “Nắng Thu” về một vùng quê trù phú với những lũy tre vàng óng bên con sông quê hương. Họa sĩ Hồng Quân mang đến cách vẽ hiện thực bằng chất liệu màu nước với nhiều đề tài như chân dung, tĩnh vật, phong cảnh để tạo ra một cảm xúc đẹp sâu lắng. Họa sĩ Trần Huyền Thanh vẽ tĩnh vật hoa bách hợp bằng chất liệu sơn mài, mang đến một cách vẽ mới lạ, làm cho những cách hoa mềm mại vươn ra từ những mảng màu sánh đặc thô ráp.

Tranh vùng cao của họa sĩ Lô Thưởng với những gam màu lam lạ mắt, làm cho không gian vùng cao Tây Bắc vừa quen vừa lạ cuốn hút, gợi lên những đặc trưng phong cảnh hùng vĩ của Tây Bắc thơ mộng. Họa sĩ Tào Linh với bức tranh “Phóng sinh” vẽ chân dung cô gái với biểu cảm suy tư. Hay như “Ngày hoa nở” của họa sĩ Vũ Mười theo trường phái siêu thực, vẽ những trạng thái của trí tưởng tượng duy mỹ, khơi gợi những đều kỳ lạ vô lý, nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống…

Chia sẻ về triển lãm, họa sĩ Ngô Trần Vũ cho biết, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, việc tìm người mua tranh từ thiện quả thực rất khó. Do đó, BTC chủ trương dung hòa bằng cách chọn lựa tranh có chất lượng mỹ thuật tốt với giá bán dưới 20 triệu đồng để mở rộng những người mua tranh ủng hộ chương trình. Với những họa sĩ nổi tiếng, BTC nhận các bức tranh kích thước nhỏ hơn để giảm giá bán. Còn với những họa sĩ không chuyên, BTC nhận tranh để bán cho các nhà sưu tập mới chơi tranh, với mục đích làm đẹp không gian sống của các gia đình.

Các họa sĩ tham gia triển lãm “Gieo tổ ấm” sẽ đóng góp 50% đến 100% số tiền thu được cho mục đích gây quỹ xây nhà cho người nghèo năm 2024. Sau 2 ngày khai mạc, bức tranh đầu tiên cũng đã được bán với giá 25 triệu đồng. “Chúng tôi nghĩ rằng, tấm lòng từ thiện của các hoạ sĩ qua những bức tranh sẽ chạm đến cảm xúc của các nhà sưu tập. Tranh từ thiện có một vẻ đẹp của cảm xúc ý nghĩa tốt đẹp. Chúng tôi mong sẽ sớm nhận được tin nhắn từ nhiều nhà sưu tập mua tranh ủng hộ. Đừng chần chừ vì chương trình đang cần lòng tốt của chính bạn đó…”- họa sĩ Ngô Trần Vũ trải lòng.

Được biết, trong 5 năm qua, chương trình “Gieo nhà gặt nhà” đã xây hơn 70 căn nhà cho người nghèo bằng cách hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng để mỗi hộ gia đình tự vận động thêm hoàn thành nhà mới. Đặc biệt, chương trình đã mang đến một phương cách triển lãm nghệ thuật với quy mô lớn, hiệu quả về chi phí và mức độ lan tỏa.

Minh Anh